Môn Toán với hình thức thi chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia không đơn thuần là sự chuyển đổi về hình thức mà còn có sự chuyển đổi lớn về cách tư duy giải quyết vấn đề. Thầy Nguyễn Bá Tuấn- giảng viên đại học Công nghiệp Hà Nội là giáo viên đi đầu trong việc ôn luyện môn Toán theo hình thức thi trắc nghiệm.
Theo thầy Tuấn, ngay từ lúc phương pháp thi trắc nghiệm mới được triển khai ở việc thi vào đại học Quốc gia Hà Nội, thầy Tuấn là người đã có các khóa học và giúp hàng ngàn học sinh bước vào ngưỡng cửa đại học.
Để giúp học sinh có những tư duy mới và đặc thù với hình thức thi Toán trắc nghiệm, nhất là tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sắp tới, báo Người Đưa Tin xin gửi đến độc giả phương pháp tư duy mà thầy sáng tạo và áp dụng cho hình thức thi trắc nghiệm môn Toán.
Đây là phương pháp rất điển hình trong giải Toán trắc nghiệm. Một bài Toán cho ở dạng công thức chung, ta hoàn toàn có thể cho một số giá trị đặc biệt (cụ thể của biến hoặc n) để khảo sát tính chất ứng với tình huống cụ thể đó. Một tính chất là đúng sẽ đúng trong mọi trường hợp cụ thể, vì vậy nếu ta thử với trường hợp cụ thể mà tính chất đó sai thì nó sẽ sai khi phát biểu dưới dạng tổng quát. Một bài hình cho ở dạng có ít dữ kiện, khi đó mình có thể thêm dữ kiện để đưa nó về hình đặc biệt, từ đó kiểm tra tính chất ở đề bài…
Sau đây là hai phương pháp đầu tiên và điển hình về tư duy khác biệt giữa thi tự luận và trắc nghiệm. Đây cũng là một gợi ý hữu ích giúp các bạn làm Toán cực nhanh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sắp tới. Mời độc giả xem các ví dụ hướng dẫn tại đây