Đá: Ông lại đang tấm tắc khen anh kỹ sư Tạch ở Toyota đấy à? Anh này vừa được Trung tâm Nghiên cứu truyền thông phát triển thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao giải "Trách nhiệm" đã làm nức lòng khối người tiêu dùng...
Kỹ sư Tạch
Đen: Vì rõ ràng đó là sự ghi nhận những đóng góp của anh ta trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn giao thông ở Việt Nam. Nghe nói giải thưởng này sẽ được duy trì nhằm khuyến khích, tôn vinh cá nhân, tổ chức sống có trách nhiệm với cộng đồng.
Đá: Vậy mà lúc đầu tôi cũng như nhiều người cứ đồ rằng thế nào kỹ sư này cũng bị trù lên trù xuống vì theo “thông lệ” thì: Thẳng thắn, thật thà thường... thua thiệt!
Đen: Cũng có dấu hiệu, nhưng không đáng kể, ví như bên công ty họ chuyển vị trí công tác, không để làm việc tiếp tại bộ phận "soát lỗi" để mà "tố" được nữa...
Đá: Thế cũng là không thiện chí rồi...
Đen: Ông nói cứ như đúng rồi ấy! Đụng chạm đến uy tín, doanh thu, lợi nhuận của một thương hiệu khổng lồ như thế đâu phải là chuyện con thỏ... đang ăn cỏ?
Đá: Nhưng đấy, cách xử trí của "ông lớn" khi công luận vào cuộc nó cũng khôn khéo ra mặt đấy chứ không "chày cối" như nhiều doanh nghiệp loi choi thích ăn thua khác ông nhỉ?
Đá: À ừ, thế ông quên mất "tư duy sống": ăn nhau ở thái độ, khác nhau ở điểm dừng và hơn nhau ở mức độ xử lý à?
Đen: Nghĩa là cách cư xử của người lớn dù sao cũng phải khác với con nít?
Đá: Tất nhiên, pờ-rồ hay mãi mãi không thể pờ-rồ được là ở chỗ đó!
Đen: Nhưng pờ-rồ đến đâu đi chăng nữa mà không có anh Tạch thì cũng thành xì-tin với nhau, úm ba la với nhau hết!
Đá: Chuẩn!
Vân Trịnh