Tổng giám đốc Phú An Thịnh Land lãnh án chung thân vì lừa đảo

Võ Công Thư
Thứ 3, 28/02/2023 | 19:17
0
Với chiêu thức lập dự án ma, quảng cáo gian dối để lôi kéo khách hàng mua đất, chỉ trong một thời gian ngắn, Ngô Minh Khâm đã chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng.

Sau hai ngày xét xử và nghị án, ngày 28/2, TAND Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Phú An Thịnh Land (gọi tắt là Phú An Thịnh Land) đối với bị cáo Ngô Minh Khâm và 4 đồng phạm khác.

Cụ thể, tòa tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Khâm, Tổng Giám đốc Phú An Thịnh Land án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng bị tuyên phạt tội danh trên, các bị cáo Hoàng Tấn Thành, Phó Tổng Giám đốc Phú An Thịnh Land bị tuyên phạt 18 năm tù; Trần Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc 11 năm tù.

Hai Giám đốc sàn là Phương Cẩm Thành bị tuyên phạt 15 năm tù; Tiêu Trọng Tiến bị phạt 13 năm tù giam.

Hồ sơ điều tra - Tổng giám đốc Phú An Thịnh Land lãnh án chung thân vì lừa đảo

Các bị cáo tại tòa.

Theo bản án vừa tuyên, Phú An Thịnh Land là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mua bán bất động sản, do Ngô Minh Khâm làm Tổng Giám đốc.

Quá trình hoạt động, dù chưa hoàn tất thủ tục thanh toán, thủ tục chuyển nhượng các thửa đất hoặc đã sở hữu được một số thửa đất, các khu đất chưa được cơ quan chức năng chấp giấy chứng nhận sử dụng đất; khu đất công nghiệp chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo dạng phân lô, bán nền dưới dạng thổ cư, nhưng Khâm vẫn thuê người lập vẽ, thiết kế, phân chia các khu đất thành nhiều nền rồi đem rao bán.

Bên cạnh đó, Khâm tự đặt tên các dự án thành khu dân cư Eco Garden (Eco Garden 1), Eco Garden 3, Eco Garden 4, Mỹ Yên (Eco Garden 5), Eco City Tân Kiên, khu đô thị Phú An Thịnh,… rồi chỉ đạo nhân viên tổ chức quảng cáo gian dối, để dẫn dắt, giới thiệu khách hàng đến công ty.

Để tạo lòng tin và lôi kéo khách hàng, Khâm đưa ra giá bán đối với các nền đất thổ cư rẻ hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch; chiết khấu 5% - 10 % đối với khách hàng đóng ngay 95% giá trị nền đất; cam kết bồi thường 20% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư khi không thực hiện giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng thời hạn.

Tuy nhiên, toàn bộ đất thổ cư này là không có thật. Với tất cả các khu đất này, Khâm dùng tư cách cá nhân để ký kết hợp đồng đặt cọc với mục đích nhận chuyển nhượng một lượng lớn đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất công ích trên địa bàn tỉnh Long An và Tp.HCM.

Dù chỉ mới đặt cọc và thỏa thuận nhận chuyển nhượng Khâm đã cho nhân viên tổ chức vẽ lập bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, đặt tên dự án khu dân cư, quảng cáo gian dối là đất nền, pháp lý đầy đủ để rao bán.

Bằng thủ đoạn này, Khâm và đồng bọn đã chiếm đoạt hơn 83 tỷ đồng của 93 bị hại. Hiện, mới hoàn trả được hơn 8,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Ngô Minh Khâm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo cơ quan điều tra, trong vụ án này, Khâm giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt và là người chiếm đoạt toàn bộ số tiền Phú An Thịnh Land đã nhận của các bị hại.

Các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức cho Khâm lừa đảo thông qua việc giữ những chức vụ nhất định tại Phú An Thịnh Land nhưng chỉ được hưởng lương, không được chia lợi nhuận.

Hàng chục khách hàng sau khi mua đất của Phú An Thịnh Land nhưng đến thời hạn không được giao đất. Khi phát hiện công ty này có dấu hiệu lừa đảo, đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa, Ngô Minh Khâm và các đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án đã cho rằng, có đủ căn cứ để xác định đây là vụ án lừa đảo do Ngô Minh Khâm và đồng phạm cố ý thực hiện.

Xét hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định pháp luật, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Ngoài bản án hình sự, HĐXX còn tuyên buộc Ngô Minh Khâm phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ thiệt hại cho các bị hại trong vụ án.

Bình Thuận: Hoãn xét xử Giám đốc công ty BĐS lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ 4, 22/02/2023 | 13:31
Bị cáo Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Công ty địa ốc Diamond Land tự lập ra các dự án khu dân cư chưa được cấp phép đầu tư, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giam Giám đốc Công ty House Land vì lừa đảo

Thứ 5, 19/01/2023 | 10:16
Nguyễn Trường Sơn đã tự lập bản vẽ phân lô nền đất tại nhiều dự án không có thật để bán cho nhiều người, chiếm đoạt hơn 41 tỷ của 140 khách hàng.

