Sửa bình nóng lạnh bị điện giật, người đàn ông hoại tử nặng ngón tay

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 25/03/2024 | 10:44
0
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Sáng 25/3, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, nam bệnh nhân H.T.B (41 tuổi, Hà Nội) nhập viện ngày 20/2 với tình trạng hoại tử da khô, chảy dịch mủ hôi ngón IV, V bàn tay (T).

Khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân cho biết cách ngày vào viện khoảng hơn một tháng, khi đang sửa bình nóng lạnh thì không may bị điện giật.

Ngay sau tai nạn, bệnh nhân bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu ngay tại cơ sở y tế gần nhất để cứu sống và điều trị các tổn thương cơ quan do điện giật gây ra, trong đó có những vết thương ở bàn ngón tay (T).

Sức khỏe - Sửa bình nóng lạnh bị điện giật, người đàn ông hoại tử nặng ngón tay

Người đàn ông hoại tử nặng ngón tay do bị điện giật (Ảnh: BVCC).

Lúc đầu, tổn thương tay chỉ là những vết thương khuyết da kích thước nhỏ ngón IV, V đơn thuần. Càng ngày, hai ngón tay càng tím tái, chảy dịch, co cứng tăng lên, không vận động được. Bệnh nhân sau tai nạn điện giật hơn 20 ngày, mới đi khám tay tại nhiều bệnh viện. Các bác sĩ đều nhận định đây là tình trạng tổn thương rất phức tạp do điện giật, nguy cơ cao không giữ được các ngón tay.

Tại khoa Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, qua thăm khám cho thấy đây là một trường hợp rất khó. Tổn thương hoại tử khô toàn bộ mặt gan ngón V, một phần gan ngón IV, kẽ ngón IV-V bàn tay (T). Tổn thương không đi kèm tổn thương xương, nhưng lại bị co kéo, chảy dịch mủ hôi, đau nhức nhiều dẫn đến mất vận động ngón V, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống.

Sau khi hội chẩn chuyên môn với các chuyên khoa và làm các xét nghiệm cận lâm sàng chuyên sâu. Nhận thấy đây là một trường hợp tổn thương rất phức tạp do địện giật, hoại tử ngón tay, lại đang có nhiễm trùng tổ chức nặng. Với tình trạng này, tỉ lệ ngón tay giữ lại được không cao.

Sau khi giải thích, trao đổi với bệnh nhân và người nhà, bệnh nhân là một lái xe bus, nên rất mong muốn được giữ lại ngón tay để đủ điều kiện tiếp tục làm công việc của mình. Với quyết tâm, sự cố gắng của người bệnh các bác sĩ đã quyết định tiến hành hai thì phẫu thuật.

Thì đầu tiên, cắt lọc làm sạch tổ chức hoại tử nhiễm trùng, cấy khuẩn làm kháng sinh đồ, cố gắng bảo tồn tối đa các tổ chức, kết hợp biện pháp hút áp lực âm (VAC). Mục đích lần này giúp liền vết thương tốt hơn, phục hồi một phần tổ chức.

Sau khoảng hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhân được phẫu thuật thì hai, sử dụng kỹ thuật chuyên sâu chuyển vạt da vùng gan bàn tay, giúp tái tạo, che phủ tổn khuyết của ngón. Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi kỹ thuật cao, tuy nhiên lại giúp bệnh nhân hồi phục một cách tối đa nhất cả về mặt liền thương, một phần chức năng vận động các ngón tay và thẩm mỹ.

Sức khỏe - Sửa bình nóng lạnh bị điện giật, người đàn ông hoại tử nặng ngón tay (Hình 2).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

Theo Ths.Bs.Phạm Duy Linh - Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang: “Sau phẫu thuật, để đạt được hiệu quả mong muốn, người bệnh cần đặc biệt tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ. Cần theo dõi, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, chăm sóc vệ sinh vết mổ đúng cách giúp vạt da sống tốt, lành nhanh, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Bệnh nhân sẽ cần thường xuyên tái khám, cần một vài chỉnh sửa nhỏ để giúp ngón tay hồi phục dần dần về vận động và đảm bảo về mặt thẩm mỹ".

BS.Linh cho biết thêm, tổn thương do điện giật thường rất phức tạp, vì thế, cần có những bước xử lý cấp cứu ban đầu nhanh chóng và chính xác để giúp bệnh nhân bảo toàn tính mạng, sau đó hạn chế tối đa những tổn thương, biến chứng nặng nề có thể xảy ra.

Chân dung nam diễn viên tiết lộ tình trạng sức khỏe hiện tại sau 20 cuộc phẫu thuật

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:09
Thời gian gần đây, hot boy từng dính tin đồn "phim giả tình thật" với Midu bỗng nhiên nhận được nhiều sự quan tâm trở lại trên mạng xã hội.

Cụ bà tử vong sau ca phẫu thuật lấy thai nhi vôi hóa "56 tuổi" ra khỏi bụng

Thứ 6, 22/03/2024 | 22:15
Một phụ nữ Brazil 81 tuổi đã qua đời sau khi trải qua ca phẫu thuật lấy thai nhi 56 tuổi ra khỏi bụng.

