Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 17/05/2024 | 10:24
0
Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã khiến ngư dân “điêu đứng” và gây khó khăn cho việc quản lý.

Trong gần một tháng qua, do lỗi kỹ thuật nên hệ thống mạng dịch vụ của VNPT trục trặc, tín hiệu lúc có lúc không và mất hẳn trong nhiều ngày. Việc hàng trăm tràu cá đang hoạt động trên biển bị mất tín hiệu với trạm bờ đã gây khó khăn cho việc quản lý.

Xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương có đội tàu đánh bắt cá xa bờ đông nhất tỉnh Quảng Bình. Đây đang là địa phương có 6 ngư dân bị nạn trên biển đang mất tích từ ngày 2/5, một tàu cá vừa bị sự cố cháy trên biển.

Những ngày qua, rất đông người dân địa phương đã cùng tập trung về trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Đức Trạch phản ánh tình trạng thiết bị giám sát hành trình (GSHT) bị mất kết nối và mong muốn sớm được khắc phục sự cố để ngư dân yên tâm bám biển.

Dân sinh - Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc

Ngư dân lo lắng vì thiết bị GSHT tàu cá gặp trục trặc (Ảnh: D.C.H).

Ngư dân Hồ Văn Thanh ở thôn Nam Đức, xã Đức Trạch cho biết, cách đây 4 năm, khi có quy định tàu đánh xa bờ phải có thiết bị GSHT, anh đã lắp đặt thiết bị với giá hơn 24 triệu đồng và sử dụng mạng viễn thông VNPT. Trung bình mỗi tháng, tàu anh phải trả cước phí dịch vụ cho nhà mạng hơn 300.000 đồng. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay, sóng viễn thông của nhà mạng này hoạt động chập chờn, lúc có lúc không, có khi “mất sóng” đến 2, 3 ngày liền. 

Theo các ngư dân tại xã Đức Trạch, với ngư dân đánh bắt cá trên biển vùng khơi, thiết bị GSHT tàu cá rất quan trọng. Khi không may có sự cố trên biển, ngư dân có thể nhanh chóng thông báo về Trạm bờ để nhờ sự ứng cứu kịp thời.

Từ thiết bị GSHT, lực lượng chức năng cũng dễ dàng nhận biết tàu bị nạn đang ở vị trí nào để triển khai các phương án ứng cứu. Nếu thiết bị GSHT tàu cá ổn định, ngư dân yên tâm bám biển hơn.

Đặc biệt, đối với các ngư dân khai thác thủy hải sản vùng khơi, việc mất kết nối từ 48 tiếng đến 6 ngày đồng nghĩa với việc họ không được hưởng trợ cấp tiền dầu theo quy định của tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, chủ tàu cá đó khi vào bờ còn bị lập biên bản, xử phạt hành chính do không bật thiết bị giám sát để báo cáo vị trí và hành trình đánh bắt cá trên biển về trạm bờ (Chi cục Thủy hải sản tỉnh Quảng Bình) theo quy định.

Bà Hồ Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch cho hay, địa phương cũng có trên 200 tàu đánh bắt xa bờ. Khi nhà cung cấp dịch vụ bị mất sóng, hàng chục ngư dân, người thân đã lên trụ sở chính quyền xã để hỏi và định tổ chức vào tận trụ sở Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình (VNPT Quảng Bình), yêu cầu nhà mạng có câu trả lời. Chính quyền địa phương đã động viên người dân bình tĩnh chờ các cấp lãnh đạo xử lý hỗ trợ.

Dân sinh - Ngư dân “điêu đứng” vì thiết bị giám sát hành trình tàu cá trục trặc (Hình 2).

Toàn tỉnh Quảng Bình có gần 1.200 tàu cá được lắp đặt thiết bị GSHT theo quy định.

Tại xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới, gần 200 tàu cá đang hoạt động cũng bị mất tín hiệu thiết bị GSHT khiến ngư dân đang trên tàu và người thân ở đất liền lo lắng, bất an. Nhiều tàu cá đã phải nằm bờ gần 10 ngày nay vì thiết bị GSHT tài cá bị mất kết nối, không hoạt động. Không ra khơi đánh bắt cá đồng nghĩa với việc ngư dân không có thu nhập. Còn nếu ra khơi đánh bắt cá, ngư dân lại vô tình vi phạm các quy định về việc quản lý tàu cá đánh bắt vùng khơi do thiết bị giám sát tàu cá không hoạt động và sẽ bị xử phạt.

