Từ tàu sân bay Liêu Ninh đến tàu sân bay Type 001A
Đây là chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, tạm thời được đặt tên là Type 001A, đã được hạ thủy vào 9 h sáng ngày 26/4 tại xưởng đóng tàu của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc.
Trước đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay, Trung Quốc đã mất nhiều ngày để chuẩn bị cho lễ hạ thủy, diễn ra sau lễ kỷ niệm 68 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc. Tàu sân bay mới được ra mắt trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ ngày càng gia tăng xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Chiếc tàu sân bay đầu tiên mà Trung Quốc sở hữu tên Liêu Ninh, là tàu cũ của Liên Xô được Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đưa vào sử dụng năm 2012. Tàu Liêu Ninh được Bắc Kinh mua lại của một xí nghiệp đóng tàu năm 1998 và sau đó được hãng vận tải Varyag của Liên Xô tân trang.
Tàu dài 315 m, rộng 75 m và có tốc độ 31 hải lý/giờ, độ giãn nước 70.000 tấn. Như vậy, tàu sân bay thứ hai lớn hơn một chút so với tàu Liêu Ninh. Trung Quốc bắt đầu phát triển Type 001A từ tháng 11 năm 2013 và đưa vào bến vào tháng 3 năm 2015.
Bắc Kinh chỉ mất 5 năm để sản xuất con tàu sân bay mới này. Dù cấu trúc khá giống tàu Liêu Ninh, nhưng Type 001A được trang bị những trang thiết bị vận hành hiện đại và những tính năng hoạt động tiên tiến hơn, gồm một nhà chứa máy bay lớn hơn, có khả năng chứa thêm nhiều tiêm kích J-15 và mở rộng không gian trên boong làm diện tích đỗ cho máy bay trực thăng và các máy bay khác.
So sánh Type 001 với siêu tàu sân bay Mỹ
Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho biết, chiếc tàu sân bay mới này chỉ vẫn là một thành tựu khiêm tốn trong công cuộc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, xét trong tương quan giữa hải quân Trung Quốc và “đối thủ” lớn nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đó là hải quân Mỹ.
“Trong khi Trung Quốc đang tiến hành lễ hạ thủy con tàu sân bay tự đóng đầu tiên, nước này cũng nên lưu tâm rằng, Mỹ đang chuẩn bị triển khai siêu tàu sân bay thuộc lớp Ford tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh nói.
“Mỹ đang cố ý nhắc nhở Bắc Kinh rằng, khoảng cách thế hệ giữa hải quân Trung Quốc và nhóm tàu sân bay Mỹ cũng như khả năng tác chiến của chúng sẽ được mở rộng hơn sau khi tàu Gerald R.Ford được đưa vào hoạt động trong năm nay”, ông nói thêm.
Con tàu sân bay 100.000 tấn chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ lớn gần như gấp đôi so với Type 001A của Trung Quốc. Con tàu khổng lồ này được chạy bằng hai lò phản ứng hạt nhân tiên tiến, được trang bị hệ thống phóng máy bay bằng điện từ.
Trong khi đó, Type 001A vẫn giữ lại đường băng cất cánh giống như tàu Liêu Ninh. Dự kiến thế hệ tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc, Type 002, vẫn chưa được chạy bằng năng lượng hạt nhân và không có hệ thống phóng máy bay điện từ, theo ông Li.
“Ở một chừng mực nào đó, chúng ta nên hiểu rằng khoảng cách công nghệ tàu sân bay giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng mở rộng và không có dấu hiệu thu hẹp khoảng cách”, chuyên gia Li kết luận.
Xem thêm: Ông Trump áp dụng Binh pháp Tôn Tử để đối phó vấn đề Triều Tiên?
Danh Tuyên