3 giờ phẫu thuật cứu sống bé gái bị vết thương ở tim nguy kịch

Thứ 4, 13/03/2024 | 17:36
Bệnh viện Vũng Tàu vừa phẫu thuật cứu sống bé gái 14 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, do vết thương tự gây nên ở vùng ngực thấu tim.
Cùng tác giả

Nghịch lý thiếu giáo viên nhưng vẫn tinh giản biên chế "theo lộ trình"

Thứ 5, 23/05/2024 | 19:26
ĐBQH nêu, thiếu giáo viên so với định mức được giao ảnh hưởng đến việc phân công giảng dạy tại các trường, một số giáo viên phải giảng dạy trái chuyên môn.

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Thứ 5, 23/05/2024 | 19:02
Khảo sát ở hầu hết các quốc gia đều cho thấy trẻ em từ 13–15 tuổi có tỉ lệ đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá cao, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới.

Bộ trưởng TT&TT nêu loạt giải pháp cảnh báo lừa đảo trực tuyến

Thứ 5, 23/05/2024 | 18:25
Về vấn nạn lừa đảo trực tuyến đang có chiều hướng gia tăng, Bộ trưởng TT&TT cho biết lừa đảo trực tuyến hiện nay đang diễn ra trên diện rộng trên phạm vi toàn cầu.

Bộ trưởng Y tế giải trình về vay, mượn vật tư y tế chống dịch Covid-19

Thứ 5, 23/05/2024 | 18:24
Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, nếu thời điểm này, chúng ta lại đấu thầu trả bằng hiện vật thì các sinh phẩm, vật tư y tế dành cho chống dịch cũng không để làm gì.

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.
Cùng chuyên mục

Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM giảm tải bằng cách khám từ sáng sớm

Thứ 5, 23/05/2024 | 22:11
Mỗi ngày, Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM tiếp nhận 4.700-4.800 ca đến khám, tăng khoảng 8-10% so với trước đây, khiến bệnh viện luôn trong tình trạng đông đúc.

Bị cháu 3 tuổi cắn vào tay trong lúc chơi đùa, người đàn ông nhập viện

Thứ 5, 23/05/2024 | 21:30
Một ngày sau khi bị cháu 3 tuổi cắn, người đàn ông 49 tuổi nhập viện trong tình trạng cẳng tay trái bị sưng nề, tấy đỏ, nhiều dịch và sốt cao 39,5 độ.

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Thứ 5, 23/05/2024 | 19:02
Khảo sát ở hầu hết các quốc gia đều cho thấy trẻ em từ 13–15 tuổi có tỉ lệ đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá cao, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới.

Người đàn ông bị đột quỵ vì bị tăng huyết áp nhưng uống thuốc không đều

Thứ 4, 22/05/2024 | 09:52
Người đàn ông có tiền sử tăng huyết áp phát hiện 2 năm, nhưng không duy trì thuốc hằng ngày, tiền sử đau đầu- chưa kiểm tra mạch máu.        
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm 500 triệu đồng nhờ nuôi con vật "mắn đẻ" trong "phòng lạnh"

Thứ 4, 22/05/2024 | 07:30
Khởi nghiệp nuôi gà theo phương pháp lạ trong "phòng lạnh", trang trại nhà anh nông dân này không có bóng dáng của các đàn ruồi, cũng chẳng đậm đặc mùi phân...

Bị cháu 3 tuổi cắn vào tay trong lúc chơi đùa, người đàn ông nhập viện

Thứ 5, 23/05/2024 | 21:30
Một ngày sau khi bị cháu 3 tuổi cắn, người đàn ông 49 tuổi nhập viện trong tình trạng cẳng tay trái bị sưng nề, tấy đỏ, nhiều dịch và sốt cao 39,5 độ.

Ăn 1 nắm lá này "muôn vàn" lợi ích cho sức khỏe, giá rẻ bèo mà ít ai để ý

Thứ 4, 22/05/2024 | 15:30
Một loại cây quen thuộc từ rễ đến lá, thân, cành, quả đều có nhựa, hỗ trợ chữa nhức đầu, giúp tiêu hóa, phòng ung thư...

Anh nông dân thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi con thích "di chuyển bằng bụng"

Thứ 5, 23/05/2024 | 07:30
Với khả năng sống được trong những điều kiện khắc nghiệt như ẩn thân trong bùn sình và kỹ năng di chuyển bằng bụng, chúng có tài vượt địa hình một cách tài tình. Thịt của chúng thơm ngon chế biến được nhiều món vạn người mê.

Tin tức Đời sống 22/5: 3 lý do nên ăn trái cây thay vì uống nước ép

Thứ 4, 22/05/2024 | 12:00
Cập nhật tin tức đời sống ngày 22/5: 3 lý do nên ăn trái cây thay vì uống nước ép; Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân gia tăng người trẻ bị nhồi máu cơ tim...