Nhạc Việt, muốn “nổi tiếng” phải... nhảm nhí (?!)

Nhạc Việt, muốn “nổi tiếng” phải... nhảm nhí (?!)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Sau khi "thảm họa nhạc Việt” ở ca khúc Da nâu lắng xuống tưởng như sẽ khó có ca khúc nào cẩu thả hơn. Thế nhưng với ca khúc Nói dối dường như ca sĩ Phương My muốn vượt mặt cả Da nâu của Phi Thanh Vân.

Không biết đến bao giờ thị trường nhạc trẻ Việt Nam mới hết cảnh bị "xả rác" với vô vàn những ca từ vô bổ, những đoạn nhạc nhảm nhí nhố nhăng, ăn theo, gây sốc...

Ao ước danh xưng... dở nhất?!

Thời gian gần đây cư dân mạng đang sôi sùng sục tìm nghe ca khúc Friday của cô ca sĩ nghiệp dư Rebecca Black. Lý do chỉ vì đây là một bài hát... dở tệ. Đến mức được coi là ca khúc dở nhất trong lịch sử youtube (trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới). Điều này được khẳng định bằng những con số bình chọn và bình luận khi số người chê (dislikes) lên đến hàng triệu người, áp đảo số lượng người thích (like) chỉ vài ngàn.

Tuy nhiên chính cái sự dở tệ lại là một thành công lớn cho cô ca sĩ này khi lượng người nghe bài hát của cô trên youtube chỉ trong một thời gian ngắn đã đạt đến gần 150 triệu lượt. Một con số đủ khiến ngay cả các ca sĩ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay cũng phải... thèm muốn. Và tất nhiên cô ca sĩ "hạng ruồi" bỗng nhiên vụt trở thành một “ngôi sao vô cùng nổi tiếng” cùng những lời mời phỏng vấn, biểu diễn được gửi đến tới tấp.

Còn ở Việt Nam, với "tinh thần cầu thị", không ngừng học hỏi, tiếp thu cái mới từ nước ngoài mà... không cần chọn lọc. Khi cơn lốc Friday chưa kịp lắng xuống thì ca sĩ Phương My đã ngay lập tức cho ra đời đối thủ mang tên Nói dối.

Trên trang Youtube, từ ngày 2/5 khi ca khúc được tung lên cho đến nay nó đã thu hút gần 300 ngàn lượt người xem. Cùng hàng ngàn lượt bình chọn, bình luận. Hầu hết các ý kiến đều tỏ rõ sự... kinh hãi sau khi nghe nhạc phẩm này của Phương My.

Xuất hiện trên Video clip là một Phương My với chiếc kính to hơn mặt và mái tóc hồng kỳ dị nhái theo phong cách cô ca sĩ quái dị Lady Gaga. Phụ họa cho những lắc lư, nhún nhảy của cô là một tràng những: "Nói dối... nói dối... nói dối... Một lần nói dối vạn lần mất tin. Đừng nên nói dối bị người ta khinh. Hãy nên thật thà đừng nên nói dối, có biết nói dối là sao không hả? Một khi nói dối sẽ mất tất cả. Sẽ mất tất cả có biết không hả” (lời bài hát Nói dối).

Vô tư... “xả rác”

Chưa biết ca khúc này sẽ mang lại cho cô sự nổi tiếng hay những hợp đồng biểu diễn nào. Nhưng tại các diễn đàn và trang báo, ngay lập tức đã xếp ca khúc này vào danh sách những “thảm họa nhạc Việt” của năm 2011. Thậm chí Nói dối còn được coi là đã tiếp nối rất xứng đáng những "top thảm họa" trước đây như Da nâu của Phi Thanh Vân và Đừng yêu em của Lê Kiều Như.

Đến nay sự nghiệp ca hát của hai đàn chị này đã thất bại thảm hại như thế nào thì chắc ai cũng biết. Chỉ tiếc cho Phương My, khi cô đã xây dựng được một lượng Fan nhất định trên thị trường âm nhạc. Vậy mà chỉ sau khi nghe Nói dối của cô trên youtube đã có hàng loạt ý kiến từ nay xin "cạch mặt" để tránh "bị xát muối vào tai".

