Ngày 23/5, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An thừa nhận, đề thi môn Toán của học sinh lớp 5 tại TP.Vinh quá khó, đặc biệt là câu 9b và câu 10.
Theo đó, vào ngày 17/5, học sinh lớp 5 trên toàn TP.Vinh kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán. Theo đó, đề kiểm tra có 10 câu hỏi, trong đó có 6 câu trắc nghiệm và 4 câu tự luận, thời gian làm bài là 40 phút.
Tuy nhiên, sau khi hết thời gian thi, rất nhiều học sinh đã òa khóc ngay trong lớp khiến các phụ huynh hốt hoảng vào động viên con. “Con tôi bảo đề khó quá, trong khi mấy năm liền cháu luôn đạt học sinh giỏi. Tôi có hỏi một số cháu khác trong lớp, cháu nào cũng ấm ức vì không làm được 2 câu trong đề thi”, một phụ huynh cho biết.
Theo phụ huynh này, khi chị xem lại đề thi thì mới thấy nó quá sức với các cháu, không chỉ khiến học sinh giỏi lớp 5 bó tay, mà học sinh lớp 6 hay lớp 7 chưa chắc đã làm được.
Sau đó, đề thi này đã được đưa lên mạng xã hội và nhanh chóng được cộng đồng mạng chú ý. Trong thời gian ngắn đã có hàng nghìn bình luận và chia sẻ, phần lớn mọi người đều cho rằng, đề thi này quá sức với các học sinh lớp 5.
Một tài khoản tên Võ Xuân bình luận: “Đề ra quá khó, khó gấp mấy lần những bài đã giảm tải trong sách giáo khoa. Ra đề không đúng chuẩn kiến thức kĩ năng của bộ ban hành (Câu 5 phần trắc nghiệm bài tính thể tích cũng phải giải 3, 4 phép mới ra được đáp số chứ chưa nói đến câu 9, 10...)”.
Nhiều người cho rằng, đề thi này không phân hóa được các học lực, vì gần như cả học sinh khá giỏi cũng chưa chắc làm được. “Tưởng là đề học sinh giỏi chứ thi học kỳ như vậy thì sao các em làm được”, tài khoản facebook Nguyễn Hữu Pha nêu quan điểm.
Đề thi này đã khiến nhiều phụ huynh vô cùng bức xúc, bởi chắc chắn kết quả thi sẽ rất ít điểm 10. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả xếp loại cuối năm và việc tuyển sinh vào các trường THCS trong thời gian tới. Nhiều người cho rằng phải tổ chức thi lại, nếu không thì phải sửa thang điểm.
“Các cháu cố gắng học tập cả năm trời, giờ đây bài thi cuối kỳ lại đạt điểm thấp thì đánh giá chung sẽ bị hạ xuống. Nhất là các cháu sắp chuyển cấp đến nơi rồi, với một số trường THCS xét bảng điểm hoặc dùng điểm tổng kết để làm yếu tố xét, sẽ vô cùng bất lợi”, chị Nguyễn Thị Hà, một phụ huynh lo lắng nói.
Được biết, vài năm nay, TP.Vinh ra đề thi chung cho tất cả các trường và tổ chức chấm chéo, với mục đích chính để đánh giá đúng năng lực dạy và học ở các trường theo Thông tư 22. Do đó, đề ra cho học sinh với 4 mức độ, trong đó mức độ 3 và 4 để phân hóa học sinh.
“Đề thi này cũng không đúng với chỉ đạo của sở GD&ĐT về ra đề kiểm tra cuối năm và không đúng với tinh thần của Thông tư 22. Ở thông tư này là 4 mức độ, nhưng mức 3 và 4 thì phải để học sinh thể hiện sự thông minh, gắn liền kiến thức với thực tiễn, chứ không phải ra bài toán khó để đánh đố với học sinh”, ông Vinh nói.
Vì vậy, Sở đã ra công văn chỉ đạo yêu cầu phòng GD&ĐT TP.Vinh báo cáo sự việc, đồng thời sớm đưa ra giải pháp xử lý, nhằm đảm bảo công bằng trong đánh giá học sinh cuối năm, cũng như toàn bộ 5 năm học của học sinh.
Phòng GD&ĐT TP.Vinh đã hoàn thành việc chấm thi học kỳ lớp 5. Theo đó, cả 2 môn Toán và Tiếng Việt có điểm từ 0 đến dưới 10 điểm, không có điểm 10 nào. Trước đó, năm 2016, TP.Vinh còn có 49 điểm 10 môn Toán và 69 điểm 10 môn Tiếng Việt. |
Anh Ngọc
Xem thêm video: