Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng, tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, buổi làm việc nhằm ghi nhận những kiến nghị, thắc mắc của địa phương; qua đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ tìm phương án giải quyết theo thẩm quyền và đề xuất, báo cáo bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Trước bức xúc và phản đối của các doanh nghiệp vận tải và tài xế về việc Bộ có tổ chức lấy ý kiến rộng rãi hay không, ông Thắng nhấn mạnh, Bộ không chỉ lấy ý kiến riêng ở tỉnh Tiền Giang mà tiến hành lấy ý kiến trên 63 tỉnh thành trong cả nước.
Theo ông Thắng, Quốc lộ 1A (QL 1A), đoạn qua tỉnh Tiền Giang là tuyến đường huyết mạch nên không thể để ùn tắc.
Trong buổi làm việc, ông Thắng cũng trả lời dư luận về việc nhiều người bức xúc bởi chỉ sử dụng đoạn đường 3km QL 1A cũng phải đóng phí tại trạm.
Ông Thắng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ xem xét theo từng trường hợp cho phù hợp. Việc này đã có kinh nghiệm giải quyết ở một số trạm khác. Bộ cũng đã trả lời báo chí nhiều lần, việc thu phí hở như thế này khó đảm bảo công bằng tuyệt đối”.
“Đối với việc thu phí kín, chạy qua bao nhiêu cây số tính tiền bấy nhiêu mới đảm bảo được tính chính xác. Do đó, chúng ta cũng phải tuyên truyền cho người dân biết. Chúng tôi cũng sẽ có dữ liệu cụ thể để báo cáo Bộ và hướng dẫn các đơn vị”, ông Thắng thông tin.
Tại cuộc họp, ông Trần Văn Bon, Giám đốc sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẳng định, tuyến tránh làm giảm áp lực giao thông cho QL 1A. Việc đặt trạm thu phí tại đây được đa số nhà xe chấp nhận, tuy nhiên, không ít người phản đối. Đa số, những người phản đối cho rằng vị trí đặt trạm chưa hợp lý, mức thu phí cao hơn các trạm khác.
Việc này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày, đặc biệt là ngày 13/8, bởi tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé. Cũng tại buổi làm việc, ông Bon khẳng định, địa phương đã có nhiều phương án bảo đảm tình hình giao thông.
Đặc biệt, trước đó, sở GTVT tỉnh này đã đề xuất với nhà đầu tư xem xét việc giảm giá tại trạm thu phí nói trên.
“Sau buổi làm việc, Sở sẽ phối hợp với công an, thống nhất không để xảy ra tình trạng như ngày 13/8 vừa qua”, ông Bon cho biết.
Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Nguyện, Chủ tịch hiệp hội Vận tải tỉnh Tiền Giang cho rằng, đơn vị chưa nhận được thông tin phản hồi nào của doanh nghiệp.
“Trạm có thông báo thu phí ngày 30/7, chính thức thu ngày 1/8. Mặc dù trước đó có thông báo, song thông tin vẫn chưa đầy đủ đến người dân và doanh nghiệp. Trước mắt, cần tháo gỡ từng nút. Thứ nhất, phải thông tin cho người dân biết; tiếp đó có sự giải thích rõ ràng cụ thể”, ông Nguyện nói.
Trước đó, khoảng 16h ngày 13/8, tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (QL 1A, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá từ 200 đồng đến 1.000 đồng để mua vé qua trạm, nhằm kéo dài thời gian kiểm đếm của nhân viên.