Nữ giáo viên vực dậy sau nỗi đau, viết tiếp giấc mơ bục giảng

Nữ giáo viên vực dậy sau nỗi đau, viết tiếp giấc mơ bục giảng

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 09/05/2024 | 20:00
0
Bị chồng cũ kích nổ mìn tự chế, cô mất một tay, hỏng một mắt. Vực dậy sau nỗi đau, hằng ngày cô vẫn đứng lớp, làm việc thiện giúp học sinh nghèo.

Bi kịch cuộc đời

Vẫn nhớ như in cái ngày định mệnh hôm ấy, cô Nông Thị Huê, giáo viên Trường mầm non Đăk Rơ Ông (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) kể, cách đây khoảng 5 năm trước, khi cô đang ngồi soạn giáo án thì nghe tiếng chồng cũ gọi ngoài cửa.

Vừa mở cửa bước ra, chưa kịp nói lời nào, người chồng cũ lao đến ôm chặt cô rồi kích nổ quả mìn tự chế mang trên người. Sau tiếng nổ chua chát, cô tỉnh dậy trong bệnh viện, thấy bàn tay phải đã không còn, mắt phải không nhìn thấy ánh sáng.

Cô Huê nghẹn ngào: "Tỉnh dậy trong trạng thái toàn thân đau ê ẩm, phát hiện bị mất bàn tay phải, bác sĩ thông báo mắt phải bị mù vĩnh viễn, khuôn mặt bị cháy sém, biến dạng khiến tôi suy sụp vô cùng. Lúc đấy, tôi chẳng thiết tha gì cuộc sống, nằm trên giường bệnh nước mắt chảy mãi không thôi. Nhưng khi được gia đình, đồng nghiệp động viên, cũng như nghĩ về tương lai 2 đứa con, tôi cố gắng gượng mà sống”.

Nhớ lại thời tuổi trẻ, bao ước mơ, hoài bão khăn gói vào Tây Nguyên lập nghiệp cô Huê kể, cô sinh ra và lớn lên tại tỉnh Cao Bằng. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp đại học ngành sư phạm, cô lặn lội vào tỉnh miền núi Kon Tum tìm việc.

Sau thời gian chờ đợi, cô được phân công về Trường mầm non Đăk Rơ Ông, xã Đăk Rơ Ông công tác. Sinh sống và làm việc tại đây, cô quen và đi đến hôn nhân với một người đàn ông ở thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum).

Giáo dục - Nữ giáo viên vực dậy sau nỗi đau, viết tiếp giấc mơ bục giảng

Đứng dậy sau nỗi đau, cô Huê kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tưởng chừng như mình đã tìm được bến đỗ của cuộc đời, an tâm tư tưởng công tác, cùng chồng vun vén gia đình, làm ăn, phát triển kinh tế.

Thế nhưng, thực tế phũ phàng, do bất đồng quan điểm sống, tình cảm vợ chồng bắt đầu rạn nứt. Sau 7 năm gắn bó, cô và chồng ly hôn đường ai nấy đi. Cả hai đứa con được cô gửi cho người thân ở tỉnh Đắk Nông chăm sóc. Cô cũng dọn đến khu tập thể giáo viên Trường mầm non Đăk Rơ Ông sinh sống.

Vào tháng 10/2018, người chồng cũ xuất hiện trước cửa khu tập thể. Đang soạn giáo án, cô nghe tiếng chồng cũ đề nghị ra gặp nói chuyện. Khi cánh cửa phòng vừa mở, người đàn ông ấy liền lao đến ôm cô rồi kích nổ quả mìn tự chế. Sau vài tháng điều trị, cô Huê xuất viện với nỗi đau tột cùng cả thể xác lẫn tinh thần. Khuôn mặt biến dạng khiến cô tự ti, mặc cảm. Suốt nhiều tháng liền cô nhốt mình trong nhà chẳng giao tiếp với ai.

