Ngày 15/2, thông tin từ văn phòng UBND quận 1, TP.HCM cho biết đã có văn bản đề nghị sở Giao thông Vận tải TP.HCM (sở GTVT TP.HCM) xem xét lại tính pháp lý và hợp lý của việc lắp các rào chắn ngăn xe máy chạy trên vỉa hè tại nhiều con đường ở trung tâm thành phố.
Trước đó, khu Quản lý giao thông số 1, sở GTVT TP.HCM đã tiến hành lắp đặt nhiều thanh barie trên một số vỉa hè của các tuyến đường nằm ở trung tâm thành phố như: Lý Tự Trọng, Pasteur, Nguyễn Bỉnh Khiêm,… nhằm ngăn chặn tình trạng người dân chạy xe máy lên vỉa hè.
Theo ghi nhận, các thanh barie có chiều dài khoảng 2m, đường kính 8cm được uốn cong hai đầu để cắm xuống vỉa hè, độ cao của các barie là 20cm. Trên vỉa hè, các thanh barie được lắp đặt theo hình zích zắc, khoảng cách giữa 2 thanh barie gần nhất là khoảng 80cm.
Từ khi lắp đặt, những thanh barie này đã phần nào phát huy được tác dụng, khi hạn chế được rất nhiều xe máy lưu thông trên vỉa hè. Tuy nhiên, độ hở giữa 2 thanh barie khoảng 80cm, đủ rộng để xe của người khuyết tật có thể đi qua nên vẫn có nhiều người luồn qua khe hở này và ngang nhiên chạy trên vỉa hè.
Bên cạnh các ý kiến đồng tình với việc lắp barie, nhiều người dân cũng phản ánh và lo ngại việc lắp các rào chắn sẽ gây khó khăn cho người đi bộ, thậm chí có thể vấp ngã do đi bộ theo thói quen hoặc bất cẩn vì không để ý. Ngoài ra, các rào chắn cũng có thể gây khó khăn cho người khuyết tật, người khiếm thị hoặc sử dụng xe lăn đi lại trên vỉa hè.
Theo UBND quận 1, lãnh đạo ủy ban đang lắng nghe tất cả những ý kiến của người dân phản ánh để cân nhắc việc có duy trì và lắp thêm các rào chắn hay không. Đến nay, một số tuyến đường đã lắp rào chắn nhưng chưa được UBND TP có ý kiến chấp thuận.
Do đó, UBND quận 1 kiến nghị sở GTVT TP.HCM xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của vấn đề này.
Theo PGS.TS. Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, ông ủng hộ việc lắp hệ thống barie trên vỉa hè các tuyến đường. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường, người đi xe máy vẫn ngang nhiên chạy trên vỉa hè. Khi ý thức một bộ phận người dân quá kém, không chấp hành thì phải có biện pháp ngăn chặn là điều cần thiết.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hòa, đây chỉ nên là giải pháp tạm thời vì sẽ ảnh hưởng đến người đi bộ trên vỉa hè. Về lâu dài, cơ quan chức năng cần có biển báo, tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Và, đặc biệt là phải có giải pháp làm sao để lòng đường thông thoáng, khỏi tắc đường để dân không chạy lên vỉa hè.
Công Thư