Chia sẻ với báo chí về nguyên nhân sự cố này, bà Trương Thị Hoàng Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Bình, cho biết đây là sự cố ngoài mong muốn của đơn vị cung cấp dịch vụ mang tính diện rộng không chỉ ở tỉnh Quảng Bình mà trên phạm vi toàn quốc từ mạng viễn thông VNPT.

Hiện Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT Vinaphone) đang phối hợp với các đơn vị liên quan, các đối tác cung cấp dịch vụ vệ tinh này để xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, song vẫn chưa thế biết chính xác ngày khắc phục xong sự cố.

Tại tỉnh Quảng Bình, đơn vị đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để đồng hành và hỗ trợ ngư dân, tạo điều kiện tốt nhất để ngư dân ra khơi bám biển.

Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, sự cố mất kết nối thiết bị GSHT tàu cá xảy ra vào lúc 23h ngày 15/4/2024, khiến cho hơn 800 tàu đánh cá sử dụng mạng viễn thông VNPT trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng.

Cho đến nay, sự cố này vẫn chưa được khắc phục xong. Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố mất kết nối thiết bị GSHT trên tàu đánh cá, chi cục đã có văn bản đề nghị VNPT Quảng Bình khẩn trương khắc phục sự cố; đồng thời cung cấp danh sách các tàu cá bị mất tín hiệu để cơ quan chức năng có cơ sở xử lý theo quy định.

Cùng với đó, chi cục cũng đã có thông báo đến các chủ tàu cá và đề nghị các tàu sử dụng thiết bị liên lạc tầm xa (VX1700) để nhắn tin báo tọa độ gửi về cơ quan quản lý để giám sát. Đơn vị cũng đã đề nghị các đơn vị cấp phép tàu xuất bến, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi và vận động chủ tàu cá thực hiện việc cập nhật tọa độ theo quy định qua các thiết bị liên lạc tầm xa.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã yêu cầu Tập đoàn VNPT khẩn trương liên hệ nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh sớm khắc phục sự cố để bảo đảm công tác GSHT tàu cá.
Về lâu dài, UBND tỉnh đề nghị nghiên cứu phương án có vệ tinh dự phòng để cung cấp dịch vụ thông suốt; đồng thời có văn bản xác nhận thông tin chính xác lý do mất tín hiệu để địa phương có cơ sở xử lý theo quy định.

Xử lý triệt để vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:49
Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT rà soát toàn bộ hệ thống VMS nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp tự ý ngắt kết nối, tháo gửi thiết bị sang các tàu khác...

Quảng Bình: Lý do một Trưởng phòng GD&ĐT huyện xin thôi chức vụ để làm nhân viên

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:33
Ngày 15/5, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.

Huyện nghèo xây trường học tiền tỷ rồi bỏ hoang vì không có học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:59
Việc một số điểm trường có vốn đầu tư hàng tỷ đồng, xây dựng xong rồi bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng đã gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khiến dư luận bức xúc.
Cùng tác giả

Thông tin tiếp vụ hiệu trưởng ngăn hội trưởng phụ huynh phát biểu

Thứ 6, 31/05/2024 | 10:21
Liên quan đến sự việc, chị Nguyễn Thị Liên, hội trưởng hội phụ huynh Trường mầm non số 1 Quy Đạt (Quảng Bình), người trong cuộc đã có những chia sẻ.

Sau 1 tuần công bố vẫn có nhiều ý kiến về biểu trưng tỉnh Quảng Bình

Thứ 5, 30/05/2024 | 21:39
Kết quả cuộc thi sáng tác biểu trưng tỉnh Quảng Bình được công khai chiều 24/5 nhưng đến ngày 30/5 dư âm về tác phẩm đạt giải nhất vẫn được nhiều người quan tâm.

