Đến trưa 14/11, sau nhiều giờ xét xử, HĐXX đã tuyên bố trả hồ sơ vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh để điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề liên quan.
Cụ thể, đến gần 12h cùng ngày, chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố hoãn phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ nhiều tình tiết.
Cũng trong diễn tiến của buổi xét xử, khi bắt đầu phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thế Thượng (chủ sà lan đâm sập cầu Ghềnh) cũng đã đề nghị hoãn phiên xét xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Theo các luật sư, vụ án còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên phải được làm rõ hơn. Như việc ở chân cầu Ghềnh cũ không có trụ chống va, không đảm bảo an toàn, thể hiện dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm từ các đơn vị quản lý, kéo theo hậu quả gây ra thêm nghiêm trọng. Các giá trị tài sản, người bị thiệt hại, mức bồi thường và nhiều tình tiết khác liên quan thủ tục tố tụng,…
Hơn nữa, các luật sư cho rằng, buổi xét xử không triệu tập người đại diện cơ quan giám định, vắng 2 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo,… nên đề nghị hoãn tòa. Tuy nhiên, tòa vẫn quyết định xét xử.
Đến trưa cùng ngày, HĐXX lại phải quyết định dừng phiên toà, trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Theo cáo trạng, ngày 20/3/2016, Phan Thế Thượng, Trần Văn Giang và ông Nguyễn Văn L. (quê tỉnh Bạc Liêu) cùng đi trên tàu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ.
Khi tàu đến địa bàn quận 2, TP.HCM, Thượng đã xuống tàu, lên bờ làm việc riêng, giao tàu lại cho Giang điều khiển.
Lúc này, Giang điều khiển tàu đẩy sà lan cát ngược dòng sông Đồng Nai đến chân cầu Ghềnh thì bất ngờ gặp nước xoáy. Do không có bằng lái, không có kinh nghiệm nên Giang đã để sà lan tông vào trụ cầu làm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh.
Sau khi gây họa, Giang và L. nhảy xuống sông bơi vào bờ bỏ trốn về quê. Về sau, 2 đối tượng đến công an đầu thú.
Qua quá trình điều tra cho thấy, chủ tàu Phan Thế Thượng biết tàu của mình không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho Giang không có bằng lái điều khiển. Giang biết mình không có bằng lái vẫn điều khiển tàu. Hành vi vi phạm của 2 đối tượng đã gây ra vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng làm tê liệt đường sắt Bắc – Nam trong một thời gian dài.
Riêng ông Nguyễn Văn L., sau khi điều tra, công an đã xác định L. chỉ là người phụ việc trên tàu nên không chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án.
Về mức độ thiệt hại, cơ quan điều tra đã giám định và xác định tổng giá trị thiệt hại tài sản trọng vụ cầu sập cầu Ghềnh là 21,7 tỷ đồng.