Nhiều địa phương có dấu hiệu làm ngơ cho xe quá khổ, quá tải

Nhiều địa phương có dấu hiệu làm ngơ cho xe quá khổ, quá tải

Thứ 2, 24/10/2016 14:44

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, tiêu cực khiến các xe quá khổ, quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn

Tin tức báo Người Đưa Tin nhận được, Tổng cục Đường bộ VN vừa có báo cáo về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trong tháng 9/2016. Theo đó, công tác phát hiện, xử lý xe quá tải tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm an ninh trật tự ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cụ thể, trong tháng 9/2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 58.833 xe, trong đó 2.947 xe vi phạm về tải trọng, 193 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.133 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 26,6 tỷ đồng. Thanh tra các Cục QLĐB cũng tiến hành kiểm tra 62 xe, trong đó 39 xe vi phạm về tải trọng, 19 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 32 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,2 tỷ đồng

Bên cạnh đó theo đánh giá, công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên QL1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn, chủ yếu là các xe ben chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

Văn bản - Chính sách - Nhiều địa phương có dấu hiệu làm ngơ cho xe quá khổ, quá tải

lực lượng chức năng ở nhiều địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực trong việc xử lý xe quá tải, quá khổ (ảnh: internet)

Một số địa phương, lực lượng Thanh tra giao thông vẫn duy trì hoạt động bình thường sau khi lực lượng công an rút khỏi các trạm KSTTX.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, sau khi liên Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch 12593, lực lượng CSGT và cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động một số địa phương đã rút, không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động, công tác KSTTX tại địa phương gặp khó khăn. Một số địa phương đã tạm dừng hoạt động để sắp xếp lại lực lượng và điều chỉnh Kế hoạch thực hiện. Một số địa phương, lực lượng Thanh tra giao thông vẫn duy trì hoạt động bình thường tại các Trạm KTTTX như: Hải Phòng, Hòa Bình…

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ VN, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Điển hình như: Xe chở đá, cát quá tải từ Cảng Đa Phúc lưu thông trên QL3, tỉnh Thái Nguyên; Xe chở gạch quá tải từ các nhà máy bên QL1, địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, lưu thông trên QL1 đi TP. Hà Nội; Xe chở than, clinker quá tải lưu thông trên tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành, tỉnh Thanh Hóa; Xe chở vật liệu xây dựng cung cấp cho Dự án sửa chữa QL1D, đoạn qua TP. Quy Nhơn, xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở cát quá tải lưu thông trên QL19, đoạn qua thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định; Xe chở đất lưu thông trên QL14B, TP. Đà Nẵng; Xe chở đá từ các mỏ đá khu vực Tân Cang, TP. Biên Hòa, lưu thông trên QL1 đoạn tránh TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Để tăng cường công tác KSTTX, dự kiến trong tháng 10/2016, Bộ GTVT sẽ xây dựng và ban hành Kế hoạch KSTTX trong phạm vi cả nước, đồng thời sẽ tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về công tác KSTTX. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các Sở GTVT và Cục QLĐB thực hiện nghiêm các chỉ đạo của liên Bộ GTVT, Bộ Công an tại Thông báo số 13/TB-BCA-V11 về Kết luận Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 12593 và Thông báo kết luận số 566/TB-BGTVT ngày 3/10/2016 của Bộ GTVT về Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Quang Linh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.