Trong cái tiết trời se lạnh đầu đông của miền bắc dễ làm con người ta thay đổi tâm trạng. Những chiếc xe máy cũng theo đó mà không chịu “nghe lời” vào mỗi buổi sáng, khó nổ là tình trạng chung khi mùa đông bắt đầu.
Tìm hiểu nguyên nhân
Những bộ phận như chế hòa khí, ống dẫn nhiên liệu hay bugi của xe máy là nguyên nhân trực tiếp.
Hầu hết, những chiếc xe máy đều khó nổ vào buổi sáng, đặc biệt là xe thuộc thương hiệu Yamaha. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu.
Trời lạnh dẫn đến độ ẩm tăng cao, khả năng bay hơi của nhiên liệu kém. Hỗn hợp gồm xăng và không khí không đạt tỷ lệ phù hợp để chế hòa khí làm việc. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc xe khó nổ vào buổi sáng.
Ngoài ra, qua đêm dài không khí trong động cơ xe ngưng tụ tạo thành những giọt nước trong chế và hệ thống dẫn nhiên liệu, có thể gây ra tắc ống dẫn. Điều đó khiến cho bugi khó đánh lửa, tạo thành muội bám ở đầu bugi khiến xe không thể nổ.
Điều trị tận gốc
Để không phải gặp rắc rối này vào mỗi buổi sáng thì nên thường xuyên bảo dưỡng xe để làm sạch chế hòa khí và bugi không bị bám muội.
Đối với xe số
Đầu tiên, bạn không nên bật chìa khóa vội mà hãy đạp cần khởi động vài lần. Tiếp đến, kéo dây le ra để hỗ trợ việc khởi động xe một cách dễ dàng hơn. Dùng cần khởi động để đạp vài lần cho đến khi xe nổ. Đồng thời, không ga khi khởi động xe.
Đối với những chị em phụ nữ việc dùng cần khởi động là khó khăn thì có một mẹo nhỏ là khi đề không nên kéo ga vì như thế sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí khiến hỗn hợp xăng và không khí bị loãng, dẫn đến khó nổ. Lúc này, nhấn đề vài lần để nổ rồi mới kéo ga nhẹ nhàng.
Cuối cùng, khi xe đã nổ hãy ga xe đều và kéo dây le về vị trí ban đầu để máy không nổ to.
Đối với xe ga
Do xe ga không có dây le nên bạn cần bật chìa khóa điện rồi kéo tay ga vài lần để làm tăng khả năng liên kết giữa nhiên liệu và không khí. Sau đó, hãy đề xe để khởi động bình thường. Đây là cách đơn giản, dễ áp dụng đối với xe ga để nạp khí và nhiên liệu cho quá trình khởi động.
Một lưu ý trong quá trình đề xe, nếu đề không nổ 2 đến 3 lần thì cần đợi khoảng 5 đến 10 giây rồi mới đề lại. Ắc-quy sẽ không bị quá tải và bền hơn.
Thực hiện những điều đơn giản trên, bạn sẽ không phải đau đầu vào mỗi buổi sáng mùa đông khi dắt xe đi làm. Đồng thời, thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng “xế cưng” để kéo dài tuổi thọ và tăng khả năng vận hành.
Xuân Khải