img

Quảng Bình tự tin đón con em từ Thái Lan về nước

Ngô Huyền

Giữa những ngày số ca nhiễm dịch Covid – 19 ở Thái Lan đang tăng cao, đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, trở thành mối lo ngại về một ổ dịch lớn trong khu vực, thì Quảng Bình vẫn sẵn sàng, tự tin mở cửa đón con em về nước tránh dịch.

“Dập dịch” từ biên giới

Nhu cầu con em xa quê trở về Tổ quốc trong thời điểm này là thiết yếu và Quảng Bình sẵn sàng đón nhận. Tuy nhiên, nếu không có những quyết định thận trọng và những việc làm đúng đắn thì nguy cơ “bễ trận” rất có thể xảy ra.

img

Mọi công dân khi về nước qua cửa khẩu Quốc tế Chalo đều được khám sức khỏe, thực hiện khai báo y tế đầy đủ.

Đến nay, Quảng Bình đã tiếp nhận và đưa về các khu cách ly tập trung trong và ngoài tỉnh hơn 7.200 công dân Việt Nam chủ yếu là công dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và một số tỉnh phía Bắc, về nước qua cửa khẩu Quốc tế Chalo. Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ ngày 18/3 đến ngày 5/4, số người về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cha lo tăng cao, khoảng 600 người/1 ngày, cao điểm có ngày lên tới cả nghìn người.

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho hay: “Việc đón, kiểm tra và bố trí phương tiện đưa về khu cách ly tập trung phải nhanh, chu đáo và an toàn. Trong đó, phải ưu tiên các đối tượng là người già, trẻ em, phụ nữ có thai hay đang nuôi con nhỏ. Phải hết sức tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra”.

img

Có những ngày cao điểm, Cửa khẩu Quốc tế Chalo đón hơn một nghìn công dân về nước.

Mặc dù số lượng công dân Việt Nam trở về đông, nhiều thành phần, có cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ, thời gian gấp rút… nhưng với sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các đơn vị chức năng từ Bộ đội Biên phòng, y tế, công an, hải quan và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra sức khỏe, khử trùng và bố trí xe đưa đón công dân về các điểm cách ly y tế tập trung của tỉnh cũng như các tỉnh khác một cách an toàn.

img

Thời điểm này là 2h sáng, các cán bộ tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ xe đưa công dân về khu cách ly.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình, cho biết: “Trong thời gian qua, bộ đội biên phòng Quảng Bình phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tại cửa khẩu, phục vụ cho hàng nghìn lao động từ các nước nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

img

Buổi trưa đơn giản của các chiến sỹ biên phòng cắm chốt tại khu vực biên giới.

Công việc rất vất vả do lượng người nhập cảnh quá đông, có nhiều đêm, anh em làm việc đến 2 giờ sáng mới tạm nghỉ. Bên cạnh nhiệm vụ chính là bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới, bộ đội biên phòng tổ chức cấp phát cơm, nước uống, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn giúp nhân dân phòng, chống dịch Covid-19”.

“Trái ngọt” ban đầu trên hành trình dài chống dịch

Tại các khu cách ly, ngoài số con em của Quảng Bình thì hàng trăm con em ở tỉnh khác cũng được quan tâm chăm sóc một cách chu đáo. Theo đó, ngoài chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, mỗi công dân được bảo đảm nơi ở và nhu yếu phẩm thiết yếu, hằng ngày được cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh.

img

Công dân ở khu cách ly được khám sức khỏe hàng ngày.

“Chúng con gọi thời gian sống ở khu cách ly là “những ngày bình an ở tâm bão” chúng con vô cùng hạnh phúc. Từ đáy lòng con cám ơn Đảng, Nhà nước, cám ơn BĐBP tỉnh Quảng Bình, chúng con thấy mình không bị bỏ rơi”.

Chủ nhân của những dòng chữ đó chính là sáu cô gái trẻ quê ở Hà Tĩnh đang lao động ở Thái Lan buộc phải về nước để phòng trách dịch. Sau khi nhập cảnh ở cửa khẩu quốc tế Cha lo, các cô cùng với hàng ngàn người khác được chuyển về cách ly tập trung tại nhiều điểm ở Quảng Bình.

img

Lá thư cảm ơn của 6 cô gái Hà Tĩnh sau khi hoàn thành cách ly tại Quảng Bình.

Em Trần Thị Thu Hiền, trú huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh xúc động chia sẻ: “Trong Khi nghe tin phải cách ly tập trung 14 ngày tại Quảng Bình, bản thân chúng em cảm giác rất mệt mỏi, muốn về nhà liền. Nhưng sau khi bước chân đến khu cách ly tập trung ở Quảng Bình, chúng em thực sự bất ngờ, bất ngờ là các chú BĐBP, các y bác sĩ chăm sóc rất chu đáo. Mặc dù bản thân chúng em không biết mặt, không phải mủ ruột thịt, không phải người thân trong gia đình nhưng mọi người đối xử với chúng em rất tốt. Đây có lẽ, là khoảng thời gian đáng nhớ nhất về tình cảm những người lính biên phòng đã dành cho chúng tôi”.

img

Các cán bộ y tế hoàn thành công việc tiếp nhận ca tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid - 19 vào lúc 3h sáng.

Chính từ sự nỗ lực, trách nhiệm và cả sự tin tin đón các con em từ Thái Lan trở về, Quảng Bình đã dần loại bỏ được các nguy cơ từ ổ dịch lớn này. Minh chứng là 3 trường hợp bệnh nhân số: 210, 238, 265 đều về nước qua cửa khẩu Chalo sau đó mới được đưa đi thực hiện cách ly y tế tập trung tại Hà Tĩnh (trong đó 210, 238 đã thực hiện cách ly tập trung tại Quảng Bình). Nhưng nhờ công tác đón nhận được thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn của bộ y tế, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng tại Quảng Bình đã được “chặn đứng”.
img

Trao chứng nhận hoàn thành cách ly cho các công dân.

Ngày hôm nay, may mắn khi Quảng Bình vẫn được ghi nhận là một tỉnh không có dịch Covid – 19; nhưng các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ vẫn không lơ là với “cuộc chiến” đầy cam go và thử thách này. Khi chúng ta đang say giấc ngủ, thì ở đâu đó, vẫn có những con người âm thầm thức trắng đêm thực hiện nhiệm vụ, mang lại sự bình yên cho nhân dân…

N.H

img