Quan tài - món sính lễ “đặc biệt” trong ngày cưới của người H’rê

Quan tài - món sính lễ “đặc biệt” trong ngày cưới của người H’rê

Thứ 4, 25/11/2015 13:35

Dù không có người đau ốm, bệnh tật sắp về với “Giàng” nhưng dưới mỗi nóc nhà sàn ở thôn Gọi Re bao giờ cũng có ít nhất một cỗ quan tài.

Theo quan niệm của người dân nơi đây, quan tài là thứ tài sản giá trị, mang lại nhiều điều may mắn, tốt lành. Chính vì thế mà gia đình nào cũng cố tình đóng sẵn những cỗ quan tài thật đẹp để dành biếu nhau vào những dịp trọng đại trong đời.

Đem lại điều may mắn, tốt đẹp trong ngày cưới

Xã hội - Quan tài - món sính lễ “đặc biệt” trong ngày cưới của người H’rê

Dưới mỗi căn nhà sàn đều có chuẩn bị sẵn những cỗ quan tài.

Chuyện nghe qua tưởng như đùa trên diễn ra tại thôn Gọi Re, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Cách trung tâm xã Ba Xa hơn 100km đường nhựa lẫn đất đỏ, thôn Gọi Re hiện là một trong những thôn khó khăn nhất của xã. Cả thôn chỉ có khoảng vài chục nóc nhà sàn; cuộc sống của đồng bào H’rê chủ yếu bám vào nương rẫy để kiếm khoai sắn qua ngày. Giao thông khó khăn, tách biệt với bên ngoài… chính là trở ngại lớn nhất khiến người dân khó tiếp cận được với cuộc sống hiện đại như các bản làng khác. Tuy nhiên, có lẽ nhờ vậy mà cho đến nay, họ vẫn còn lưu giữ được sự hồn hậu, chân chất và những phong tục văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Khác hẳn quan niệm của nhiều dân tộc, đồng bào H’rê ở thôn Gọi Re tin rằng, cỗ quan tài không phải là hiện thân của sự chết chóc, điềm xui xẻo mà ngược lại nó lại là thứ đem lại điều may mắn, tốt đẹp. Chính vì thế mà vào những dịp trọng đại trong đời người như ngày cưới, đồng bào H’rê sẽ tặng nhau cỗ quan tài thay cho sính lễ.

Giải thích về phong tục kỳ lạ này, già Đinh Văn Giớ (60 tuổi) - một bậc cao lão ở thôn Gọi Re cho biết: “Theo quan niệm của người H’rê ở Quảng Ngãi, việc tổ chức đám cưới giữa nhà trai và nhà gái diễn ra giống nhau để tạo sự công bằng giữa hai gia đình. Với chúng tôi, việc con dâu về nhà chồng ở hay con rể về nhà vợ ở đều được, không có sự phân biệt. Tuy nhiên, điều đặc biệt, trong lễ cưới, mỗi chàng trai H’re bắt buộc phải có một cỗ quan tài tặng cho gia đình nhà gái. Gia đình cô dâu sau khi nhận c

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.