Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
0
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Trong vài tháng qua, khi các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa thể “chốt” viện trợ cho Kiev, các lực lượng Nga đã tấn công vào một số “điểm nóng” dọc theo chiến tuyến dài gần 1.000 km chạy qua miền Đông và miền Nam Ukraine, tận dụng triệt để tình trạng cạn kiệt dự trữ vũ khí và đạn dược của đối phương.

Triển khai các loạt pháo binh và bom dẫn đường áp đảo, các lực lượng của Moscow đã giành được thị trấn tiền tuyến Avdiivka (phía Nga gọi là Avdeevka) vào tháng 2, đánh dấu chiến thắng lớn đầu tiên của họ kể từ tháng 5 năm ngoái. Giờ đây, có vẻ như họ đang tiến gần đến Chasiv Yar, một “cao điểm” có thể đóng vai trò là cửa ngõ dẫn đến các mục tiêu quan trọng hơn trong các khu vực do Kiev kiểm soát ở vùng Donbass.

Thượng viện Mỹ hôm 23/4 đã thông qua dự luật viện trợ trị giá 95 tỷ USD được chờ đợi từ lâu, bao gồm 61 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, với tỉ lệ áp đảo 79 phiếu thuận - 18 phiếu chống, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói này hôm 20/4.

Việc dự luật được thông qua sẽ dẫn đến việc nối lại nhanh chóng các chuyến hàng đạn dược và vũ khí tới Ukraine, khiến Kiev và các đồng minh thở phào nhẹ nhõm. Đây cũng là lúc quốc gia Đông Âu phải chuẩn bị đương đầu với cuộc tấn công mùa hè của Nga.

Dự kiến, các khu vực Donetsk, Kharkiv và Zaporizhzhia sẽ là mục tiêu chính của cuộc tấn công. Moscow đã tăng cường ném bom Kharkiv – thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nằm gần biên giới với Nga, và đây được coi là những động thái tiền tấn công.

Thế giới - Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Một binh sĩ Ukraine đang hoạt động ở tiền tuyến thuộc khu vực Donetsk, tháng 4/2024. Ảnh: The Guardian

“Gói viện trợ của Mỹ sẽ giúp Ukraine ổn định mặt trận”, ông Mark Cancian, nhà phân tích quân sự tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói với RFE/RL hôm 22/4.

“Các lực lượng Ukraine, dù không ngăn chặn được các cuộc tấn công này của Nga, ít nhất vẫn có thể phản kháng mạnh mẽ hơn nhiều và tự mình tiến hành các cuộc tấn công hạn chế… Những lo ngại về sự sụp đổ của Ukraine hay sự đột phá của Nga sẽ được xoa dịu”, ông Cancian nhận định.

Vị chuyên gia tại CSIS cho biết, việc ổn định mặt trận sẽ tạo cơ hội cho Ukraine xây dựng lại lực lượng để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào năm tới. Ukraine hồi đầu tháng này đã ban hành luật huy động quân mới để tăng cường nhân lực cho tiền tuyến và cho phép luân chuyển những binh sĩ đã chiến đấu từ 2 năm trở lên.

“Tôi nghĩ điều quan trọng bây giờ là huấn luyện và trang bị cho các lực lượng Ukraine”, ông Cancian nói.

Ông Phillips O'Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St. Andrews (Vương quốc Anh), cho biết, viện trợ của Mỹ sẽ cho phép Ukraine quay trở lại hình thức “phòng thủ tích cực” hoặc giữ phòng tuyến trong khi gây tổn thất đáng kể cho các lực lượng vũ trang Nga.

Nhưng bản thân người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”.

“Tôi không chắc chúng ta có đủ nguồn lực để ngăn chặn cuộc tấn công”, ông Mykhaylo Zhirokhov, nhà phân tích quân sự Ukraine, nói với RFE/RL. Vị chuyên gia lo lắng rằng nhiều binh sĩ Ukraine đang “suy kiệt” và sẽ mất thời gian để viện trợ quân sự của Mỹ đến được mặt trận.

Ông Volodymyr Fesenko, một chuyên gia chính trị Ukraine, cho biết việc dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua đã nâng cao tinh thần của người dân và quân đội nước ông. “Tuy nhiên, đó không phải là viên đạn bạc… Nó sẽ không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến”, ông Fesenko nói. Vị chuyên gia cũng chỉ ra rằng điều quan trọng nhất là “viện trợ quân sự của Mỹ đang được nối lại”.

Ông Fesenko cũng cho biết Ukraine cần một “lợi thế công nghệ” nếu muốn tái chiếm lãnh thổ từ tay quân Nga.

Minh Đức (Theo RFE/RL, iNews)

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Nga nêu lý do đánh sập tháp truyền hình cao 240 mét ở Ukraine, ông Zelensky lên tiếng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:53
Quân đội Nga ngày 22/4 đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa có độ chính xác cao nhằm vào một tháp truyền hình ở thành phố Kharkiv, phía đông bắc Ukraine.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:47
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ lòng biết ơn về việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ quân sự cho đất nước ông.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.