Bắt Giám đốc công ty kinh doanh bất động sản lừa đảo hơn 2 tỷ đồng

Thứ 7, 03/12/2022 | 20:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thương mại Italia Trần Như Ý để điều tra hành vi lừa đảo hơn 2 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Tình tiết mới vụ án triệt xóa tụ điểm mại dâm lớn tại nhà hàng Gallery

Thứ 6, 31/05/2024 | 20:03
Công an Tp.HCM ra thông báo tìm một người Hàn Quốc, liên quan việc mở tài khoản ngân hàng rồi đưa chủ nhà hàng Gallery sử dụng.

Truy tố 8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Thứ 4, 29/05/2024 | 15:38
Theo cáo trạng, 8 cựu lãnh đạo Resco đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát của Resco hơn 45 tỷ đồng.

Bị tuyên án tù vì môi giới mại dâm, cựu tiếp viên hàng không kháng cáo

Thứ 4, 29/05/2024 | 14:17
Ngoài tự bán dâm, Vỏ Thị Mỹ Hạnh còn môi giới cho nhiều tiếp viên hàng không và hotgirl, người mẫu ảnh nổi tiếng bán dâm, thu lợi hàng trăm triệu.

Phạt 18 năm tù với Tổng Giám đốc chiếm đoạt hơn 31 tỷ đồng

Thứ 4, 29/05/2024 | 08:30
Bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn 31 tỷ đồng của công ty, bị cáo Quân không nhận tội nhưng bất thành.

Bán “dự án ma”, Tổng giám đốc Công ty Phát An Gia bị truy tố

Thứ 4, 29/05/2024 | 07:00
Vẽ “dự án ma”, bị can Hoàng Mạnh Cường đã bán các nền đất do Cường tự phân lô cho 115 khách hàng và thu số tiền hơn 144 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phong tỏa hiện trường phát hiện bộ phận cơ thể người ở hồ Tuyền Lâm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:20
Người dân phát hiện một phần chân người đã bị phân hủy trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Lý do trả hồ sơ vụ "nữ đại gia" Vũng Tàu cho vay lãi nặng và rửa tiền

Thứ 6, 31/05/2024 | 18:31
Để làm rõ nhiều vấn đề liên quan trong vụ án "nữ đại gia" Lâm Thị Thu Trà cho vay lãi nặng và rửa tiền, toà đã tuyên trả hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra bổ sung.

Lý do 2 công chức hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị khởi tố

Thứ 6, 31/05/2024 | 14:20
Liên quan đến vụ án buôn lậu xăng dầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố thêm 2 công chức hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hà Nội: Đổ phế thải lấp ao hồ tại phường Yên Sở

Thứ 6, 31/05/2024 | 14:05
Một diện tích lớn ao hồ tại khu vực X2A phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Tp.Hà Nội) đang bị một số cá nhân đổ phế thải xây dựng san lấp.

Mức án dành cho người đàn ông dùng súng bắn hàng xóm tử vong

Thứ 6, 31/05/2024 | 06:30
Nghe con nói bị anh A. đánh, Hạnh đã dùng súng bắn vào cổ khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Phong tỏa hiện trường phát hiện bộ phận cơ thể người ở hồ Tuyền Lâm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:20
Người dân phát hiện một phần chân người đã bị phân hủy trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Khởi tố 3 cán bộ trung tâm đào tạo lái xe Trường Cao đẳng Lào Cai

Thứ 7, 01/06/2024 | 09:31
Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố 3 cán bộ của Trường Cao đẳng Lào Cai vì sai phạm tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ.

Tp.HCM: Công an đang tìm nữ sinh lớp 5 mất tích bí ẩn

Thứ 6, 31/05/2024 | 07:30
Ngày 30/5, Công an xã Thới Tam Thôn cho biết, đã lập hồ sơ, chuyển vụ việc nữ sinh lớp 5 mất tích từ 4 ngày trước cho Công an huyện Hóc Môn xử lý theo thẩm quyền.

Lý do trả hồ sơ vụ "nữ đại gia" Vũng Tàu cho vay lãi nặng và rửa tiền

Thứ 6, 31/05/2024 | 18:31
Để làm rõ nhiều vấn đề liên quan trong vụ án "nữ đại gia" Lâm Thị Thu Trà cho vay lãi nặng và rửa tiền, toà đã tuyên trả hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra bổ sung.

Hành trình bắt hung thủ giết người sau 3 giờ gây án tại tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 31/05/2024 | 14:31
Gần 3 giờ đồng hồ sau khi gây án mạng, đang trên đường trốn chạy từ Tp.Đà Lạt đi Tp.HCM, hung thủ bị lực lượng Công an Lâm Đồng bắt giữ.