Mang vẻ đẹp Ấn Độ lai chút hoang dại từ xứ Cờ hoa, Rami Malek khiến cả thánh đường điện ảnh ngỡ ngàng, ngước nhìn và ngưỡng vọng.

line
sutit

Rami Malek sinh năm 1981 tại Ấn Độ trong một gia đình không theo truyền thống nghệ thuật.

Cha của anh là một hướng dẫn viên du lịch dễ mến ở Cairo, còn mẹ của anh là một chuyên viên bán bảo hiểm.

Rami Malek

Ngay từ khi còn nhỏ khi nhập cư vào Mỹ, lo sợ trước cảnh mất gốc của con, Rami được gia đình dạy học ngôn ngữ Ả Rập như một cách để khắc nhớ truyền thống xa xưa.

Trong tâm thức của anh, cứ 2h sáng, hai cha con anh lại thu mình bên chiếc điện thoại đã nhuốm màu thời gian để trò chuyện với những người thân tại Ai Cập – những người mà Rami chưa có cơ hội được tiếp xúc thường xuyên.

Và Rami đã lớn lên với những cuộc gọi đầy trìu mến như thế.

Thuở thiếu thời, anh đam mê xem những bộ phim kinh điển và nhận được cái gật đầu từ người cha làm hướng dẫn viên du lịch khi bày tỏ nguyện vọng theo đuổi môn nghệ thuật thứ bảy.

Năm 2004, Malek bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình với vai trò khách mời trong bộ phim truyền hình Gilmore Girls.

Để thành công tại Hollywood không phải một điều dễ dàng, nhất là với một diễn viên gốc Ấn như Rami Malek.

Rami như cậu bé nhỏ lạc vào thung lũng của giải trí. Choáng ngợp và bơ vơ, Rami loay hoay với những kế hoạch không đầu không cuối. Hơn 10 năm đầu sự nghiệp của anh chỉ xoay quanh những vai phụ.

Theo trang IMDb, phần lớn tuổi thơ của nam diễn viên "được dành để chơi một mình và cố thử tưởng tượng ra những nhân vật, tính cách khác nhau".

Vẻ ngoài có chút lấm lét, khó lường của Malek khiến anh bị đóng đinh vào các vai khủng bố Trung Đông.

Rami Malek nhận ra điều đó, nhưng sức mạnh của thế giới Hollywood thật to lớn, cánh tay khổng lồ của ông trùm giải trí siết chặt khiến Rami không thể vùng vẫy.

Chỉ sau khi vai diễn đánh bom liều chết trong series truyền hình 24, Rami mới đủ dũng cảm để thẳng thừng từ chối tiếp tục đóng khung mình vào kiểu vai diễn phân biệt đối xử đáng kinh sợ đó.

Cho đến một ngày, Rami Said bỗng trở nên nổi tiếng với vai diễn chính Elliot Alderson trong loạt phim truyền hình được khen ngợi và đánh giá cao của USA Network, Mr. Robot. Chính Mr. Robot đã giúp anh thắng giải Critics' Choice và giải Primetime Emmy cho "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong loạt phim truyền hình".

Rami Malek

Nam diễn viên 37 tuổi này sở hữu một ngoại hình “đẹp” lạ với đôi mắt lớn trông mệt mỏi và thiếu ngủ.

Thế nhưng, Rami Malek thật sự là một "hacker" trên màn ảnh khi tạo ra quá nhiều giao diện cho bản thân.

Anh đã tạo được sự chú ý qua các bộ phim như: Night at the Museum trilogy, The War at Home, loạt phim ngắn của HBO, The Pacific (2010), Larry Crowne (2011), The Master (2012), Ain't Them Bodies Saints (2013),…

Đến khi trưởng thành, khác với những tín đồ điện ảnh cùng thời, Rami chưa vội chọn cách hòa nhập với lối sống hiện đại vội vã của Los Angeles, mà anh tìm về nguồn cội như một thứ định danh bất biến của người con xa xứ.

sutit

Từ một anh thanh niên không mấy bắt mắt ngoại hình, từ một diễn viên vô danh, Rami trở thành “con cưng” của sân khấu Oscar, là chủ nhân của chiếc tượng vàng danh giá khiến cả thế giới nghiêng mình thán phục.

Sau khi nhận giải Emmy với vai diễn Elliot Anderson - một cao thủ máy tính hướng nội với diễn biến tâm lý phức tạp trong Mr. Robot, Rami trở thành một “kẻ tham vọng” dễ mến, một bản sao phức tạp của trưởng ban nhạc huyền thoại Queen.

