Sở Văn hoá -Thể thao Hà Nội lên tiếng việc

Sở Văn hoá -Thể thao Hà Nội lên tiếng việc "Ký ức Hội An" được cấp phép

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 19/04/2018 | 14:52
1
Mấy ngày gần đây, vở diễn thực cảnh mang tên Ký ức Hội An nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Bởi, có thông tin cho rằng, một chương trình biểu diễn ở Hội An, Quảng Nam nhưng sở Văn hoá -Thế thao Hà Nội (VH,TT Hà Nội) cấp phép liệu có đúng quy trình và thẩm quyền của mình?

Mới đây, thông tin vở diễn thực cảnh Ký ức Hội An diễn ra tại sông Hoài (Hội An - Quảng Nam), nhưng lại do sở VH,TT Hà Nội cấp phép đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Dư luận đặt câu hỏi, liệu việc cấp phép trên có đúng thẩm quyền không? Bên cạnh đó, nội dung của vở diễn này cũng được nhiều người mang ra tranh cãi, liệu lúc tổng duyệt, chương trình này có được ra soát kịch bản chi tiết?

Sáng 19/4, chia sẻ với pv báo Người Đưa Tin, ông Tô Văn Động - Giám đốc sở VH,TT Hà Nội cho biết: "Việc sở VH,TT Hà Nội cấp phép vở diễn thực cảnh Ký ức Hội An là đúng quy trình, nếu không đúng thẩm quyền, làm sao chúng tôi có thể cấp như thế? Nhiều năm nay, sở VH,TT các địa phương khác cũng cấp hàng trăm giấy phép rồi về Hà Nội biểu diễn, và điều này là đúng luật".

Sở Văn hoá -Thể thao Hà Nội lên tiếng việc 'Ký ức Hội An' được cấp phép

Ông Tô Văn Động - Giám đốc sở VHTT Hà Nội.

Ông Tô Văn Động cho biết thêm: "Trong quá trình hoàn thành, nếu nội dung vở diễn có vấn đề gì đó, thì Hội đồng thẩm định phải xem xét, điều chỉnh lại cho đúng. Tôi cho rằng, truyền thông nên ủng hộ những vở diễn có sự đầu tư như vậy. Thật sự, mấy ngày nay, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi, thắc mắc việc sở VH,TT Hà Nội cấp phép vở Ký ức Hội An có đúng hay không? Làm sao chúng tôi làm sai các quy định của Nhà nước được? Vừa qua, Hội đồng thẩm định vở diễn cũng họp tại Hội An - Quảng Nam nhưng tôi lại không tham dự. Nếu cần những thông tin cụ thể hơn, các bạn có thể hỏi phía sở VH,TT&DL Quảng Nam".

Trước đó, theo thông tin chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao TP.Hội An cho biết: "Ngay khi biết cho show diễn, phòng Văn hóa - Thể thao Hội An đã liên lạc với sở VH,TT&DL Quảng Nam thì được lãnh đạo sở, phòng chuyên môn sở trả lời rằng chương trình Ký ức Hội An đã được Sở tham gia thẩm định. Chúng tôi nói họ rằng nếu đã thẩm định rồi thì cho chúng tôi xem kết quả thẩm định, nhưng đơn vị này cũng hứa mãi mà không có.

Sau đó đọc trên báo chí chúng tôi mới biết sở VH,TT&DL Quảng Nam không cấp phép, mà do phía Hà Nội cấp. Sau đó chúng tôi có điện ra sở VH,TT Hà Nội thì được xác nhận là đơn vị này đã cấp".

Sở Văn hoá -Thể thao Hà Nội lên tiếng việc 'Ký ức Hội An' được cấp phép (Hình 2).

Vở diễn Ký ức Hội An được diễn ra trên sông Hoài (Hội An - Quảng Nam).

Đáng chú ý, theo ông Lanh, đối chiếu theo các quy định, việc sở VH,TT Hà Nội cấp phép chương trình là "đúng thẩm quyền nhưng sai quy trình".

"Nghị định 79 quy định nơi nào công ty biểu diễn đặt trụ sở thì đơn vị quản lý văn hóa nơi đó có quyền cấp giấy phép, nhưng trong thông tư đi kèm lại hướng dẫn rằng nếu chương trình đó liên quan đến bản quyền hoặc lịch sử của địa phương khác thì bắt buộc nơi cấp phải lấy ý kiến của địa phương nơi show diễn diễn ra.

Tuy nhiên, sở VH,TT Hà Nội không làm bước này. Chúng tôi xác định sở VH,TT Hà Nội làm sai quy trình, còn sở VH,TT&DL thiếu trách nhiệm, trả lời trên báo chí hơi ẩu" - ông Lanh nói.

Sở VH -TT Hà Nội nói về yêu cầu chỉnh sửa tranh ở phố bích hoạ Phùng Hưng

Thứ 7, 30/12/2017 | 07:10
Tại cuộc họp tổng kết sáng 29/12, sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã đề cập đến câu chuyện phố bích họa kết hợp sắp đặt nghệ thuật ở phố Phùng Hưng.

Chân dài mặc bikini ở Trần Anh: Sở VH-TT cử người xuống kiểm tra

Thứ 6, 29/04/2016 | 14:47
Sở VHTT Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra việc một số cô gái mặc bikini tiếp thị sản phẩm tại siêu thị Trần Anh. Đồng thời khẳng định hoạt động này không có phép.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.