Sức ép lớn ông Trump phải đối mặt vì chính sách xích gần Nga

Sức ép lớn ông Trump phải đối mặt vì chính sách xích gần Nga

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Chủ nhật, 15/01/2017 14:51

Ông Trump dường như đang mắc kẹt giữa mong muốn cải thiện quan hệ với Nga và sức ép phải đưa ra phản ứng mạnh sau cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ của tình báo Mỹ.

Theo Reuters, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dường như đang bị mắc kẹt giữa mong muốn cải thiện quan hệ với Nga và những hối thúc của các thành viên đảng Cộng hòa đòi hỏi ông phải có phản ứng mạnh, sau khi tình báo Mỹ đưa ra cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Việc thừa nhận của chánh Văn phòng Nhà Trắng, Reince Priebus, nhân vật thân tín với ông Obama về việc Nga đứng sau vụ tấn công mạng nhằm can thiệp vào bầu cử Mỹ cho thấy tác động của ông Trump có thể dần thu hẹp lại.

Ông Trump ngay từ đầu đã tỏ ra hoài nghi trước những báo cáo tình báo cho rằng Nga nỗ lực tác động vào cuộc bầu cử nhằm giúp ông giành chiến thắng, bình luận viên Phil Stewart nhận định.

Nhưng sau báo cáo của tình báo Mỹ tuần trước cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo chiến dịch, các chuyên gia Nga cho rằng ông Trump sẽ phải đối mặt với những lời kêu gọi phản ứng cứng rắn trên cả lĩnh vực quân sự, ngoại giao và kinh tế sau khi nhậm chức ngày 20/1.

Tiêu điểm - Sức ép lớn ông Trump phải đối mặt vì chính sách xích gần Nga

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

"Chính quyền mới của Mỹ cần phải đưa ra quan điểm cứng rắn hơn nhiều", chuyên gia Nile Gardiner từ tổ chức Heritage, tổ chức có ảnh hưởng tới nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump tuyên bố.

Theo các nhà phân tích, một số quan chức đảng Cộng hòa trong Quốc hội, những người vốn lo ngại ông Trump thực hiện chính sách hòa giải với ông Putin, có thể gây áp lực khiến tân Tổng thống tương lai phải ngừng nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế sau sự kiện Nga sáp nhập Crimea và hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc rằng kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, gián điệp Nga chuyển hướng tấn công các cá nhân và tổ chức, trong đó có các viện nghiên cứu nhằm tìm hiểu về các chính sách trong tương lai của Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết ông và chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain sẽ đề xuất một dự luật, yêu cầu triển khai các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn hiện nay.

"Chúng tôi sẽ đề xuất những biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực tài chính và năng lượng, vốn là điểm yếu của họ", ông Graham nhấn mạnh.

Tướng hải quân đã nghỉ hưu James Mattis, người được ông Trump đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, được cho là có quan điểm ủng hộ chính sách cứng rắn với Nga.

Điều này sẽ dẫn đến việc ông mâu thuẫn với cố vấn an ninh quốc gia tương lai Michael Flynn, người từng có quan hệ tốt đẹp với chính quyền của ông Putin cũng như Ngoại trưởng do Trump đề cử Rex Tillerson, người từng có quan hệ kinh doanh với Moscow.

Theo các chuyên gia, nếu ông Mattis thúc đẩy cách tiếp cận cứng rắn hơn với Nga, điều này sẽ khiến Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở châu Âu. Trong đó gồm cả biện pháp củng cố lực lượng của Mỹ tại các nước Baltic và Ba Lan.

"Hiện các quốc gia châu Âu trong NATO đang lo ngại về ông Trump. Bất cứ sự nhượng bộ nào đối với Nga đều có thể thay đổi định hướng của khối, khiến châu Âu chia rẽ. Tuy nhiên, chúng tôi không mong đợi điều đó. NATO đang nỗ lực trấn an các đồng minh ở Baltic và Mỹ là bộ phận quan trọng của khối", một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên chia sẻ.

3 đời Tổng thống Mỹ thất bại trong việc cải thiện quan hệ với Nga

Những người ủng hộ chủ trương đáp trả mạnh mẽ chiến dịch tấn công mạng của Nga cho rằng Mỹ có thể sử dụng biện pháp loan tải các thông tin tài chính để gây tổn hại uy tín của những trợ lý và cố vấn thân cận của ông Putin.

Chính quyền hiện tại của Mỹ hiện vẫn kiềm chế triển khai công khai những hành động kiểu này, do lo ngại dẫn đến tình trạng leo thang căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến những mối quan hệ tài chính và năng lượng giữa hai nước.

Tiêu điểm - Sức ép lớn ông Trump phải đối mặt vì chính sách xích gần Nga (Hình 2).

 Ông Trump nhiều lần tỏ sự ngưỡng mộ với Tổng thống Nga Putin.

Các chuyên gia cho rằng việc theo dõi chặt chẽ các hành động của Nga sẽ được triển khai cùng thời điểm chính quyền của ông Trump bắt đầu phác thảo chiến lược toàn diện đối với Nga.

Trả lời phỏng vấn tờ Deutsche Welle, ông John McCain cho hay, ông không tin vào khả năng “thiết lập lại” mối quan hệ giữa Nga và Mỹ.

Ông cho biết 3 Tổng thống Mỹ - Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama - đã cố gắng xây dựng mối quan hệ mới với Nga, tuy nhiên đều thất bại.

Thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng, ông "không rõ" liệu ông Trump có thể tiến hành đối thoại với người đồng cấp Nga dựa trên quan điểm lấy sức mạnh (vũ lực) làm cơ sở hay không.

Thượng nghị sĩ McCain được biết đến với lập trường chống Nga. Đặc biệt, ông là một trong những người khởi xướng các biện pháp trừng phạt mới chống Nga liên quan tới cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ.

Trong khi đó ông Trump tại một cuộc họp đã một lần nữa bác bỏ ý tưởng "thiết lập lại" quan hệ với Nga, đồng thời bày tỏ quan điểm, hoặc là sẽ dàn xếp với ông Putin, hoặc là không.

Xem thêm >> Trump: 'Sẽ khiến thế giới nể phục Mỹ hơn thời Obama'

Thanh Hiền

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.