Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán MWG) vừa thông báo sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về mức ngân sách dành cho kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A) mới là 2.500 tỷ đồng, gấp 5 lần con số 500 tỷ đồng được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua hồi đầu năm.
Số tiền 2.500 tỷ đồng sẽ được huy động từ vốn vay, phát hành trái phiếu, lợi nhuận chưa phân phối. Ngoài ra, HĐQT MWG cũng trình cổ đông việc phát hành riêng lẻ 6,7 triệu cổ phiếu, tương đương 2,18% vốn cổ phần lưu hành của công ty.
Mã chứng khoán MWG chốt phiên 7/8 ở mức 109.200 đồng, cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp. Như vậy, số cổ phiếu phát hành thêm của Thế Giới Di Động có giá tới 730 tỷ đồng, trong khi mệnh giá chỉ là 67 tỷ đồng.
Tính đến 30/6/2017, Thế Giới Di Động đang có khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 1.561 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền đạt hơn 1.500 tỷ đồng.
Đầu tháng Tám, thị trường tài chính dậy sóng trước tuyên bố chi 2.500 tỷ đồng thực hiện M&A trong lĩnh vực kinh doanh điện máy và dược phẩm của Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động ông Nguyễn Đức Tài.
Trong lĩnh vực điện máy, cái tên được Thế Giới Di Động nhắm đến gần như chắc chắn là CTCP Thế giới số Trần Anh (Mã CK: TAG), đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy cùng tên. Trần Anh hiện có hệ thống phân phối lớn nhất nhì miền Bắc với 39 cửa hàng.
Thế Giới Di Động từ lâu đã không che đậy tham vọng mở rộng thị phần bán lẻ trên toàn quốc, đặc biệt sau sự xuất hiện của thương hiệu Điện máy Xanh. Tuy nhiên hiện 404 cửa hàng Điện máy Xanh phần lớn tập trung ở các tỉnh thành phía Nam, và chỉ chiếm vỏn vẹn 15% thị phần ở Hà Nội.
Việc tự mở rộng ra phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội của Thế Giới Di Động gặp không ít khó khăn bởi hạn chế về quỹ đất đẹp cùng chi phí mặt bằng rất lớn, và quan trọng hơn là sẽ mất rất nhiều thời gian. Bởi vậy thực hiện chiến lược M&A được đánh giá là bước đi đúng đắn của ông Nguyễn Đức Tài và cộng sự.
Minh Trang