Ngày 23/11, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Phú Yên của báo CAND cho biết, cơ quan này vừa tống đạt cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin – sau này là SBIC) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng vị truy tố về tội danh này còn có bị can Võ Tân - nguyên Giám đốc công ty CP công nghiệp nông thủy sản (CPCN-NTS) Phú Yên và nguyên kế toán trưởng Dương Sơn Hoan.
Trước đó, chiều 28/8, Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an Phú Yên thông tin trên báo nlđ, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vinashin về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo hồ sơ vụ án, giữa tháng 10/2007, ông Võ Tân - Giám đốc công ty CPCN-NTS Phú Yên gửi văn bản đề nghị tập đoàn Vinashin cho phép đầu tư xây dựng đội tàu vận tải biển gồm 2 tàu 6.800 DWT và 2 tàu 4.000 DWT.
Đến ngày 22/10/2007, tập đoàn Vinashin chỉ mới cho phép lập dự án đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng và chỉ định đơn vị tư vấn là công ty CP Vinashin, nhưng Giám đốc Vinashin Phú Yên đã lập tờ trình khởi công đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT.
Thừa biết dự án chưa lập xong và chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, nhưng Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình vẫn phê chuẩn đồng ý đề nghị nêu trên, đồng thời chỉ đạo Giám đốc công ty CPCN-NTS Phú Yên lập thủ tục hợp thức hóa hồ sơ dự án để phê duyệt.
Mãi đến ngày 9/1/2008, Phạm Thanh Bình – Chủ tịch HĐQT Vinashin mới ký quyết định phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí chuẩn bị đầu tư có nội dung chấp thuận đơn vị lập dự án là công ty CPCN-NTS Phú Yên và chỉ định đơn vị thẩm tra dự án là công ty CP tư vấn đầu tư Hoàng Anh, thế nhưng trước đó công ty CPCN-NTS Phú Yên đã tự chủ vay vốn, ký kết hợp đồng kinh tế mua sắt thép, đóng mới 1 tàu vận tải biển 4.100 DWT.
Đến tháng 10/2008 dự án nêu trên đã phải dừng thi công do dự án đóng tàu vận tải biển không hoàn chỉnh hồ sơ để trình tập đoàn Vinashin phê duyệt trong khi tổng chi phí đã đầu tư hơn 9,6 tỷ đồng.
Sau gần 5 năm dự án bị “treo”, tàu vận tải biển 4.100 DWT đang đóng dang dở đã hư hỏng nặng do phơi mình dưới nắng mưa, đến ngày 22/6/2012 công ty CPCN-NTS Phú Yên phải bán thanh lý chiếc tàu nêu trên.
Viện KSND tỉnh Phú Yên cho biết, dự án đầu tư đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT của công ty CPCN-NTS Phú Yên thuộc lĩnh vực giao thông với tổng dự toán đầu tư 150 tỷ đồng, phải được thực hiện theo trình tự thủ tục quy định đối với dự án nhóm B, nhưng Chủ tịch HĐQT tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình và hai cộng sự Võ Tân, Dương Sơn Hoan bất chấp pháp luật, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả thiệt hại hơn 5,1 tỷ đồng theo kết luận giám định tài chính kế toán.
M.M (t/h)