“Sốc” với ca dao, tục ngữ tự chế của giới trẻ

“Sốc” với ca dao, tục ngữ tự chế của giới trẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Sử dụng những câu ca dao tục ngữ bị biến dạng, những câu danh ngôn, câu nói nổi tiếng bị cắt xén đang là mốt của giới trẻ hiện nay.

Một nữ sinh viên hí hửng khoe áo của mình với dòng chữ: "Yêu anh mấy núi cũng trèo/Mấy sông cũng lội. Thấy anh nghèo thì thôi". Huy Tuấn, sinh viên trường ĐH quốc tế RMIT thì không khỏi bất ngờ trước nhóm bạn cùng lớp thường đồng phục đến lớp với quần jean và áo thun in dòng chữ trước ngực: "Học, học nữa, học mãi. Đuối thì nghỉ". "Chẳng hiểu các bạn ấy nghĩ gì nữa, một câu nói nổi tiếng lại trở thành như vậy", Tuấn thở dài.

Ca dao, tục ngữ tự chế kiểu thế này xuất hiện ngày càng nhiều (Ảnh minh họa)

Trên cộng đồng mạng, đặc biệt là mạng xã hội Facebook chính là nơi tập trung nhiều nhất những câu nói dạng này. Thử truy cập trên hơn 500 Facebook khác nhau của các thành viên là những bạn trẻ, người viết không khỏi bất ngờ khi hầu hết đều chế những câu tục ngữ, ca dao đăng tải trên Facebook của mình.

Có thể kể những câu đại loại như: "Yêu em mấy núi cũng trèo/ Khi em mang bụng mấy đèo anh cũng dông" hoặc: "Ta về ta tắm ao ta/ Sảy chân chết đuối có người nhà vớt lên” hay "Cá không ăn muối cá ươn/ Không có xe xịn thôi đừng yêu em".

Tại Facebook Nguyễn Tài, với câu status (tình trạng - NV): "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Mai sau có lúc ra đường đập nhau" đã thu hút gần 100 bạn yêu thích và hơn 300 câu bình luận.

Hiện, chỉ cần tìm kiếm trên trang Google với từ khóa ca dao tục ngữ chế, ca dao thời @ là xuất hiện hàng trăm ngàn kết quả trên nhiều trang website, diễn đàn khác nhau. Đây là kho tàng ca dao tục ngữ độc đáo, mình có thể lựa chọn để thay đổi tình trạng Facebook hàng ngày, Hải Hà, một SV trường ĐH Văn Lang cho biết.

Thanh Nam