"Quái chiêu" của các website xứ Nghệ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Với chiêu “chúng tôi đã thông qua UBND huyện, tỉnh.…muốn gặp lãnh đạo địa phương để phối hợp làm “tuyên truyền trên báo điện tử”, các “phóng viên dỏm” đã “đánh sập” các vị lãnh đạo địa phương trong thời gian qua trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dòng sự kiện: Công ty truyền thông gây đau đầu nhà chức trách xứ Nghệ

Hầu hết các trang tin điện tử ở xứ Nghệ đều sử dụng "chiêu thức": dùng công văn gửi lãnh đạo UBND huyện, xin giấy giới thiệu của chánh văn phòng Huyện ủy, UBND huyện, các “phóng viên dỏm” có một “bảo bối” trong tay và về các địa phương để … lòe các chủ tịch UBND xã, "ép" ký các hợp đồng “quảng cáo trên báo điện tử” với kinh phí từ 2 đến 8 triệu đồng, thậm chí còn hơn thế nữa.

Một đồng nghiệp cho biết, điều kiện thi tuyển vào các “báo điện tử này” rất dễ ợt. Chỉ cần hỏi sơ sơ mấy điều, xem “vóc dáng” người dự tuyển, “ông chủ báo điện tử” nhận ngay và cấp giấy giới thiệu để “ phóng viên đi tác nghiệp”. Làm “phóng viên” cho các “báo điện tử” này cũng khá dễ dàng. Chỉ cần đi, lấy báo cáo ở một số địa phương định "bốc thơm" và giao lại cho "tòa soạn", sẽ có một nhân viên biên tập trực để viết.. quảng cáo. Khi đăng lên, chỉ cần in ra bài viết là đi xuống cơ sở lấy tiền.

Một bài tuyển dụng nhân viên quảng cáo trên website ở xứ Nghệ.

"Ai chả biết xã tui là một xã nghèo. Năm qua, kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do thiên tai, bão lũ. Tuy nhiên, nghe các “phóng viên” rỉ tai bảo “cứ kêu nhiều vô sẽ có tài trợ giúp đỡ của cấp trên”. Thế là nhắm mắt cho xong, mất vài ba triệu, biết đâu sẽ có thêm hỗ trợ của cấp trên. Ký hợp đồng, “báo” đã đăng, tuy nhiên, chờ mãi chẳng thấy thông tin chi cả" - một vị chủ tịch UBND xã tâm sự.

Trong một phản hồi gửi tòa soạn, một người tự xưng là chủ một website ở Nghệ An có những lời lẽ hăm dọa, thiếu văn hóa đối với tác giả bài viết đăng trên Nguoiduatin.vn. Anh ta cho biết việc quảng cáo trên website mình là do "thỏa thuận" giữa địa phương và website chứ không lừa lọc gì. Bài viết trước, chúng tôi đặt câu hỏi: Nếu không sử dụng những chiêu bài thân quen, giấy giới thiệu của cấp trên hoặc "ỡm ờ" đánh bùn sang ao, lập lờ trang tin lèo tèo vài người đọc và cơ quan báo chí thì ai quảng cáo trên đó? Địa phương nào dám sử dụng ngân sách để "thỏa thuận" trên đó?

Chúng tôi đề nghị Công an, Sở TT&TT tỉnh và nhà chức trách tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ những việc "bát nháo" đang diễn ra ở trên các trang tin điện tử này.

Nguyên Phong

Tag: Nghệ An