Báo Người Đưa Tin vừa nhận được đơn thư kêu cứu của nhiều khách hàng cùng đồng loạt tố cáo về việc bị lừa đảo, "xù tiền" nhưng không giao xe tại đại lý Kia Hà Đông (thuộc Công ty cổ phần tập đoàn ô tô Hoàng Gia, đóng tại tổ 9, phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội).
Đứng tên đơn thư là đại diện của 10 công ty và cá nhân tố đại lý Kia Hà Đông này đã không giao xe dù cho khách hàng đã thanh toán đầy đủ tiền mua xe. Cá biệt, có những trường hợp dù đã được lái thử chính chiếc xe của mình nhưng vẫn bị lần lữa, khất lần không giao xe theo đúng hợp đồng và cam kết đã ký.
Đơn thư ghi rõ, trong thời gian từ tháng 06 đến tháng 12 năm 2016, nhóm khách hàng này đã ký hợp đồng trực tiếp mua xe với Công ty Cổ phần ô tô Hoàng Gia (có hợp đồng và chứng từ thanh toán kèm theo). Theo nội dung và các điều khoản trong hợp đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Ô tô Hoàng Gia phải thực hiện giao xe cho khách hàng vào các thời điểm cụ thể trong năm 2016 (thể hiện trong từng hợp đồng mua xe). Nhưng không rõ lý do vì sao, công ty này nhiều lần trì hoãn không thực hiện theo cam kết giao xe đúng thoả thuận. Ngay cả khi "tiến thoái lưỡng nan" không thể giao xe cho khách hàng, thì đại lý KIA Hà Đông cũng đã ký cam kết hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho khách hàng. Thế nhưng cho đến 3/7/2017, các khách hàng trên đều vẫn chưa nhận được xe và cũng không nhận lại được tiền đã thanh toán cho đại lý KIA Hà Đông.
"Từ đó đến nay, công ty Hoàng Gia luôn trong tình trạng đóng cửa, ngừng hoạt động. Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc để giải quyết. Nhưng công ty Hoàng Gia không hợp tác và không có động thái nào để giải quyết cho chúng tôi", đơn thư cho biết.
Trước đó, ngày 3/7, trên một số diễn đàn về ô tô xe máy có đăng tải hình ảnh một số khách hàng tại khu vực Hà Đông đã tập trung trước cửa showroom KIA Hà Đông trưng băng rôn, biểu ngữ tố cáo đại lý này có những hành vi sai trái, lừa đảo khách hàng trong quá trình mua bán xe. Những khách hàng này cũng đồng thời công khai đưa lên mạng xã hội các hợp đồng, hoá đơn và cam kết mà mình đã ký với đại diện của showroom Kia Hà Đông. Trong các văn bản chứng từ này có đầy đủ thông tin cũng như thời gian hẹn giao xe của đại lý này.
PV báo Người Đưa Tin cũng đã tìm cách liên hệ Giám đốc Kia Hà Đông là ông Trương Công Huấn để làm rõ vụ việc nhưng cả 2 số điện thoại chỉ có chuông đổ mà không có người bắt máy. Mặc dù đến tận trụ sở của Kia Hà Đông nhưng nơi này rơi vào tình trạng "bế quan toạ cảng" chỉ duy nhất có một người bảo vệ trông nom, không có nhân viên làm việc.
Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, trao đổi với giới truyền thông xung quanh vấn đề này, ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc Thaco PC cho biết: Trước hết, chúng tôi xin rất lấy làm tiếc vì các phiền hà đã xảy ra cho khách hàng. Hiện nay, Công ty TNHH MTV PP Ô tô Du lịch Chu Lai Trường Hải (“Công ty PC”) là đơn vị phân phối các dòng xe du lịch Kia tại thị trường Việt Nam. Để thực hiện hoạt động phân phối này, Công ty PC ký kết Hợp đồng đại lý với các Công ty nhận làm Đại lý bán ô tô, nên mối quan hệ giữa Công ty PC và Công ty TNHH Hoàng Gia (Đại lý Kia Hà Đông) là quan hệ đại lý giữa hai pháp nhân độc lập. Hiện nay đaị lý này cũng chưa thực hiện nghĩa vụ của bên mua hàng cho Công ty PC, do đó, chúng tôi cũng đang thực hiện các thủ tục để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu công ty này thanh toán các khoản nợ tồn đọng này cho Công ty PC. Về sự việc khách hàng đang có những phát sinh khiếu nại liên quan việc mua bán xe Kia với Đại lý Kia Hà Đông, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị Công ty Hoàng Gia có trách nhiệm giải quyết. Đồng thời chúng tôi rất mong khách hàng cùng phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định pháp luật.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến các bạn về vụ việc này.
Cơ quan công an đã vào cuộc Đến thời điểm hiện tại, sau khi thông tin về Kia Hà Đông lừa khách hàng nhận tiền mà không giao xe được đưa lên các phương tiện truyền thông, đã có đại diện phía công an kinh tế TP.Hà Nội liên hệ trực tiếp làm việc. Theo đó, cơ quan chức năng đã tiếp nhận được thông tin ban đầu về vụ việc và có buổi làm việc giữa các bên có liên quan. |
Đ.Huệ