Thủ tướng Armenia gặp ông Putin sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga

Thủ tướng Armenia gặp ông Putin sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
0
Trong cuộc hội đàm, ông Putin mời Thủ tướng Armenia thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực, ám chỉ tư cách thành viên CSTO của Yerevan.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã đến thăm Moscow và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/5 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia đồng minh truyền thống.

Ông Putin đã tiếp đón ông Pashinyan trong cuộc hội đàm sau Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) – một liên minh kinh tế do Moscow dẫn dắt, mà cả hai nhà lãnh đạo đều đã tham dự trước đó trong ngày. Cuộc hội đàm diễn ra một ngày sau khi ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 tại lễ nhậm chức được tổ chức long trọng ở Điện Kremlin hôm 7/5.

Trong phát biểu ngắn gọn khi bắt đầu cuộc hội đàm với Thủ tướng Armenia, ông Putin cho biết thương mại song phương đang phát triển, đồng thời thừa nhận “một số vấn đề liên quan đến an ninh trong khu vực”.

“Trước hết, chúng tôi luôn quan tâm đến hợp tác kinh tế”, ông Putin nói, chỉ ra rằng kim ngạch thương mại Nga-Armenia đã đạt mức kỷ lục hơn 7 tỷ USD vào năm ngoái. Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý rằng Armenia được hưởng lợi từ việc tham gia EAEU, đồng thời cho biết trong thập kỷ qua, kim ngạch thương mại của Yerevan với các nước thuộc tổ chức kinh tế đã tăng gấp 14 lần.

Tổng thống Putin đã mời Thủ tướng Pashinyan thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực, ám chỉ những tranh cãi xoay quanh sự tham gia của Armenia trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), một khối quân sự do Nga lãnh đạo.

“Rõ ràng có những vấn đề không chỉ liên quan đến thương mại gia tăng. Có những vấn đề liên quan đến an ninh trong khu vực. Bây giờ chúng tôi sẽ không nói chi tiết về chúng ở định dạng mở. Nhưng đây là cơ hội để nói về toàn bộ phạm vi quan hệ của chúng ta, bao gồm các vấn đề an ninh khu vực, bên lề cuộc họp EAEU”, ông Putin nói.

Thế giới - Thủ tướng Armenia gặp ông Putin sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự bữa tối làm việc sau Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), ở Điện Kremlin, Moscow, ngày 8/5/2024. Ảnh: Yahoo!News

Ông Pashinyan xác nhận rằng “có những câu hỏi cần được thảo luận”. Thủ tướng Armenia nói với Tổng thống Nga: “Lần cuối cùng chúng ta gặp nhau là vào tháng 12 năm ngoái. Từ đó, những vấn đề cần bàn luận đã tích tụ lại”.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo sau đó được tiếp tục đằng sau cánh cửa đóng kín. Không có thỏa thuận cụ thể nào được hai bên công bố ngay sau đó.

Ngay khi ông Pashinyan đến thăm Moscow hôm 8/5, Bộ Ngoại giao Armenia đã thông báo rằng nước này sẽ ngừng trả phí cho CSTO. Armenia trước đó đã đình chỉ việc tham gia vào liên minh này trong bối cảnh Yerevan đang tìm cách tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Moscow, bận rộn với cuộc xung đột Ukraine đã kéo dài sang năm thứ 3, đã công khai bày tỏ quan ngại về việc Yerevan chuyển hướng về phía Tây nhưng tìm cách hạ thấp những khác biệt giữa hai đồng minh lâu năm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7/5 thừa nhận rằng “có một số vấn đề nhất định trong quan hệ song phương của chúng tôi”, nhưng nói thêm rằng “có ý chí chính trị để tiếp tục đối thoại”.

“Vì vậy, trong trường hợp này chúng tôi có xu hướng lạc quan hơn”, ông Peskov cho biết, theo hãng tin RIA Novosti của Nga.

Minh Đức (Theo Anadolu, Radio Azatutyun, AP)

EU triển khai kế hoạch “mang tính bước ngoặt” với đồng minh truyền thống của Nga

Thứ 7, 06/04/2024 | 15:30
Tuyên bố về kế hoạch được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên, bao gồm EU, Mỹ và Armenia, ở Brussels.

Số phận căn cứ quân sự của Nga ở Armenia giữa “tâm bão”

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:21
Niềm tin của người Armenia vào liên minh hàng thế kỷ của họ với Nga đang ở mức thấp. Các quan chức ngày càng công khai nói về việc cắt đứt quan hệ an ninh với Moscow

Armenia đình chỉ việc tham gia khối an ninh do Nga dẫn dắt

Thứ 6, 23/02/2024 | 12:48
Thủ tướng Armenia cho biết nước này không còn có thể dựa vào Nga để đảm bảo nhu cầu quốc phòng của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.

Đã tiếp cận hiện trường nơi máy bay chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:38
Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết các đội cứu hộ đã đến hiện trường, từ đó có thể sẽ có tin tức về những gì đã xảy ra với chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.