Hiện nay, các diễn đàn có rất nhiều thông tin mà người mua hàng phản ánh bị lừa đảo khi mua hàng qua các trang mạng như Chợ Tốt. Điều đáng nói, trang Chợ Tốt do công ty TNHH Chợ Tốt điều hành, vốn có uy tín.
Gặp PV, chị Nghuyễn Thị Thúy An, ngụ quận 9, TP.HCM chia sẻ: “Tôi có tìm mua main iPhone trên Chợ Tốt và liên hệ với số điện thoại 0985727657 để hỏi mua main và được người bán yêu cầu kết bạn zalo để trao đổi hàng hoá. Sau đó, người bán yêu cầu tôi chuyển khoản với số tiền 600.000 đồng rồi anh ta sẽ gửi main iPhone 5, loại 64G cho tôi. Do tin trang Chợ Tốt và nghĩ anh ta có cửa hàng lớn nên tôinan tâm chuyển tiền…”.
Thực tế, người này vẫn còn sử dụng các số điện thoại trên để lừa đảo. Trong vai người cần mua main iphone, PV liên lạc và giao dịch. Người này xưng tên Nghĩa, ở Hà Nội. Khi, PV hỏi mua main iPhone 6, Nghĩa báo giá là 900.000 đồng, có loại màu trắng. Để mua hàng, Nghĩa hướng dẫn nhắn tin địa chỉ nhận hàng và gửi số tài khoản cho PV để chuyển tiền trước. Sau 3 ngày, người mua sẽ nhận được hàng.
Theo đó, Nghĩa cho số tài khoản là 2802205057941, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Mê Linh , Hà Nội, chủ tài khoản là Bùi Minh Nghĩa. Đây cũng là số tài khoản trùng khớp mà chị An đã cung cấp cho PV.
Để rõ hơn về chân tướng của Nghĩa, PV hỏi thêm, làm sao để biết là sẽ nhận được hàng mà không sợ bị lừa, Nghĩa nói cho qua chuyện: “Em làm ăn đảm bảo chắc chắn, main zin 100%, không icloud. Chút chuyển xong giao dịch, có hóa đơn chụp ảnh lại gửi cho anh”.
PV đề nghị chuyển hàng trước, gửi ảnh hóa đơn sau đó mới chuyển tiền, Nghĩa nói: “Không tin tưởng thì không làm ăn lâu dài được đâu”. Sau đó, Nghĩa liên tục gọi điện hối chuyển tiền.
Liên quan đến việc khách hàng mua được sự… lừa đảo trên Chợ Tốt, làm việc với PV vào ngày 5/6, bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Trưởng Bộ phận Truyền thông – Marketing, công ty TNHH Chợ Tốt cho biết: “Đối với trường hợp như của chị An, Chợ Tốt sẽ tiến hành kiểm tra người bán. Nếu có dấu hiệu lừa đảo sẽ cấm đăng tin bán hàng trên Chợ Tốt”.
Chỉ khuyến khích đi báo công an Khi hỏi trách nhiệm của Chợ Tốt như thế nào để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bà Ngọc cho biết: “Nếu khách hàng bị lừa thì chúng tôi khuyến khích khách hàng đi báo công an để làm rõ. Chúng tôi không có chức năng điều tra nên không thể làm gì hơn. Còn khi công an yêu cầu cung cấp thông tin của người bán hàng thì chúng tôi sẵn sàng hợp tác”. |
Thanh Tùng