Một doanh nghiệp kinh doanh vàng bị xử phạt hơn 200 triệu đồng

Thứ 5, 30/05/2024 | 17:52
Ngày 30/5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa xử phạt hơn 200 triệu đồng một đơn vị kinh doanh vàng bạc trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Hiệu trưởng ngăn hội trưởng phụ huynh phát biểu tại lễ tổng kết: Thanh tra đột xuất trường

Thứ 5, 30/05/2024 | 11:23
Trong sáng 30/5, UBND huyện Minh Hóa lập tổ thanh tra đột xuất làm rõ các khoản thu chi mà phụ huynh phản ánh trong buổi Lễ tổng kết trước đó.

Đảm bảo an toàn công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở lưu trú

Thứ 3, 28/05/2024 | 21:50
Ngay vào đầu Hè, Phòng PC07 Công an tỉnh Quảng Bình đã có kế hoạch chuyên đề kiểm tra an toàn PCCC-CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên toàn tỉnh.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Tàu cá bị chìm sau va chạm, 4 thuyền viên may mắn an toàn

Thứ 6, 31/05/2024 | 22:01
Khi tàu cá BTh 80130 TS đang hành trình cách cửa biển La Gi khoảng 1 hải lý thì bị 1 tàu cá đâm va. Có 4 thuyền viên trên tàu đã di chuyển vào bờ an toàn.

Đồng Nai: Nhiều tuyến đường ngập sâu sau trận mưa lớn

Thứ 6, 31/05/2024 | 19:47
Sau trận mưa lớn tại thành phố Biên Hoà, nước ngập sâu. Nhiều xe lưu thông bị tắt máy, gây ùn tắc. Người tham giao thông chật vật di chuyển.

Cháy xưởng gỗ trong đêm, ô tô cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi

Thứ 6, 31/05/2024 | 15:04
Xưởng gỗ tại khu công nghiệp Yên Huy (Can Lộc – Hà Tĩnh) cháy trong đêm, nhiều tài sản giá trị bị thiêu rụi.

Thông hầm đường sắt Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở

Thứ 6, 31/05/2024 | 13:34
Ngày 31/5, hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, Phú Yên) đã chính thức thông tuyến sau sự cố sạt lở từ 10 ngày trước.

Đồng Nai: Tai nạn giao thông liên hoàn trên quốc lộ 1

Thứ 6, 31/05/2024 | 12:28
Va chạm liên hoàn làm 4 xe ô tô hư hỏng nặng trên quốc lộ 1 (đoạn qua khu công nghiệp Biên Hoà 2 thuộc phường An  Bình, Tp.Biên Hòa).
     
Nổi bật trong ngày

Tin mới nhất áp thấp nhiệt đới giật cấp 9, khả năng mạnh lên thành bão

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:10
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ khoảng 10 km/giờ.

Đồng Nai: Tai nạn giao thông liên hoàn trên quốc lộ 1

Thứ 6, 31/05/2024 | 12:28
Va chạm liên hoàn làm 4 xe ô tô hư hỏng nặng trên quốc lộ 1 (đoạn qua khu công nghiệp Biên Hoà 2 thuộc phường An  Bình, Tp.Biên Hòa).

Cháy xưởng gỗ trong đêm, ô tô cùng nhiều tài sản bị thiêu rụi

Thứ 6, 31/05/2024 | 15:04
Xưởng gỗ tại khu công nghiệp Yên Huy (Can Lộc – Hà Tĩnh) cháy trong đêm, nhiều tài sản giá trị bị thiêu rụi.

Bình Thuận: Tàu cá bị chìm sau va chạm, 4 thuyền viên may mắn an toàn

Thứ 6, 31/05/2024 | 22:01
Khi tàu cá BTh 80130 TS đang hành trình cách cửa biển La Gi khoảng 1 hải lý thì bị 1 tàu cá đâm va. Có 4 thuyền viên trên tàu đã di chuyển vào bờ an toàn.

Đồng Nai: Nhiều tuyến đường ngập sâu sau trận mưa lớn

Thứ 6, 31/05/2024 | 19:47
Sau trận mưa lớn tại thành phố Biên Hoà, nước ngập sâu. Nhiều xe lưu thông bị tắt máy, gây ùn tắc. Người tham giao thông chật vật di chuyển.