Cuối giờ chiều ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý chủ trương đầu tư khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Bắc - Nam theo lệnh khẩn cấp. Chính phủ sẽ trích 298,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng Trung ương năm 2016 để khôi phục Cầu Ghềnh.
Khảo sát để nhanh chóng thực hiện khôi phục cầu
Theo đó, dự án này sẽ không thông qua lựa chọn nhà thầu mà giao thầu, từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Đồng thời Bộ GTVT, Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam - VNR phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo tại các văn bản mà hai cơ quan này đề xuất Thủ tướng về việc khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp.
Theo dự kiến một nửa kinh phí sẽ dùng đầu tư các hạng mục cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu…
Số còn lại sẽ dùng chia đều cho hai hạng mục: sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, kéo dài và đặt thêm đường ga ở các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom; và xây mới hoàn toàn với sơ đồ ba nhịp 75 + 75 +75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn, nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu Ghềnh lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7m, cao hơn 3m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4m).
Chi gần 300 tỷ khôi phục cầu Ghềnh
Cầu mới dự kiến hoàn thành và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trước ngày 15/7, việc tháo dỡ cầu cũ được thực hiện trong 10 ngày tính từ ngày 22/3.
Cũng trong ngày 23/3, Tổng công ty đầ