Tổng thống Mỹ chết trên tay người tình?

Tổng thống Mỹ chết trên tay người tình?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Ngoại tình là một đề tài luôn "nóng" trong đời sống gia đình và xung quanh vấn đề này đã xuất hiện rất nhiều chuyện để người đời bàn tới. Nhiều người đã cho rằng, bắt đầu từ thế kỷ thứ 20, ngoại tình đã là “căn bệnh” khi nó trở thành mốt của những người sành điệu, cho dù người đó có xuất thân như thế nào. Điều này được chứng minh rõ ràng hơn khi một loạt tổng thống Mỹ dính vào các vụ scadal liên quan tới ngoại tình và hậu quả của nó là tạo ra vết nhơ trong con đường chính trị của họ.

Tổng thống thứ 32 của Mỹ- Franklin Roosevelt cũng là một người thuộc “thành phần” này. Trong suốt cuộc đời chính trị của mình, bên ông luôn có bồ nhí và đến khi chết người đàn ông phong lưu Franklin Roosevelt vẫn là một kẻ… phản bội vợ.

“Tình vụng” trộm với nữ thư ký

Franklin Delano Roosevelt là Tổng thống thứ 32 của Mỹ và là một khuôn mặt trung tâm của các sự kiện thế giới trong giữa thế kỷ 20 khi ông lãnh đạo Hoa Kỳ suốt thời gian xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và chiến tranh thế giới. Là tổng thống Hoa Kỳ duy nhất được bầu hơn hai nhiệm kỳ, Franklin Roosevelt đã tạo ra một liên minh bền vững giúp tái tổ chức nền chính trị Hoa Kỳ trong nhiều thập niên.

Bức thư tình của Franklin Roosevelt gửi cho Lucy Mercer

Sẽ không có gì để nói nhiều về vị Tổng thống này vì ngoài tài năng xuất chúng của một nhà hoạch định chiến lược, Franklin Roosevelt còn nổi tiếng là một người đàn ông đào hoa và đa tình bậc nhất. Những chuyện tình lén lút của Roosevelt với khá nhiều cô thư ký đã khiến vợ ông – bà Eleanor Roosevelt vài lần kinh hoảng đến… suýt chết ngất.

Vào một ngày đẹp trời năm 1913, phu nhân Eleanor Roosevelt đã “sốc nặng” khi biết rằng trong những năm qua bà đã “nuôi ong tay áo”. Từ trước khi Franklin Roosevelt lên làm tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ, người vợ tận tâm này đã thuê cho chồng một cô thư ký xinh đẹp có tên là Lucy Mercer để giúp ông giải quyết công việc giấy tờ hàng ngày. Theo đánh giá của nhiều người khi đó, Lucy Mercer là một cô gái ngoan đạo và cực kỳ duyên dáng. Chính vì thời gian dành cho cô thư ký nhiều hơn với vợ nên tình cảm giữa một người đàn ông hào hoa như Franklin Roosevelt với một thiếu nữ xinh đẹp như Lucy Mercer nhanh chóng “bén rễ” và phát triển nhanh như vũ bão.

Phu nhân Eleanor Roosevelt sẽ không thể phát hiện ra mối quan hệ lén lút này nếu không có ngày vô tình bà đọc được đống thư tình mùi mẫn gửi cho Lucy từ chính người chồng đáng kính của mình. Trong đống thư tình này, Eleanor Roosevelt phát hiện ra rằng, mối quan hệ giữ hai người họ đã nhen nhúm từ ngay những ngày đầu Lucy Mercer được thuê làm thư ký cho Franklin Roosevelt. Đặc biệt, vào các dịp nghỉ hè, khi Eleanor đưa 5 đứa con đi khỏi Washington DC để đến khu nghỉ mát gia đình Campobello tại duyên hải bang Maine, hai người họ có khi không rời nhau đến nửa bước.

Bàng hoàng và vượt quá sức chịu đựng của một người phụ nữ vốn yếu đuối trước những bức thư tình mùi mẫn mà chồng gửi cho tình nhân, Eleanor Roosevelt đã điên cuồng đốt sạch đống thư và yêu cầu Franklin Roosevelt tiến hành thủ tục ly dị. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, việc thừa nhận cuộc tình vụng trộm với Lucy chẳng khác gì hành động tự sát chính trị khiến kết thúc sự nghiệp Roosevelt. Thế rồi kết cục của vụ scandal tình ái này là Roosevelt trở về với Eleanor sau khi thề không bao giờ lăng nhăng hoặc tái diễn cuộc tình với Lucy nữa.

