Vì sao con dâu lên mạng nói xấu nhà chồng?

Vì sao con dâu lên mạng nói xấu nhà chồng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Nhà chồng "tai vách mạch rừng", nàng dâu có bức xúc tâm sự với ai cũng dễ bị lộ. Phương án tối ưu của các bà là kể tội trên diễn đàn vì lý do: các bậc phụ huynh... mù tịt Internet.

"Khi tôi nhỏ to xin anh xã ra ở riêng, mẹ chồng mắng tôi: Mua nhà cho con dâu và cháu ở để nó rước giai về nhà à?". Đó là một trong số hàng trăm lời bức xúc của các nàng dâu trên một diễn đàn qua chủ đề muôn thuở với nhà chồng.

Không biết tỏ cùng ai

Những mâu thuẫn trong sinh hoạt với nhà chồng xưa nay vẫn là đề tài bàn tán rôm rả của các chị em. Ngồi tụm năm, tụm bảy kể lể thì không có thời gian mà đôi khi lại không biết ai hợp với đề tài của mình. Vì vậy, các nàng dâu thời nay chọn phương án vào các diễn đàn, mạng xã hội... và rất dễ dàng tìm được "cạ" cứng.

Đầu tiên là tiếng "cầu cứu" của mẹ Titi... trên một diễn đàn có tiếng của các chị em "Quan điểm của các mẹ thế nào về vấn đề xa thơm gần thối? Tôi thấy vợ chồng tôi ở với bố mẹ chồng bị mang tiếng thối quá mặc dù tôi đã cố gắng hết sức, vợ chồng thằng em lại chẳng có vấn đề gì vì ở riêng. Có mẹ nào cũng ở trong hoàn cảnh như tôi không?". Ngay lập tức đã có gần 800 phản hồi của các mẹ an ủi, đồng cảm.

Như "gãi đúng chỗ ngứa", mẹ Moon... đã lên tiếng ngay lập tức "Câu này chuẩn 100%. Mình là một minh chứng hùng hồn đấy". Và thế là chị bắt đầu tuôn ra một tràng những bức xúc mà lâu nay không nói ra được về những câu nói của mẹ chồng mỗi khi nhớ lại chị đều... rùng mình. Nào là "Con dâu lười biếng ngủ tận 6 rưỡi mới dậy"; "Thấy bố mẹ về không ra chào ngay"; "Đặt chậu cây mạnh khi có bố mẹ ở đó" và sau này đỉnh điểm là "Mời anh chị ra ở riêng cho thằng em lấy vợ".

Một trường hợp khác là chuyện của Mẹ Tý Con nhưng có phần nặng nề hơn "Ở với bố mẹ chồng lúc nào cũng cun cút làm việc nhà như 1 ô sin chính hiệu, con trai mình chơi còn con dâu thì làm ko hết việc như vậy khoái lắm. Nhưng mà lỡ mà làm gì bà mẹ chồng ko vừa lòng thì ngay lập tức là "con mất dạy" luôn, thế có nhục không hả các mẹ? Từ thủa cha sinh, mẹ đẻ chẳng bao giờ bị chửi như vậy thế mà khi lấy chồng thì nếm trải thường xuyên. Chồng ơi! chỉ vì lấy chồng mà tôi phải chịu đắng cay như vậy đấy, chồng có biết ko?".

Cùng chung hoàn cảnh, mẹ Bon chia sẻ "Cho tui tham gia cái nào. Đang xì - trét vụ này quá đi! Một ngày bà thấy không vừa ý một chuyện, bà chửi tôi "ngu, học hai bằng đại học mà ngu". Rồi hàng tỷ thứ không ra sao, vặt vãnh, xảy ra làm tôi đau đầu. Ai có những bệnh như tôi thì hiểu lúc đó người mình cảm giác ra sao. Nhưng bà kêu "Giả vờ đau ốm chứ bệnh tật gì".

Những câu nói nhà chồng dành cho mẹ Tuti cũng không kém chua chát, tính toán. Theo lời tâm sự của chị "Mẹ chồng tớ bảo: "Nhà tao bỏ tiền ra mua mày về", còn em chồng thì bảo "Nhà em bỏ tiền ra mua chị về, nên nhà chồng có dày xéo cũng phải chịu". Mà cũng chỉ cưới xin bình thường thôi nhé, không thách thiếc gì đâu, đồ đạc giường chiếu tự mình lo hết đấy. Các mẹ thấy thế nào? Nghĩ mà buồn thay cho mình, cho sự nhu nhược của bố chồng và chồng, cho đạo đức tình người của mẹ và em chồng. Muốn lắng sâu trong lòng để sống bình yên với chồng và con".

