Như báo Người Đưa Tin đã đưa, ông Vũ Minh Hoàng - Đại diện công ty CP ĐT BOT Hà Nội – Bắc Giang tiết lộ “sốc” với PV ngay từ ban đầu phê duyệt tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đã được ‘châm chước’ một số yếu tố để trở thành đường cao tốc… khiến cho dư luận bức xúc.
Trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang Ảnh: Thế Anh
Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng, Bộ GTVT đã phủ nhận mọi thông tin này.
Lý giải về việc đường Hà Nội – Bắc Giang chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được phê duyệt thành đường cao tốc, vị Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: “Về thiết kế, tương lai thì tuyến này sẽ là cao tốc, các kỹ thuật tiêu chuẩn đã thành cao tốc rồi, đoạn Bắc Ninh – Bắc Giang hiện nay đang là cao tốc, còn đoạn Hà Nội – Bắc Ninh chưa phải là cao tốc, còn việc cuối cùng là tách xe máy ra nữa, chính vì vậy tuyến đường này vẫn được thực hiện thu phí mở như tuyến quốc lộ”.
Đề cập tới việc tại sao đoạn đường Hà Nội – Bắc Ninh không có đường gom để tách xe máy và xe thô sơ, Ông Trường giải thích: “Trước mắt, Bộ GTVT cho phép đoạn Hà Nội – Bắc Ninh khai thác hỗn hợp cả xe máy, xe ô tô đi chung với tốc độ là 80km/h vì chưa có đường gom.
Trước đây, đoạn đường này đã được xây dựng hoàn chỉnh cho nên việc giải phóng mặt bằng xây dựng đường gom cần phải có một nguồn kinh phí rất lớn, cùng với đó có ý kiến cho rằng không cần làm đường gom mà sẽ đưa toàn bộ xe máy, xe thô sơ về đi qua TP. Bắc Ninh về QL1A cũ cho nên đoạn này không được xây dựng đường gom. Tuy nhiên, khi xe đi qua TP. Bắc Ninh sẽ gây ra ách tắc, cho nên việc điều chỉnh xây thêm đường gom là rất cần thiết”.
“Hiện nay, Bộ GTVT đã giao cho chủ đầu tư lập phương án xây dựng đường gom cho đoạn Hà Nội – Bắc Ninh, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt, trên cơ sở đó Bộ GTVT xin Chính phủ điều chỉnh phương án tài c