Thông tư mới của Bộ TT&TT chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng di động chỉ được khuyến mãi đến tối đa 20% giá trị thẻ nạp đối với thuê bao trả trước và tối đa 50% giá trị thẻ nạp đối với thuê bao trả sau.
28/2 là ngày cuối cùng khuyến mại giá trị thẻ nạp 50% đối với 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinafone cho thuê bao trả trước. Nhiều người tiếc nuối.
Ngày cuối khuyến mại "khủng", đa số người dùng tranh thủ nạp tiền, những người còn lại, trong đó có tôi, nhẩm tính thiệt hơn.
Mỗi lần có thông báo khuyến mãi, người sử dụng thuê bao lại đổ xô nạp thẻ từ mệnh giá 20.000 - 500.000 đồng. Với những người cuộc sống gắn liền với những tiếng "tút tút", những ngày khuyến mại, có người nạp vào tài khoản đến cả triệu đồng.
Người sử dụng có tâm lý thích khuyến mại, được khuyến mại như cho thêm ấy là vui, ta cứ sử dụng thôi mà tù mù trong cách tính phí. Đến lúc nhận thấy tại sao số tiền trong tài khoản tiêu tan nhanh chóng thì mới ngã ngửa. Nào là những gói cước "trên trời" được tự động đăng kí, nào là phí 3G tự động trừ tiền khi hết gói, vân vân và mây mây.
Khi muốn dừng dịch vụ "trên trời rơi xuống" thì khách hàng lại được tổng đài đề nghị soạn tin nhắn từ chối theo cú pháp hướng dẫn. Việc gửi tin nhắn như vậy khách hàng lại bị mất phí.
Và trên thực tế, việc khuyến mại chỉ là cách bỏ từ giỏ này sang giỏ khác của nhà mạng.
Thiết nghĩ, người dùng thông minh sẽ hiểu được bài toán lợi nhuận trong kinh doanh. Chính vì vậy, họ không chạy theo khuyến mại nắm rõ mọi quy định, hiểu được cách trừ tiền, biết tường tận "chiêu thức" gói cước moi tiền của nhà mạng để không bị khuyến mại "dắt mũi".
Trước đây, có thời đã từng 100%, 150%, 200%. Ấy thế mà, các nhà mạng vẫn ăn nên làm ra, vẫn có lợi nhuận đấy thôi.
Người dùng thông minh luôn hiểu rằng dù thực hiện khuyến mại "khủng" đến mức nào thì các nhà mạng không bao giờ là bên chịu thiệt.