Cũng để chứng minh rằng, bản thân mình không còn dính dáng đến Franklin Roosevelt, nữ thư ký Lucy một năm sau đó cũng đã lên xe hoa về nhà chồng. Tuy nhiên, giới sử gia Mỹ cho rằng, trong nhiều năm tiếp theo, từ lúc Franklin Roosevelt đảm nhiệm 4 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp cho đến khi từ giã cõi đời, “lửa tình” của hai con người này chưa bao giờ bị dập tắt

Chết trên tay người tình

Vào tháng 2 năm 1945, khi đang giữ cương vị tổng thống nhiệm kỳ 4 liên tiếp, sức khỏe của Franklin Roosevelt đã có những dấu hiệu đi xuống trầm trọng. Bác sỹ riêng của tổng thống đã nói về bệnh tình của ông ở thời điểm đó như sau: “Bệnh tình của tổng thống rất nặng. Ông có tất cả triệu chứng của bệnh xơ cứng mạch máu não trong thời kỳ cuối, vì vậy tôi cho rằng ông chỉ còn sống được vài tháng".

Bức thư tình mà Franklin Roosevelt gửi cho nữ phóng viên Lorena Hickok

Vào ngày 1 tháng 3 năm 1945, trong một bài diễn văn đọc trước Quốc hội Mỹ, tổng thống Franklin Roosevelt đã phải ngồi ghê để đọc. Ngày 29 tháng 3 năm 1945, Roosevelt đến Warm Springs để nghỉ ngơi trước khi ông xuất hiện tại hội nghị thành lập Liên Hiệp Quốc. Vào trưa ngày 12 tháng 4, Roosevelt nói, "Tôi hơi bị đau phía sau đầu" và rồi ông liền ngồi sụp xuống chiếc ghế của mình, bất tỉnh. Sau đó tổng thống đã được mang vào phòng ngủ của ông. Bác sĩ tim trực bên cạnh tổng thống là Howard Bruenn đã chẩn đoán và cho biết: “Tổng thống bị chứng chảy máu não”. Lúc 3:35 chiều cùng ngày, Roosevelt đã qua đời. Và ở giây phút lâm chung đó, người tình cũ Lucy Mercer đã ở bên cạnh Franklin Roosevelt.

Sở dĩ có sự xuất hiện của Lucy Mercer bên cạnh người tình là do sự sắp đặt của con gái Franklin Roosevelt- Anna Roosevelt Boettiger, cũng là trợ lý riêng của tổng thống trước khi qua đời. Trong những năm sau cùng của ông tại Tòa Bạch Ốc, Roosevelt ngày càng làm việc quá sức và con gái ông, Anna Roosevelt Boettiger phải dọn vào ở gần bên người cha để hỗ trợ ông trong công việc. Cũng chính Anna là người sắp xếp cho cha gặp mặt người tình cũ - Lucy Mercer Rutherfurd, lúc đó cũng đang là quả phụ.

Vì làm trợ lý cho cha, nên Anna Roosevelt Boettiger luôn biết rằng, mối quan hệ của Roosevelt - Lucy gần như không hề gián đoạn trong nhiều thập niên. Cô cũng biết rằng đôi tình nhân này luôn nói chuyện với nhau qua điện thoại. Khi Franklin Roosevelt lên nhậm chức tổng thống, Lucy còn đến Nhà Trắng thăm người tình trên dưới 50 lần nhưng với cái tên “Bà Paul Johnson”. Không những thế, người phụ nữ này cũng có mặt tại tất cả lễ đăng quang của Roosevelt và nhiều lần Roosevelt đã dàn xếp các cuộc gặp “tình cờ” khi đi ngang vùng quê Virginia- nơi Lucy sinh sống. Thâm chí, khi Lucy trở thành một quả phụ sau khi người chồng già của bà qua đời, Fraklin Roosevelt còn nhờ con gái Anna đón người tình đến Nhà Trắng để “giải sầu”. Tuy nhiên tất cả những việc đó, phu nhân Eleanor không hề hay biết.

