Những điều quý ông nhất định phải biết về ung thư tuyến tiền liệt

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:02
0
Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh nguy hiểm với nam giới, nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến vô sinh, thậm chí là tử vong.

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm giữa bàng quang và trực tràng ở nam giới. Nó tạo ra chất lỏng giúp giữ cho tế bào tinh trùng khỏe mạnh và bôi trơn niệu đạo, ống dẫn nước tiểu và hỗ trợ quá trình xuất tinh ở nam giới. Ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Cứ 8 người sẽ có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh vào 1 thời điểm nào đó trong đời. 

Nguy cơ chính của ung thư tuyến tiền liệt là tuổi tác. Theo tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), rất hiếm khi ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán trước tuổi 40, nhưng ở tuổi 80, khoảng 80% nam giới sẽ có một số tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt.

Cứ 44 người thì có 1 người chết vì ung thư tuyến tiền liệt, nhưng căn bệnh này không phải là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nam giới. Đàn ông da đen có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 70% và nguy cơ tử vong vì bệnh này cao gấp đôi so với các chủng tộc khác. 

Triệu chứng phổ biến

Theo Mayo Clinic, tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, hầu hết đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đều không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng những thay đổi trong việc đi tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất, bao gồm: 

- Đi tiểu nhiều lần vào ban đêm

- Khó tiểu hoặc dòng nước tiểu chậm hoặc yếu

- Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch

Cách tốt nhất để tránh nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt là sàng lọc bằng xét nghiệm PSA, xét nghiệm đo nồng độ trong máu của dấu ấn sinh học của bệnh ung thư.

Nam giới nên bắt đầu làm xét nghiệm PSA vào khoảng năm 40 tuổi. Nếu kết quả ở mức bình thường – dưới 2,5 nanogram trên mililit máu (ng/ml) ở độ tuổi đó có thể không cần sàng lọc lại trong vài năm. Những người có mức độ cao có thể sẽ cần phải được kiểm tra hằng năm hoặc cách năm.

Các yếu tố rủi ro 

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt gồm có: 

- Tuổi tác: Nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tăng lên khi bạn già đi. Nó phổ biến nhất sau tuổi 50.

- Chủng tộc: Người da đen có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người thuộc các chủng tộc khác

- Yếu tố gia đình: Nếu có người thân trong gia đình như cha, anh trai được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên. Ngoài ra, nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư vú (BRCA1 hoặc BRCA2) hoặc tiền sử gia đình rất dễ mắc bệnh ung thư vú thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt của bạn có thể cao hơn.

- Béo phì: Những người béo phì có thể có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người bình thường. Ở những người béo phì, ung thư có nhiều khả năng tiến triển nặng hơn và có nhiều khả năng quay trở lại sau lần điều trị ban đầu.

Biến chứng của ung thư tuyến tiền liệt 

Ung thư di căn: Ung thư tuyến tiền liệt có thể lan đến các cơ quan lân cận, chẳng hạn như bàng quang, hoặc di chuyển qua đường máu hoặc hệ bạch huyết đến xương hoặc các cơ quan khác. Ung thư tuyến tiền liệt lan đến xương có thể gây đau và gãy xương. Khi ung thư tuyến tiền liệt đã lan sang các khu vực khác của cơ thể, nó vẫn có thể đáp ứng với điều trị và có thể được kiểm soát, nhưng khó có thể chữa khỏi.

Đi tiểu không tự chủ: Cả ung thư tuyến tiền liệt và cách điều trị ung thư đều có thể gây ra tình trạng tiểu không tự chủ. Việc điều trị tình trạng không tự chủ tùy thuộc vào loại bạn mắc phải, mức độ nghiêm trọng và khả năng nó sẽ cải thiện theo thời gian. Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm thuốc, ống thông và phẫu thuật.

Rối loạn cương dương: Rối loạn cương dương có thể do ung thư tuyến tiền liệt hoặc do điều trị ung thư tuyến tiền liệt, bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc điều trị bằng hormone. 

Hà Thương (Theo Yahoo và Mayoclinic)

Cùng chuyên mục

Lâm Khánh Chi nói gì về tin đồn đám cưới với người mẫu nam kém 17 tuổi?

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:28
Lâm Khánh Chi vướng tin đồn hẹn hò tình trẻ, còn lên kế hoạch tổ chức lễ cưới.

Cơn sốt Sunnies Face đã đến Việt Nam: Bí quyết tỏa sáng rạng ngời chỉ trong tầm tay!

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:18
Sau 6 năm làm nên “cơn sốt” tại thị trường nội địa, Việt Nam chính thức là điểm đến đầu tiên mà thương hiệu mỹ phẩm Philippines lựa chọn khi mở rộng tại thị trường nước ngoài.

Cập nhật lên iOS 17.5, người dùng iPhone "tá hỏa" khi nhiều ảnh cũ bất ngờ "hồi sinh"

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:55
Lỗi iOS 17.5 khiến hình ảnh từng bị xóa trong quá khứ bất ngờ trở lại, gây lo ngại về quyền riêng tư.

Haval H6 Hybrid có khuyến mại sốc lên tới 100 triệu đồng, hỗ trợ 50% LPTB

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:23
Dòng xe SUV nhập khẩu nguyên chiếc, chạy động cơ lai Haval H6 Hybrid đang được bán ra với chương trình khuyến mại cực sốc lên tới 100 triệu đồng và 50% lệ phí trước bạ tùy theo địa phương.

"Honda Lead" phiên bản xe điện trình làng, cốp siêu rộng, pin ấn tượng!

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:20
TVS Motor tại Ấn Độ mới đây đã giới thiệu tới thị trường dòng xe máy điện iQube ST hoàn toàn mới.