Liên quan đến việc tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT tuyến tránh TP.Biên Hòa liên tục gây ùn tắc giao thông, cuối chiều 5/10, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại, trạm BOT tuyến tránh TP.Biên Hòa sẽ tạm thời ngừng việc thu phí.
Ông Liêm cũng thông tin, chưa xác định được thời gian thu phí trở lại và sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ dựa vào tình hình thực tế để đưa ra quyết định.
Cụ thể, thời gian gần đây cũng như ngày 5/10, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ, tiền xu mệnh giá 200–500 đồng để trả phí qua trạm BOT đường tránh TP.Biên Hòa (đặt trên Quốc lộ 1A, đoạn thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Lý giải việc dùng tiền lẻ trả phí, các tài xế đều bức xúc cho rằng, họ chỉ mong muốn trạm BOT dời về đặt đúng địa điểm, không sai vị trí như hiện tại.
Việc các tài xế trả phí bằng tiền lẻ đã khiến Quốc lộ 1A bị kẹt cứng, giao thông qua khu vực hai đầu trạm bị tê liệt hoàn toàn. Trong ngày 5/10, tình hình rất căng thẳng, bởi lực lượng chức năng cũng “bất lực” khi lượng xe ùn ứ quá đông. Nhiều tài xế không chịu rời xe đi, đòi gặp đơn vị đầu tư chất vấn việc đặt trạm sai vị trí và giá vé quá cao.
Tài xế Nguyễn Văn Thịnh (ở tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Chúng tôi không có ý gì cả, chỉ mong muốn trạm thu phí được di dời về đường tránh chứ không cần giảm giá vé hay bất kỳ thương lượng nào. Chúng tôi đi đường tránh thì nhất định sẽ đóng tiền phí BOT, còn không đi thì không đóng. Bao năm qua đã nộp oan cho BOT quá nhiều”.
Tài xế Hoàng Minh Huân thường xuyên lưu thông qua trạm thu phí này cho rằng, việc trạm thu phí đặt sai chỗ nhưng thu tiền của rất nhiều phương tiện trong 3 năm qua là chưa đúng. Vì thế, tài xế Huân mong muốn trạm thu phí sớm chuyển về đúng vị trí để không còn mệt mỏi.
Để giảm ùn tắc, lập lại trật tự, trạm BOT buộc phải xả trạm và chưa biết đến thời điểm nào sẽ thu phí lại.
Được biết, trạm thu phí BOT tuyến tránh TP.Biên Hòa hoạt động từ năm 2014 và đặt trên Quốc lộ 1A cách tuyến tránh TP.Biên Hòa hơn 10km khiến nhiều người lưu thông qua khu vực bức xúc.
Thế nhưng, chủ đầu tư dự án, công ty Đồng Thuận lại cho rằng, địa điểm đặt trạm được bộ GTVT và các cơ quan chức năng đồng ý. Dự án được đơn vị thực hiện gồm việc xây dựng đường tránh dài hơn 12km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt Quốc lộ 1A với chiều dài 10km, tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm.
Cũng trong diễn tiến của vụ việc, trong ngày 5/10, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng tổng cục Đường bộ cho biết, Tổng cục đã trình 3 phương án giảm phí qua trạm BOT này lên bộ GTVT và chọn phương án giảm cao nhất 20%, tương ứng giảm khoảng 10.000 đồng/xe so với hiện nay.
Theo đó, mức phí cụ thể cho 5 loại phương tiện tính theo lượt thấp nhất 25.000 đồng, cao nhất 150.000 đồng/xe; theo tháng thấp nhất 750.000 đồng, cao nhất 4,5 triệu đồng/xe; theo quý thấp nhất 2,25 triệu đồng/xe, cao nhất 12,15 triệu đồng/xe. Việc giảm phí dự kiến được áp dụng ngay từ 1/11 tới.