Trước khi đám tang của tổng thống Franklin Roosevelt được tổ chức tại Nhà Trắng, phu nhân Eleanor đã nghe thông tin về sự có mặt người tình cũ của chồng- Lucy Mercer. Thông tin này đã khiến Eleanor sốc đến nỗi ngất đi, sau khi tỉnh dậy thì thân thể bà run bắn lên từng chập. Sự ghen tuông thưở nào đã trở lại với người phụ nữ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” này. Chính vì sự có mặt của tình địch Lucy đã khiến phu nhân Eleanor cãi nhau một trận nảy lửa với con gái của bà- Anna Roosevelt Boettiger. Lúc đó Anna cho rằng cha cô cần gặp lại người tĩnh cũ trước khi chết là một chuyện bình thường. Tuy nhiên, với quan điểm của phu nhân Eleanor thì hành động đó không thể chấp nhận được và Anna không khác gì “một kẻ phản bội”.

Tổng thống đào hoa

Trong những tập tài liệu mà giới sử gia Mỹ thu thập được về cuộc đời và sự nghiệp của tổng thống Franklin Roosevelt thì ngoài Lucy Mercer ra, vị tổng thống phong lưu này còn có nhiều người tình khác. Trong danh sách này có nhắc đến 2 cô thư ký riêng của ông là Missy LeHand và Grace Tully; Công chúa Martha của Na Uy; nữ thủ lĩnh đảng Dân chủ Molly Dewson; Bộ trưởng Lao động Frances Perkins; nữ phóng viên tự do Lorena Hickok...

Tổng thống Franklin Roosevelt

Vào năm 1921, khi Franklin Roosevelt mắc chứng đau đầu gối và đi lại rất khó khăn thì lúc này nữ thư ký Missy LeHand như một chỗ dựa vững chắc của ông về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Sự tận tình của Missy LeHand trong công việc cũng như trong cuộc sống riêng tư đã khiến Franklin Roosevelt cảm động đến nỗi ông gọi người phụ nữ này với một biệt danh “Chú cún nhỏ”. Không những thế đã có lúc Franklin Roosevelt nói với Missy LeHand rằng : “Em chính là thành viên thứ hai của gia đình tôi”.

Một người tình bí ẩn khác của vị tổng thống phong lưu này cũng xuất thân là trợ lý riêng của ông- nữ thư ký Grace Tully. Đây cũng là nữ thư ký từ năm 1928 đến khi tổng thống Franklin Roosevelt qua đời vào năm 1945. Để nói về độ sủng ái của Franklin Roosevelt dành cho người tình, nhiều nhà sử học đã viết rằng: “Đối với nữ thư ký riêng Grace Tully, tổng thống Franklin Roosevelt có sự tin tưởng tuyệt đối. Bài phát biểu của tổng thống sau trận Trân Châu Cảng cũng do Grace Tully soạn thảo. Tất cả những văn kiện quan trọng khác của Tổng thống cũng đều phải do tay của Grace Tully kiểm tra trước khi trình ký”.

Nữ phóng viên tự do Lorena Hickok cũng nằm trong danh sách người tình của tống thống Franklin Roosevelt. Người phụ nữ này sinh năm 1891 và mất năm 1991. Sau khi bà chết, người ta còn tìm thấy được rất nhiều trang nhật ký, thư từ cá nhân được cất trong một vali đóng kín nhiều năm. Điều đặc biệt là trong số này có khá nhiều bức thư tình mùi mẫn được cho là của tổng thống Franklin Roosevelt. Trong một lá thư gửi người tình Lorena Hickok, Franklin Roosevelt đã viết rằng: “Anh luôn muốn được ở bên em”.

Trong bản danh sách người tình của tổng thống Franklin Roosevelt, người được nhắc tới cuối cùng chính là công chúa NaUy- Martha. Sau khi Nauy bị phát xít Đức xâm lược vào năm 1940, công chúa NaUy đã trốn sang Thụy Điển rồi tới Mỹ với sự giúp sức tận tình của tổng thống Franklin Roosevelt.

Hải Hiền (Theo Hoàn Cầu)

Cùng chuyên mục

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.