Những cuộc hôn nhân trên... ghế giảng đường

Những cuộc hôn nhân trên... ghế giảng đường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Những tưởng rằng mùa cưới chỉ dành cho những cặp đôi đã có công ăn việc làm ổn định hay chí ít cũng xong xuôi việc học hành, nhưng thực tế cho thấy một trào lưu đang nở rộ trong cộng đồng sinh viên, đó là vừa lấy chồng vừa đi học.

"Đứt gánh giữa đường"

Có trăm ngàn lí do để cho những cử nhân tương lai ngoài nỗi lo đèn sách thì còn đèo thêm nỗi lo làm trụ cột gia đình. Nhưng có lẽ nhiều nhất vẫn là trót dại ăn trái cấm.

Bác Cúc, người cùng làng với tôi có cô con gái đang học năm thứ hai Đại học Hà Nội chán nản kể: "Biết tính nó thích ăn chơi, nên cả nhà cũng sợ cho nó ở trọ ngoài đó, nhưng biết làm thế nào hả cháu, chả nhẽ hơn 30km mà cứ bắt nó đi đi về về. Không hiểu nó yêu đương thế nào, giờ cái bụng đã được 5 tháng rồi, may mà thằng kia nó không chạy làng không thì đời nó coi như bỏ đi, đến nhục với con cái.

Vì gần nhà nên tôi cũng tham dự đám cưới của cô bé đó, diễn ra chóng vánh, lấy lệ và cũng hầu như chỉ có người trong nhà với nhau, còn cô con gái thì mất đi cái sự hồn nhiên của cái tuổi hai mươi căng tràn sức sống khi mà hằng ngày đối diện với khuôn mặt hằn sâu nỗi buồn của cha mẹ, chú rể thì còn lộ rõ vẻ ham chơi và ai mà dám chắc rằng đây sẽ là một kết thúc tốt đẹp.

Nhưng có phải đôi nào cũng dám nói thật với bố mẹ sau khi sự đã rồi đâu. Khu trọ nhỏ trong làng Triều Khúc từng xôn xao vụ một sinh viên năm thứ 3, N.H giấu giếm gia đình đi phá thai, do làm ở nơi không đảm bảo nên cô bị băng huyết và chỉ thiếu may mắn xíu thôi là đã mất đi cả tính mạng.

Các bạn sinh viên khoa Báo chí của trường ĐHKHXHNV chắc hẳn không quên cô bạn nhỏ nhắn, hiền lành, ít nói tên Hằng người Yên Bái... bỗng đùng một cái lại mạnh dạn lên trước lớp mời mọi người dự đám cưới mình. Câu chuyện được bàn tán khá sôi nổi nhưng cũng chỉ biết chồng Hằng hơn tuổi và đã đi làm, còn Hằng sau ngày cưới thì không thấy đến lớp nữa... Chẳng cần nói ai cũng hiểu lí do vì sao đang đi học Hằng lại đứt gánh giữa đường như vậy.

Nhưng chắc chắn một điều rằng sinh viên bây giờ không phải đôi nào cũng lấy nhau trong tình thế bị động như thế, mà đó thực sự là một kế hoạch hoàn hảo và rất có cơ sở.

Nhung, cũng là bạn cùng lớp với Hằng thì hào hứng kể cho bạn bè nghe về người mà chỉ mới cách đó vài hôm cô dẫn đến khoa xem biểu diễn văn nghệ với tư cách bạn trai và giờ đây đã lên chức phu quân.

Nhung hồn nhiên bảo: "Không có chuyện bác sỹ bảo cưới hay gì đâu nhá, chồng tao là bác sỹ mà... Được gia đình hai bên cho phép, bọn tao cứ đi đăng kí kết hôn trước, để về ở với nhau, chắc cuối năm nay thì tổ chức đám cưới thôi. Khi thấy tôi thắc mắc về chuyện con cái thì nó vô tư: “phải biết kế hoạch chứ, đợi sang năm ra trường rồi thì có em bé cũng được”.

Dám làm, dám... chịu

Lấy chồng đồng nghĩa với việc phải bớt đi những vô tư hồn nhiên của thời sinh viên, có khi là dẹp sang một bên những sách bút, những bài tiểu luận, những cuộc đi chơi với lớp, những phong trào sinh viên. Thay vào đó nào là những bỉm, những sữa, những lo toan về cơm, áo, gạo, tiền... và không phải ai cũng có may mắn như Nhung khi gia đình hai bên đều có điều kiện nên dù sống thuê nhà trên Hà Nội nhưng cuộc sống vẫn khá đầy đủ và tiện nghi.

Chồng Nhung là bác sỹ ở một bệnh viện lớn, còn Nhung cũng là một người năng động nên giờ sáng sáng cô đến làm việc bên bộ phận Quảng cáo ở một tờ báo như một viên chức nhà nước, chiều lại đến giảng đường như một sinh viên thực thụ. Không thể tránh khỏi việc cúp tiết, trốn giờ, nhưng cô vẫn giữ được sự hồn nhiên, vui vẻ trong mắt bạn bè, thế nên ngoài việc thấy Nhung ra dáng một người phụ nữ đảm đang hơn thì có lẽ cũng không có mấy sự thay đổi ở cô gái nhỏ nhắn này.

Còn Hằng, sau một năm nghỉ ở nhà, khi chúng tôi bắt đầu học kì hai của năm thứ ba thì Hằng lên trường xin học cùng các em khóa dưới. Nói chuyện với Hằng thì được bạn cho biết em bé được gần 1 tuổi rồi, xuống Hà Nội ở cùng mẹ, còn bố vẫn làm việc ở Yên Bái, cuối tuần nào cũng xuống thăm hai mẹ con. Tuy vất vả nhưng cả hai vợ chồng động viên nhau cùng cố gắng, chồng Hằng cũng đang làm đơn xin chuyển về Hà Nội để được cùng vợ chăm con. Hằng bận con nhỏ nên khó có thể lên lớp hàng ngày.

Còn cô bé gần nhà tôi sau khi làm đám cưới thì phải bảo lưu kết quả nghỉ ở nhà sinh con, giờ cũng gần đến ngày sinh. Anh chồng thì từ khi có vợ cũng không còn tụ tập chơi bời với chúng bạn, mà có vẻ ra dáng người đàn ông hơn. Có lẽ đó cũng là một điều nhỏ bé động viên tinh thần cho bố mẹ đôi vợ chồng trẻ này.

Hơn vợ 1 tuổi, lại học hệ Cao đẳng của một trường có liên thông lên Đại học nên cậu cũng biết tính toán: "lúc vợ em sinh cũng là lúc em ra trường, em sẽ cố tìm việc để nuôi vợ con, chứ cứ phụ thuộc mãi ông bà cũng ngại, để năm sau cô ấy còn đi học tiếp...". Với tôi, câu nói ấy có sức nặng ghê gớm, nó thể hiện bản lĩnh của người chồng trẻ này, và trong xã hội hiện nay không phải ai cũng có được suy nghĩ dám làm dám chịu này.

Thanh Nhàn

Cùng chuyên mục

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.