TS.Võ Trí Thành: Giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam đã qua

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 3, 26/03/2024 | 10:43
1
TS.Võ Trí Thành đánh giá kinh tế Việt Nam sắp bước qua quý I với nhiều điểm sáng tích cực nhưng vẫn phải đối mặt nhiều thách thức.

Trở ngại và cơ hội song hành trong nền kinh tế

Chia sẻ tại hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" sáng 26/3, TS. Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đánh giá, kinh tế Việt Nam sắp bước qua quý I với nhiều điểm sáng tích cực.

Các chỉ số vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, vốn FDI đăng ký mới tăng gần 40%, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) duy trì trên mốc 50 điểm… Dự báo của các tổ chức quốc tế như Bloomberg, Fitch Rating, Standard & Chartered đều đánh giá tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay từ 6-6,7%, tương đồng với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra từ 6-6,5%.

Về phía thị trường chứng khoán, VN-Index đang có giai đoạn phục hồi tốt lên gần 1.300 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 8/2022. Không chỉ tăng mạnh về điểm số, thanh khoản thị trường cũng cải thiện đáng kể với nhiều phiên giao dịch “tỷ USD”, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư về sự hồi phục của kinh tế Việt Nam.

Thị trường bất động sản cũng có dấu hiệu sôi động ở một số khu vực, một số dự án lớn sau thời gian dài chờ đợi đã bắt đầu công tác bán hàng.

Theo đó, ông Thành nhận định giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam đã trôi qua. "Đây là giai đoạn vô cùng thú vị, nguy hiểm nhất sau chiến tranh, giai đoạn nói nhiều nhất về thay đổi thách thức phát triển, bền vững, bao trùm, sáng tạo. Một bên là trở ngại và một bên là cơ hội chưa từng có trong lịch sử, trước khủng hoảng nghĩ tới vượt qua giờ thì nghĩ thế nào về thử thách. Đây là giai đoạn cần nắm bắt cơ hội để vượt qua và bứt quá, thể hiện khó khăn và trở ngại”, ông nói.

Kinh tế vĩ mô - TS.Võ Trí Thành: Giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam đã qua

TS. Võ Trí Thành đánh giá kinh tế Việt Nam sắp bước qua quý I với nhiều điểm sáng tích cực.

Với nhận định trên, nguyên Phó Viện trưởng CIEM chỉ ra loạt điểm tích cực “chưa từng có” của thị trường trong giai đoạn này.

Đó là nguy cơ suy thoái của các đối tác thương mại tài chính đầu tư lớn nhất của Việt Nam đã giảm về mức thấp, lạm phát giảm nhanh nên áp lực lên chính sách tiền tệ sẽ giảm. Bên cạnh đó, xu thế phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, ứng dụng công nghệ… đang rất mạnh mẽ. Trong khi đó Việt Nam lại đang là chủ thể được hưởng lợi lớn nhất vì sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn đầu.

Dẫn chứng từ thực tế, vị chuyên gia chỉ ra hiện nay Việt Nam vẫn giữ vững lãi suất điều hành, tài chính tiền tệ tốt lên, tỉ giá dù có biến động nhưng vẫn trong tầm kiểm soát và vấn đề mất giá của VND ở quanh mức thấp chỉ từ 3% trở xuống.

Một điểm tích cực khác là xuất khẩu tăng rất mạnh, từ âm năm trước đã bắt đầu tăng trở lại, công nghiệp chế biến chế tạo quay trở lại trở thành động lực tăng trưởng cho thị trường.

Bên cạnh đó, đầu tư FDI rất tích cực, giải ngân 2 tháng đầu năm gần 10% là một con số chưa từng có, đầu tư công cũng thể hiện tốt ngay từ 2 tháng đầu năm 2024.

Kinh tế vĩ mô - TS.Võ Trí Thành: Giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam đã qua (Hình 2).

Toàn cảnh hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024".

Tuy nhiên ông Võ Trí Thành cũng nhìn nhận rõ hiện vấn đề vẫn nằm tại thị trường bất động sản, dù Chính phủ có nỗ lực lớn nhưng chưa hồi phục. Ngoài ra, tiêu dùng có vẻ chững lại, đầu tư tư nhân, vay tín dụng còn có dấu hiệu quan ngại.

“Trong giai đoạn này, dù doanh nghiệp hay nhà đầu tư, nhà điều hành chính sách, phải có công cụ phòng thủ và biết nhặt nhạnh cơ hội để vượt khó, không được quên nắm bắt xu thế số, xanh. Chuyển biến về hành động, đừng quá bi quan, mà hãy nắm bắt cơ hội để vượt thách thức, từ đó giúp doanh nghiệp mình, giúp đất nước”, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Việt Nam đang có 7 trợ lực cho thị trường

Cũng chia sẻ góc nhìn tổng quan về nền kinh tế Việt Nam thời gian qua, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho rằng Việt Nam đang có 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024.

Một, kinh tế thế giới và Việt Nam đang phục hồi nhưng lạm phát giảm nhanh và lãi suất thế giới bắt đầu giảm. Đối với Việt Nam dự báo năm 2024-2025 sẽ tốt hơn. 

Hai, lạm phát tăng trong mục tiêu và lãi suất còn giảm nhẹ, tỉ giá sẽ ổn định hơn. 

Ba, triển vọng và xu hướng thị trường .

Bốn, nghĩa vụ tài chính đã qua giai đoạn khó khăn nhất và tiếp cận vốn được duy trì. 

Năm, vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ; thể chế được quan tâm hoàn thiện.

