Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, nhằm đảm bảo thông xe, chống ùn tắc, thất thoát phí tại các trạm thi phí BOT, Bộ GTVT chỉ đạo các trạm thu phí khi bị ùn tắc kéo dài từ 500 mét thì phải mở ngay cho xe đi không thu phí nữa (tắc trên 500m). Nếu trạm nào không thực hiện sẽ bị xử lý.
Ngày 1/2, PV báo Người Đưa Tin ghi nhận, tại nhiều trạm thu phí và tuyến đường khác nhau về thủ đô Hà Nội, mặc dù là ngày kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán Đinh Dậu nhưng các nẻo đường đi về thủ đô không có tính trạng ùn tắc kéo dài.
Nhiều tuyến đường của ngõ đi vào thủ đô mặc dù mật độ phương tiện lưu thông có tăng cao hơn nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, các phương tiện vẫn có thể di chuyển chậm đi vào trung tâm TP.
Tại các trạm thu phí BOT như: Phía Nam Cầu Giẽ, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn hoạt động bình thường, các xe lưu thông với số lượng ít. Do không xảy ra hiện tượng ùn tắc nên hoạt động dừng trả phí vẫn diễn ra bình thường. Tại trạm thu phí Bigc Nam Định và trạm thu phí QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình không có tình trạng ùn tắc kéo dài, tất cả các trạm đều hoạt động ổn định.
Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, để giảm ùn tắc tại các tuyến đường QL và các trạm thu phí BOT, Bộ GTVT đưa ra các giải pháp như sau:
Thứ nhất, Bộ đã quy định, đối với dự án QL thì số trạm, số cửa thu phí bao giờ cũng phải gấp 2,5 lần so với làn xe quy định.
Thứ hai, áp dụng thu phí một dừng và thu phí không dừng để giảm thiểu thời gian ô tô đỗ trước trạm thu phí là thấp nhất. Ví dụ, trước đó mất một phút, bây giờ rút xuống còn 20-30s thì cũng đã giải quyết được rất nhiều vấn đề ùn tắc.
Thứ ba, áp dụng hình thức bán vé tháng, vé quý, những vé này được dán trên xe ô tô. Để khi barie tự nhận biết đó là vé tháng, vé quý sẽ tự động mở để xe đi qua mà không phải qua nhân viên bán vé nữa.
Ngoài 3 phương án trên sẽ có thời điểm mật độ xe quá lớn như dịp lễ Tết. Trong trường hợp ách tắc quá phải mở ngay cho xe đi không thu phí nữa (tắc trên 500m). Nếu trạm nào không thực hiện thì sẽ bị xử lý.
Thế Anh - Nguyên Mạnh