Dẫu vậy, nhiều nàng dâu không chỉ than phiền về bố mẹ chồng mà còn cả những bức xúc với anh chị em chồng. Nào là "Chung đất, chung cổng nhưng bị anh chồng làm hàng rào cho mình đúng một xe và người đi vào"; "Em chồng hơn mình 4 tuổi nên toàn đứng ra lệnh, giảng giải lẽ sống, sự đời"; "Chị dâu nấu gì cũng chê nhưng chẳng bao giờ đụng tay vào cái gì"....

Cùng nhau "hiến kế"

Lên mạng kêu ca, phàn nàn mong tìm sự đồng cảm vì hầu hết các nàng dâu đều không có sự lựa chọn nào khác. Và theo "chiều gió" ấy, đại đa số các chị em đều đồng ý phương án tránh mâu thuẫn với nhà chồng duy nhất là... ra ở riêng.

Theo chia sẻ của một nàng dâu "Mấu chốt là chồng bạn. Nếu như thật sự bạn đã hết cách trong việc tìm ra con đường hòa hợp với bố mẹ chồng thì lối thoát duy nhất đúng là phải ra riêng với sự toàn tâm nhất ý của chồng. Để thuyết phục chồng, bạn phải tìm ra lý do tại sao anh ấy không ủng hộ việc ra riêng, từ đó phân tích phải trái cho anh ấy nghe (tránh nói dông dài, than khóc, chỉ trích gia đình chồng ...). Nếu chồng bạn là người coi trọng hạnh phúc vợ chồng, nhất định anh ấy sẽ có quyết định đúng đắn để bảo toàn hạnh phúc của cái gia đình nhỏ".

Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng may mắn có điều kiện tiền bạc để ra ở riêng, nhất là nàng dâu nào trúng phải chồng là con trưởng, cháu đích tôn. Lúc này phương án tối ưu các nàng dâu hay sử dụng sau một thời gian mâu thuẫn với nhà chồng đó là "giả mù, câm, điếc" nghĩa là không cần thấy, không cần nghe, không cần để ý làm gì cho... mệt. Song phương án này nhiều khi gặp "nguy" vì càng làm sự xa cách giữa các thành viên trong gia đình với nhau và dễ làm "ngứa mắt" các cụ.

Cũng có một nàng dâu khác phân tích lễ nghĩa "Lấy chữ "nhẫn" làm đầu thôi. Phải chấp nhận giống như là thời tiết khi nắng, mưa vậy, nếu ta cứ hỏi tại sao thời tiết lại thế thì rất mệt. Vậy ta phải tìm cách sống chung như là trang bị áo mưa và mũ. Tất nhiên, độ mưa nắng mỗi nơi mỗi khác".

Hay có chị bức xúc quá nhưng rồi lại âm thầm chịu đựng "Đúng là mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Nhưng cảnh làm dâu thì hình như ai cũng giống ai chỉ có điều nói ra hay không mà thôi. Bố mẹ chồng có người không thoát ra được tục lệ cũ, cho rằng đã về làm dâu thì phải "nhập gia tùy tục", phải phục vụ, chăm sóc... như là bổn phận đương nhiên của nàng dâu. Nhiều lúc mình định bế cả hai con bỏ chồng đi xa thật xa, nhưng nghĩ lại thấy thương con vô cùng. Thôi thì âu cũng là cái số, cố gắng mà nuôi con cho nên người thôi".

Một điều đặc biệt, mặc dù là diễn dàn "tám" của chị em song thỉnh thoảng vẫn lạc lõng một vài bình luận của các ông xã. Ví dụ như lời nhận xét của một chàng sau khi đọc một loạt các câu than phiền của chị em "Đọc bài của một số mẹ toàn thấy mẹ chồng sai còn các mẹ ai cũng hoàn hảo cả cũng hơi buồn. Rồi một ngày các mẹ trên diễn đàn cũng thành mẹ chồng và các cô con dâu cũng không hợp được với các mẹ, cũng kêu ca om sòm như các mẹ thôi. Tôi nghĩ rằng đã là con người thì ai cũng có đầy đủ cả ưu điểm và khuyết điểm. Nếu mình lúc nào cũng chỉ nhìn và nhớ tới khuyết điểm của người khác thì đương nhiên không bao giờ thấy người ta tốt được".

Vì vậy, theo chia sẻ của một chàng có tên là Hungvd thì "Về phía con dâu thì nên coi bà mẹ chồng là mẹ mình, thử nũng nịu, thử chiều chuộng, thử "làm hàng" thử coi, kết quả có khi ngoài ý muốn. Về phía anh giai phải thực sự "cầm trịch", biết dỗ ngon dỗ ngọt cả 2 bên. Về phía mẹ chồng, mà nhất là những "cụ" không còn cụ ông: nên nhớ lại thời "thơ ấu" của mình, đừng trút giận lên con dâu chỉ vì ... ngày xưa "tao cũng thế".

Tào Nga

Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.