Có những lúc yếu lòng, cô đã có ý định buông xuôi tất cả. Thế nhưng khi nghĩ về 2 con nhỏ, cô lại gượng dậy cố gắng sống thật tốt.

Niềm vui nhỏ nhoi mỗi ngày của cô là tham gia hội nhóm dành cho những người khuyết tật. Sau một thời gian, cô dần mở lòng, chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh như mình. Qua tâm sự, cô cảm nhận có nhiều mảnh đời còn khó khăn, cùng cực hơn mình rất nhiều nhưng họ vẫn vươn lên và sống tốt.

Sau hơn 1 năm, cô Huê dần lấy lại sự tự tin, lạc quan với cuộc đời. Chồng cũ bị đưa ra xét xử, cô cũng dần trở lại cuộc sống bình thường. Trải qua hàng chục lần phẫu thuật với sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm, những vết sẹo của vụ nổ cũng mờ dần. Được người thân, đồng nghiệp động viên, chia sẻ, cô Huê lấy lại tinh thần để chăm lo cho 2 người con và tiếp tục công tác.

Cũng từ đó, đến nay, người dân xã Đăk Rơ Ông cũng dần quen với bóng dáng Huê đi lại trên con đường làng. Sáng nào cũng vậy, trước giờ lên lớp, cô Huê tranh thủ đem thức ăn đến trao cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tấm gương đầy nghị lực

Sau một thời gian nhận được sự sẻ chia, đóng góp của các nhà hảo tâm, khi cơ thể đã hồi phục, cô Huê xin dừng nhận hỗ trợ. Thay vào đó, cô san sẻ sự hỗ trợ ấy cho những đứa trẻ Xơ Đăng khó khăn nơi mình công tác.

Cô Huê tâm sự: “Ở Tu Mơ Rông, có nhiều gia đình hoàn cảnh rất khó khăn. Cha mẹ quần quật với nương rẫy nên cái ăn, cái mặc của lũ trẻ chẳng được đủ đầy. Có những em học sinh cả năm chỉ mặc một bộ quần áo do nhà trường cấp, có em thường xuyên nhịn ăn sáng đến trường”.

Giáo dục - Nữ giáo viên vực dậy sau nỗi đau, viết tiếp giấc mơ bục giảng (Hình 2).

Được sự động viên của người thân, đồng nghiệp cô Huê dần ổn định cuộc sống, làm thiện nguyện giúp đời.

“Tôi đem những câu chuyện thường nơi đây đăng tải lên Facebook cá nhân kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ quần áo, sách vở cho học trò. Những dịp Trung thu hay lễ Tết, tôi cố gắng tổ chức cho học trò buổi tiệc ngọt để các em cảm nhận được không khí đầm ấm, yêu thương. Giờ đây cuộc sống ổn hơn, tôi muốn san sẻ lại cho học trò và những mảnh đời bất hạnh. Nhìn thấy nụ cười của các em, tôi thấy lòng mình nhẹ nhõm rất nhiều", cô tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Đăk Rơ Ông, cho biết mặc dù gặp phải biến cố lớn trong cuộc sống nhưng cô Nông Thị Huê đã mạnh mẽ vượt qua.

Trong những năm qua, cô luôn là giáo viên năng nổ, nhiệt tình và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. "Nhà trường và phụ huynh rất yên tâm, tin tưởng khi cô Huê đứng lớp dạy học trò. Không những vậy, cô còn kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh khó khăn. Cô Huê là tấm gương sáng về nghị lực sống, vươn lên trước mọi bất hạnh", bà Thìn chia sẻ.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Hoàn cảnh của cô Nông Thị Huê rất đáng thương, đáng nể phục. Đi qua biến cố cuộc đời, nhưng cô vẫn luôn giàu nghị lực, lạc quan. Những năm qua, địa phương và ngành giáo dục luôn tạo mọi điều kiện để cô Huê hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như luôn quan tâm, hỗ trợ cô vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

“Nghị lực thép” của chàng trai tí hon trên cao nguyên

Thứ 4, 11/10/2023 | 08:00
Vượt qua những mặc cảm về thân hình dị tật do di chứng của chất độc da cam, Nguyễn Thuận Tùng trở thành giám đốc doanh nghiệp và là niềm tự hào của gia đình.