Sáu, niềm tin phục hồi, dù còn chậm. 

Cuối cùng, khả năng huy động vốn và nguồn lực đầu tư – kinh doanh dễ dàng hơn vay vốn lãi suất thấp hơn, thanh khoản thị trường tốt hơn. 

Kinh tế vĩ mô - TS.Võ Trí Thành: Giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam đã qua (Hình 3).

TS. Cấn Văn Lực nêu 7 trợ lực cho thị trường Việt Nam.

Để có thể tân dụng tốt nhất 7 trợ lực kể trên, ông Cấn Văn Lực cho rằng thời gian tiếp theo, doanh nghiệp cần kiên định đúng, trúng, kiên trì; cơ cấu lại hoạt động kiểm soát rủi ro dòng tiền, lãi suất, tỉ lệ; chủ động tìm hiểu, tiếp cận các chương trình, gói hỗ trợ tài khoá, thuế - phí; đa dạng hoá nguồn vốn, thị trường, đối tác, nguồn cung.

Song một vấn đề quan trọng là doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng; Tận dụng cơ hội từ việc nâng cấp quan hệ Việt Nam với Mỹ, Nhật Bản, Úc,… 

Ông Cấn Văn Lực đưa ra một số lời khuyên cho nhà đầu tư chứng khoán, quan trọng nhất là khẩu vị rủi ro, đa dạng hoá danh mục đầu tư, đòn bẩy tài chính vừa phải, hạn chế tâm lý đám đông, tích luỹ kiến thức kinh nghiệm và sử dụng dịch vụ chuyên môn của các trung gian tài chính.

“Các động lực tăng trưởng truyền thống đang phục hồi, khả năng phục hồi sau đại dịch của Việt Nam được đánh giá tốt”, ông Lực nêu.

Hàng loạt BĐS được ngân hàng rao thanh lý, có tài sản rao lần 3 giảm tới 21%

Chủ nhật, 24/03/2024 | 11:55
Trong tháng 3, nhiều ngân hàng rao bán loạt bất động sản là các lô “đất vàng” tại Hà Nội, TP HCM, Hội An và nhiều địa phương nhằm thu hồi nợ vay.

Lạm phát cơ bản 11 tháng đầu năm tăng 4,27%

Thứ 4, 29/11/2023 | 11:51
Do bình quân giá xăng dầu và gas trong nước giảm, bình quân 11 tháng, lạm phát cơ bản tăng 4,27% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung (3,22%).

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Định giá TTCK Việt Nam đang ở mức hợp lý

Thứ 7, 08/10/2022 | 18:02
Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, UBCKNN cùng các cơ quan liên quan đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm sự vận hành ổn định của TTCK.
Cùng tác giả

Chủ tịch Phát Đạt chi hơn 600 tỷ đồng để giữ nguyên sở hữu tại công ty

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:58
Chủ tịch HĐQT BĐS Phát Đạt và công ty liên quan đăng ký mua vào hàng chục triệu cổ phiếu PDR trong đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu.

Chủ tịch Đầu tư Nam Long "chốt lời" 2 triệu cổ phiếu NLG

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:19
Giao dịch bán cổ phiếu của lãnh đạo Đầu tư Nam Long dự kiến được thực hiện từ ngày 22/5 đến ngày 20/6/2024 theo phương thức khớp lệnh, thoả thuận.

Vincom Retail góp 99,99% vốn thành lập công ty BĐS quy mô 3.620 tỷ

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:46
Tên công ty con dự kiến thành lập là Công ty TNHH Bất động sản Vincom NCT, địa chỉ trụ sở chính tại số 54A Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

CEO Vinatrans từ nhiệm sau 28 năm vì môi trường làm việc "quá bất ổn"

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:14
Vị lãnh đạo của Vinatrans cho biết môi trường làm việc không còn phù hợp để bà làm việc và cống hiến thêm sức lực cho công ty.

Công ty của "vua hàng hiệu" báo lãi lớn, đưa dư nợ trái phiếu về 0

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:02
Công ty của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết trong năm 2023 đã thực hiện 3 đợt thanh toán gốc, lãi trái phiếu cho lô IPP_BOND_2016_001 để đưa dư nợ về 0.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa-Vũng Tàu đưa giải pháp để thúc đẩy, thu hút khách du lịch

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:00
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300km với bãi cát thoải, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hoà có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Bình Thuận nỗ lực quyết toán dự án bệnh viện tỉnh sau 18 năm hoạt động

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:48
Đến nay, dự án bệnh viện đã được phê duyệt quyết toán 37/46 gói thầu, còn lại 9 hạng mục/gói thầu chưa trình đề nghị thẩm tra phê duyệt quyết toán hoàn thành.

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.

Chuyên gia năng lượng: Giá điện Việt Nam rẻ vì được trợ giá

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Theo ông Hà Đăng Sơn, giá năng lượng của Việt Nam hiện nay là đang được trợ giá do chính sách an sinh xã hội và nhiều chính sách khác của Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Bình lý giải nguyên nhân 263 dự án chậm tiến độ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:57
Trong tổng số 662 dự án nhà đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đầu tư, hiện có 263 dự án chậm tiến độ.

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Bình Thuận nỗ lực quyết toán dự án bệnh viện tỉnh sau 18 năm hoạt động

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:48
Đến nay, dự án bệnh viện đã được phê duyệt quyết toán 37/46 gói thầu, còn lại 9 hạng mục/gói thầu chưa trình đề nghị thẩm tra phê duyệt quyết toán hoàn thành.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.