Dài 36,48 km với 8 làn xe, chiếc cầu được đổi từ tên ban đầu Qingdao Haiwan thành cầu vịnh Giao Châu Thanh Đảo.
Với chi phí 14,8 tỉ nhân dân tệ (khoảng 2,3 tỉ USD), cây cầu được bắt đầu xây dựng từ tháng 5-2007 và hoàn thành vào tháng 1-2011. Để chống đỡ suốt chiều dài cầu, hơn 5.000 trụ cầu đã được dựng lên.
Nối liền thành phố Thanh Đảo và huyện Hoàng Đảo của tỉnh Sơn Đông, cây cầu giúp rút ngắn 30 km lộ trình giữa 2 địa điểm này, giảm thời gian đi lại từ 40 phút xuống còn khoảng 20 phút.
Cùng với cầu vượt, đường hầm vượt biển tại vịnh Giao Châu cũng đi vào hoạt động ngày 30-6. Đây cũng là đường hầm vượt biển dài nhất Trung Quốc với chiều dài 9,47 km.
Được biết, sau khi cây cầu vịnh Giao Châu Thanh Đảo hoàn thành, Trung Quốc hiện là nước sở hữu 7 trong số 10 chiếc cầu dài nhất thế giới.
Tuy nhiên kỷ lục mới này cũng sẽ bị vượt qua trong thời gian tới, bởi Trung Quốc đang xúc tiến xây dựng một cây cầu liên kết tỉnh Quảng Đông với đặc khu Hong Kong. Cầu này dài 50km, gồm 6 làn xe với tổng chi phí đầu tư lên đến 9,75 tỉ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2016.
Trong thời điểm hiện tại, tiểu bang Malacca của Malaysia đang hy vọng Chính phủ Liên bang sẽ phê duyệt dự án xây dựng cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối liền bang này với tỉnh Riau của Indonesia. Cây cầu dài 48km nối liên hai nước Malaysia và Indonesia ở điểm hẹp nhất ngang eo biển Malacca sẽ nằm trong dự án xây dựng con đường cao tốc 127,93km với tổng kinh phí dự kiến là 12,75 tỷ USD.
Quế Mai (Theo Xinhua)