Về phần nhạc sĩ sáng tác bài hát này - Lê Bá Vĩnh cũng là một nhạc sĩ đã có một số sáng tác được nhiều người yêu thích như: "Rock- Hát lên bạn ơi" (Phương My) hay Hiểu lầm (nhóm Nhật Nguyệt) tuy nhiên, sau nhạc phẩm Nói dối này có lẽ nhiều người cũng tự biết tài năng thực sự của anh là như thế nào.

Về vấn đề "thảm họa nhạc Việt", với sự cẩu thả trong cách làm nhạc, từ hòa âm đến ca từ không phải bây giờ người ta mới đề cập đến. Khi ca khúc Da nâu của Phi Thanh Vân xuất hiện và kể cả trước đó, đã có rất nhiều cuộc bàn luận liên quan đến vấn đề trên được các cơ quan quản lý văn hóa và những người có trách nhiệm đưa ra mổ xẻ. Tuy nhiên cho đến nay sau những "bàn lên luận xuống" đó, rất nhiều ca sĩ, nhạc sĩ vẫn cứ vô tư "xả rác" vào thị trường nhạc trẻ vốn đã có rất nhiều điều bát nháo hiện nay.

Chế tài chưa nghiêm

Nhạc sĩ Hải Phong chia sẻ với PV: "Hiện nay việc biểu diễn hay công bố các tác phẩm nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng đều phải qua quy trình kiểm duyệt. Bên cạnh đó là luật, là các văn bản hướng dẫn. Thế nhưng tất cả những biện pháp quản lý đó vẫn còn quá nhiều kẽ hở, thiếu sót.

Vấn đề ở đây không phải là lỗi của tác giả mà lỗi ở các đơn vị tổ chức, các cơ quan quản lý văn hóa. Nên chăng cần có một biện pháp mạnh tay, phạt nặng những người cố tình "xả rác" vào thị trường âm nhạc. Để thay đổi ý thức sáng tác của các nhạc sĩ là rất khó, vì cuộc sống ngày càng biến đổi, ngày càng hiện đại hơn.

Các ca sĩ, nhạc sĩ do đó cũng cần phải tìm ra các chiêu trò này, trò kia để tiếp cận với khán giả. Khi đó nếu không có một biện pháp quản lý chặt chẽ, và những hình thức xử lý nghiêm khắc sẽ không tránh khỏi những cách làm cẩu thả. Ca khúc Nói dối cũng như các tác phẩm tương tự có giá trị kiểu như vậy cũng là một hệ quả tất yếu và đương nhiên".

Phi Thanh Vân, Phương My, Lê Kiều Như được coi là “những thảm họa nhạc Việt”

Còn Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (Phó Chủ tịch Hội âm nhạc TP. Hồ Chí Minh) thì chia sẻ: "Hiện nay âm nhạc của chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi các trào lưu ở phương Tây. Thế nhưng chúng ta tiếp thu một cách thiếu chọn lọc, tạo điều kiện cho sự cẩu thả trong sáng tác của nhạc sĩ và sự phóng đãng trong diễn xuất của ca sĩ. Hiện nay những thứ đó đang có nguy cơ trở thành thảm họa vì những thứ được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ trở thành một dòng chảy mặc định trong tiềm thức của khán thính giả, nhất là giới trẻ".

Có lẽ đã đến lúc các cơ quan quản lý văn hóa cần phải có những biện pháp mạnh tay đối với những tác phẩm nhảm nhí, đi ngược lại văn hóa và thuần phong mỹ tục. Vì hậu quả của nó thì không ai khác, chính người nghe phải hứng chịu. Và đặc biệt cả một thế hệ trẻ, học sinh sinh viên đang bị đầu độc.

Phạm Khoa

Tag: Youtube