Vụ cô giáo quỳ: Xúc động bài thơ “Đứng dậy đi em” của một giáo viên đầy nghị lực

Thứ 4, 07/03/2018 | 20:57
Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng cô Hương đã không “quỳ gối” trước bệnh tật. Nếu có, cô sẽ quỳ gối để đỡ học sinh vấp ngã đứng dậy mạnh mẽ hơn.
Cùng tác giả

Gia Lai: Cuộc sống khởi sắc nơi ngôi làng bệnh phong

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:00
Không còn cảnh mặc cảm, rụt rè, người dân làng bệnh phong đã hòa nhập với xã hội, khát vọng vươn lên, xây dựng cuộc sống khởi sắc.

Kon Tum: Giáo viên vùng khó bỏ tiền túi giữ chân học trò

Chủ nhật, 19/05/2024 | 12:08
Gia cảnh khó khăn, địa hình rừng núi hiểm trở, không có chế độ bán trú, nhiều học sinh nghỉ học. Để níu chân các em, thầy cô tự bỏ tiền túi nấu cơm cho học trò.

Gia Lai: Tai nạn liên hoàn làm 2 người tử vong

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:16
Một vụ tai nạn liên hoàn vừa xảy ra trên quốc lộ 14 khiến 2 người chết.

Ấm lòng bữa cơm “2K” giữa lòng phố núi

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:30
Dù mới đi vào hoạt động nhưng bếp ăn “2K” đã trở thành điểm “nương tựa” của hàng trăm bệnh nhân nghèo, giữa thời điểm vật giá leo thang.

“Biệt đội” thiện nguyện vá đường xuyên đêm

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:15
Đêm khuya, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ, những thành viên thiện nguyện của “biệt đội” vá đường bắt đầu lên đèn làm việc.
Cùng chuyên mục

Học sinh đầu cấp Hà Nội được cấp mã ngành trước 31/5

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:54
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã trên địa bàn lưu ý các trường mầm non, tiểu học rà soát, cấp mã tuyển sinh của học sinh đơn vị mình.

Chi tiết lịch nghỉ hè 2024 mới nhất của học sinh 63 tỉnh, thành

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:52
Năm nay đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Kon Tum: Giáo viên vùng khó bỏ tiền túi giữ chân học trò

Chủ nhật, 19/05/2024 | 12:08
Gia cảnh khó khăn, địa hình rừng núi hiểm trở, không có chế độ bán trú, nhiều học sinh nghỉ học. Để níu chân các em, thầy cô tự bỏ tiền túi nấu cơm cho học trò.

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:47
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

“Nhân vật bí ẩn” duy nhất khiến Tôn Ngộ Không phải khom mình hành lễ là ai?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:45
Dù chỉ xuất hiện chớp nhoáng nhưng “nhân vật bí ẩn” này lại khiến Tề Thiên Đại Thánh phải khom mình hành lễ.

Dự báo thời tiết ngày 20/5/2024: Cảnh báo mưa đá và gió giật mạnh

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (20/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Học sinh đầu cấp Hà Nội được cấp mã ngành trước 31/5

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:54
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã trên địa bàn lưu ý các trường mầm non, tiểu học rà soát, cấp mã tuyển sinh của học sinh đơn vị mình.

Khi nào miền Bắc nắng nóng trở lại?

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:21
Do tác động của không khí lạnh yếu kết hợp với vùng hội tụ gió, miền Bắc đã bắt đầu mưa diện rộng từ chiều tối qua (19/5).

Chi tiết lịch nghỉ hè 2024 mới nhất của học sinh 63 tỉnh, thành

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:52
Năm nay đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.