Soi khu đèn đỏ các nước, nghĩ về Việt Nam

Soi khu đèn đỏ các nước, nghĩ về Việt Nam

Thứ 5, 05/04/2018 | 12:01
2
Câu chuyện hợp pháp hóa mại dâm ở Việt Nam hiện nay thật khó có thể đưa ra một kết luận xác đáng về việc nên hay không? Nhưng thử nhìn xung quanh khu phố đèn đỏ các nước trên thế giới ra sao.

Có lần, trong lúc trà dư tửu hậu, bạn tôi hỏi một câu nghe rất lạ tai: “Này, hỏi thật, ông đã biết râu ngô là gì chưa?”. Đó là khi, tôi vừa có chuyến công tác từ Pháp trở về.

Mại dâm ở Pháp cho tới tận ngày hôm nay vẫn chưa thể trở thành một hoạt động hợp pháp hoàn toàn. Tuy gái bán dâm không bị phạt nhưng người mua sẽ bị phạt, mức phạt lên tới trên dưới 2000 euro, tương đương khoảng một tháng thu nhập trung bình. Nhưng vài tháng trước, một chuyến công tác khác tới Hà Lan đã cho tôi cơ hội để trả lời câu hỏi của bạn tôi. Bởi vì ở Hà Lan, một đất nước hàng xóm ngay cạnh, thì mua bán tình dục là một điều hợp pháp.

Đó là một buổi sáng chủ nhật se lạnh cuối thu, tôi bước đi trên con phố Oudezijds Voorburgwal, thủ đô Amsterdam. Sau một đêm thứ bảy hoan lạc, trong những ki ốt nhỏ bằng kính vẫn có những cô gái uốn éo trong bộ đồ bikini gợi cảm mời gọi. Một cô gái nhất quyết vẫy bằng được tôi vào trong căn phòng đó. Đó là một phòng chỉ vài mét vuông nhưng được bố trí đầy đủ những vật dụng cần thiết nhất cho một cuộc mua bán, một chiếc giường có đèn sưởi, một bàn phấn với bao cao su, gel bôi trơn, một chiếc gương, một bồn rửa có nước nóng, khăn ướt, móc treo quần áo và một chiếc rèm ngay ngoài cửa.

Soi khu đèn đỏ các nước, nghĩ về Việt Nam

Khu phố đèn đỏ De Wallen ở Amsterdam.

Trong căn phòng kín đó, cô gái nói một thứ tiếng Anh cơ bản bằng giọng của người Dominica, một quốc gia thuộc vùng Caribe – Nam Mỹ. Cô đưa ra từng mức giá cho mỗi loại dịch vụ mà cô có thể cung cấp. Ở chiều ngược lại, tôi có quyền đưa ra giá mà tôi cho là phù hợp, nếu không hài lòng, tôi có thể ra ngoài và chọn một ki ốt khác. Đó đã là một trải nghiệm rất khác lạ và mới mẻ với một người tới từ Việt Nam - một đất nước vốn vẫn chịu ảnh hưởng từ nền văn hóa phương Đông kín đáo - như tôi.

Không chỉ ở thủ đô Amsterdam, ở những thành phố khác của Hà Lan như Rotterdam, Delft, hay Utrecht, đều có những phố đèn đỏ, tuy có quy mô nhỏ hơn. Ngành công nghiệp tình dục ở đất nước 17 triệu dân này mang lại khoảng 100 triệu euro mỗi năm. Riêng ở thủ đô Amsterdam, người ta quy hoạch riêng một khu gọi là Red Light District. Ở đấy, không chỉ có các nhà thổ, Red Light District còn là nơi có bảo tàng về gái mại dâm, những quán bar, sex show, cửa hàng đồ lưu niệm, hay những tour du lịch trải nghiệm. Mại dâm là một phần trong văn hóa và là một ngành công nghiệp thực sự.

Trong suốt chiều dài lịch sử của "nghề" này, có thể nói Hà Lan hay Đức là nơi đã hợp pháp hóa mại dâm thành công, không quá an toàn nhưng cũng không quá nhốn nháo. Ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc hay Thụy Điển, hoạt động này đã bị cấm sau một thời gian triển khai vì những hệ lụy mà nó mang lại lớn hơn so với những giá trị mà nó tạo ra.

Chính vì thế, khi mà chúng ta đặt lên bàn câu chuyện hợp pháp hóa mại dâm ở Việt Nam hiện nay, thì thật khó có thể đưa ra một kết luận xác đáng về việc nên hay không. Nhưng sẽ là xứng đáng để thí điểm ở những nơi đã và đang là điểm nóng của vấn đề này.

Cuối cùng, thì dù là tương lai của ngành này còn cần phải tranh cãi bao lâu nữa, tôi vẫn cho rằng, những quan chức phụ trách vấn đề này nên có những chuyến công tác học hỏi kinh nghiệm ở những nơi như Hà Lan xem dân bên đấy, người ta đang giải quyết vấn đề này như thế nào. Chứ cứ ở Việt Nam nghiên cứu rồi lại “nâng đỡ không trong sáng” cho một ai đấy để thỏa mãn nhu cầu nâng đỡ của mình thì có vẻ không được thực tế và cũng không được công bằng với quần chúng cho lắm.

Nguyễn Vương

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 



Hợp pháp hóa mại dâm: Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn

Thứ 4, 04/04/2018 | 15:35
LTS: Chủ đề có nên hợp pháp hóa hoạt động mại dâm vẫn đang được bàn luận sôi nổi với nhiều ý kiến trái chiều, trên báo chí, các diễn đàn cũng như trên mạng xã hội. Để rộng đường dư luận, báo Người Đưa Tin xin đăng tải ý kiến của bạn đọc Phạm Mạnh Hà với quan điểm không ủng hộ hợp pháp hóa mại dâm.

5 lý do nên công nhận mại dâm là hợp pháp

Thứ 3, 03/04/2018 | 14:07
LTS: Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn mại dâm và sự thay đổi của hệ thống pháp luật, pháp lệnh Phòng, chống mại dâm năm 2003 đã bộc lộ những hạn chế nhất định. Câu hỏi “có nên công nhận mại dâm là một nghề?” đang gây nóng nhiều diễn đàn thảo luận. Báo Người Đưa Tin xin đăng tải ý kiến của một bạn đọc - ThS Phạm Văn Chung (Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) về vấn đề trên.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...