Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
0
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.
Chính quyền Palestine báo cáo đã phát hiện hàng trăm thi thể trong những mộ tập thể tại bệnh viện Nasser, Khan Younis trong tuần này, sau khi lực lượng Israel rời khỏi bệnh viện này. Nhiều báo cáo khác cho biết, các thi thể cũng được phát hiện tại Al Shifa sau một chiến dịch của đặc nhiệm Israel.
 
Quân đội Israel khẳng định, những cáo buộc của chính quyền Palestine về việc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chôn những thi thể này là “vô căn cứ”. Quân đội này cho biết lực lượng Israel khi tìm kiếm con tin người Israel đã kiểm tra những thi thể mà người Palestine đã chôn trước đó gần bệnh viện Nasser và sau khi kiểm tra đã chôn thi thể trở lại vị trí ban đầu.
 
“Quy trình kiểm tra đã được thực hiện một cách cẩn thận và đã chỉ được thực hiện tại những địa điểm mà thông tin tình báo nhận định có thể là nơi có con tin. Cuộc kiểm tra này đã được thực hiện với thái độ tôn trọng và đảm bảo không vi phạm nhân phẩm của người đã khuất”, tuyên bố của quân đội Israel cho biết.
 
Ravina Shamdasani, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ), cho biết tổ chức nhân quyền đã đưa ra báo động vì báo cáo lượng lớn thi thể được phát hiện. Bà cho biết, ông Turk đã thể hiện sự kinh hoàng về các báo cáo phát hiện những mộ tập thể và sự tàn phá ở các bệnh viện.
 
“Một số thi thể bị trói tay, và đây là một chi tiết chỉ ra hành vi vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế. Những vụ việc này cần phải được điều tra kỹ lưỡng hơn”, bà Shamdasani cho biết. 
 
Bà cho biết thêm, văn phòng nhân quyền của LHQ đang tìm nỗ lực làm việc nhằm chứng thực các báo cáo của quan chức Palestine, bao gồm một báo cáo với nội dung khẳng định 30 thi thể đã được phát hiện tại Al Shifa. Theo những báo cáo này, một số thi thể đã bị chôn dưới rác thải bao gồm thi thể phụ nữ và người cao tuổi.
 
Thế giới - Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Ảnh: REUTERS/Ramadan Abed/Ảnh tài liệu.

 
Phóng viên của Reuters trong ngày thứ Hai đã chứng kiến nhân viên cứu hộ đào thi thể tại phế tích của bệnh viện Nasser.
 
Dịch vụ Khẩn cấp Dân sự tại Gaza do Hamas điều hành cho biết trong ngày thứ Ba, tổng cộng 310 thi thể đã được phát hiện tại một mộ tập thể tại Nasser và đã có hai mộ tập thể khác được xác định, nhưng chưa được khai quật. Bộ y tế Palestine cũng đưa ra báo cáo tương tự.
 
Theo như phát ngôn của Shamdasani tại một cuộc họp báo của LHQ, ông Turk đã lên án những cuộc không kích của Israel tại Gaza trong những ngày qua, và khẳng định những cuộc không kích này đã sát hại chủ yếu là phụ nữ, trẻ em.
 
Ông cũng nhắc lại một cảnh báo nhằm vào kế hoạch tổ chức chiến dịch tấn công quy mô lớn vào Rafah nơi khoảng 1,2 triệu thường dân đang trú ẩn, khẳng định chiến dịch này sẽ dẫn tới “nhiều tội ác hơn nữa”.
 
Bạo lực cũng đã bùng nổ tại Bờ Tây kể từ khi Israel triển khai chiến dịch vào ngày 7/10/2023, một cuộc chiến được châm ngòi bởi cuộc tấn công của Hamas nhằm vào miền Nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin.
 
Cơ quan y tế Palestine cho biết, 14 người Palestine đã thiệt mạng trong ngày thứ Bảy tại khu vực Nur Shams.
 
Bà Shamdasani cho biết, văn phòng nhân quyền LHQ đã nhận được báo cáo về việc các nạn nhân tại Nur Shams bị sát hại trong một vụ hành quyết phi pháp. Văn phòng truyền thông Hamas đã cáo buộc Israel thực hiện hành quyết nhưng không chia sẻ bằng chứng nào. Tuy nhiên, phía Israel bác bỏ cáo buộc.
 
Quân đội Israel trước đó đã báo cáo về việc một số tay súng đã bị tiêu diệt hoặc bị bắt giữ trong một cuộc đột kích tại Bờ Tây và ít nhất bốn binh lính của Israel bị thương.

Nguyễn Quang Minh ( theo Reuters)

Mỹ sẽ chất vấn Israel về vụ việc bé 6 tuổi thiệt mạng tại Gaza

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:42
Thứ Ba, phát ngôn viên Matthew Miller cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ chất vấn Israel về vụ bé Hind Rajab 6 tuổi người Palestine thiệt mạng trong tháng 1 tại Gaza.

Mỹ sẽ thay đổi chính sách nếu Israel không bảo vệ thường dân ở Gaza

Thứ 6, 05/04/2024 | 10:47
Thứ Năm, Tổng thống Joe Biden cảnh báo sẽ đặt điều kiện cho hoạt động hỗ trợ chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza.

Israel điều tra vụ không kích khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng ở Gaza

Thứ 4, 03/04/2024 | 16:43
Quân đội Israel cho biết đang xem xét và điều tra để tìm hiểu rõ hoàn cảnh xoay quanh vụ không kích khiến 7 nhân viên cứu trợ quốc tế thiệt mạng ở Gaza.

Đàm phán ngừng bắn được vực dậy trở lại, chiến sự vẫn bao trùm Gaza

Thứ 2, 01/04/2024 | 10:43
Ngày Chủ Nhật, Cơ quan y tế Gaza báo cáo, các cuộc không kích của Israel đã khiến 77 người Palestine thiệt mạng.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.