Nhớ lại năm 2010, Hollywood đã rục rịch làm phim tiểu sử về Queen – một trong những nhóm nhạc thành công nhất lịch sử.

Lúc ấy Rami là đối thủ cạnh tranh với hai diễn viên danh tiếng là Sacha Baron Cohen và Ben Whishaw. Tuy nhiên, vận may gõ cửa, Rami được biên kịch đưa và tầm ngắm cho vai thủ lĩnh nhóm nhạc.

Rami đã choáng váng mà thốt lên rằng: "Việc vào vai Freddie không hề dễ dàng chút nào. Thậm chí, đây còn là công việc khó khăn nhất trong suốt sự nghiệp diễn xuất của tôi. Điều đặc biệt ở ban nhạc Queen chính là âm nhạc và khán giả của họ. Họ đã làm việc trong 50 năm và âm nhạc của họ vẫn lan rộng qua từng thập kỷ. Tất cả mọi người đều biết ít nhất một bài hát của Queen".

Gật đầu thực hiện bộ phim, đã hơn 10 lần những người thân, bạn bè, dư luận hướng mũi nhọn vào Rami, họ nói “Anh không thể đâu Rami, anh không làm được đâu”.

Người ta nói rằng Rami đang mơ một giấc mơ ban ngày đầy hoang đường, Rami thực là một gã hoang tưởng. Hoang tưởng đến mức đáng thương!

Nhập tâm vào từng cảnh quay, những phút giây thăng hoa xuất thần trước máy quay, Rami đã tái hiện lại xuất sắc chân dung và cuộc đời của Freddie Mercury - người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ dù ông đã qua đời từ năm 1991 vì căn bệnh thế kỷ.

Ngày Bohemian Rhapsody ra mắt, giới phê bình lắc đầu ngán ngẩm bởi những chi tiết “khó coi”.

Họ cho rằng Rami và Bohemian Rhapsody đã xuyên tạc lịch sử đầy trắng trợn, lạm dụng vấn đề đồng tính để vẽ nên cuộc đời một huyền thoại âm nhạc.

Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau đó, bộ phim đã gây ngạc nhiên tại phòng vé khi giành chiến thắng vang dội kể cả khi bị giới truyền thông chỉ trích. Dòng phim tiểu sử vốn là điều khó cảm thụ đối với khán giả, tuy nhiên, sức hút của Bohemian Rhapsody lại trở thành quả bom có sức công phá vĩ đại.

Ở Bohemian Rhapsody, khán giả thấy được những điều mình muốn.

Còn nam diễn viên Rami Malek - anh đã hóa thân quá đỗi thuyết phục thành huyền thoại trên màn ảnh lớn.

Tay guitar Brian May của ban nhạc Queen huyền thoại đã phải thốt lên rằng: "Chúng tôi phần nào thấy được Freddie trong Rami và cảm nhận được niềm đam mê của cậu ấy. Thật tội nghiệp cho anh chàng khi bị chúng tôi “soi” từng cử chỉ. Nhưng chúng tôi thực sự sững sờ bởi khả năng diễn xuất của Rami. Cậu ấy thực sự tuyệt vời".

Nỗ lực là tên gọi khác của sự cố gắng. Giây phút Rami Malek cầm trên tay chiếc tượng vàng Oscar là lúc anh cầm trong tay ngọn đuốc để thiêu trụi mọi lời chê bai trước đó.

Rami không phải là một gã lắm điều, không ồn ào hay thanh minh chát chúa, phát biểu tại lễ trao giải, Rami xúc động chia sẻ: "Xin gửi lời cảm ơn tới mẹ và gia đình vì đã luôn ủng hộ tôi để tôi có được ngày hôm nay, cha tôi dù không còn nhưng tôi tin ông ấy cũng sẽ rất tự hào về tôi. Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn tới ban nhạc Queen, những người đã trao cho tôi cơ hội này, tôi sẽ luôn ghi nhớ những gì họ đã làm".

Thông tuệ và ít nói, Rami Malek bình thản bước lên hàng ngũ các ngôi sao đình đám nhất Hollywood mà vẫn giữ được “chất” riêng cho bản thân mình. Anh là một ẩn số!

Malek vẫn là một anh chàng kiệm lời, thích thú với việc là một kẻ vô danh trên đường phố ngày nào.

phải