Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác khổng lồ của thế giới

Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác khổng lồ của thế giới

Chủ nhật, 09/08/2015 19:06

Ngoài việc buôn lậu, hiện nay các cảng biển đang dần bị biến thành những bãi rác của thế giới. Theo thống kê của bộ Tài chính, có hơn 4.800 container vô chủ đang “quàn” ở các cảng biển Việt Nam...

Chưa bao giờ câu chuyện buôn lậu qua đường tạm nhập tái xuất nóng như thời gian gần đây. Ngà voi, xăng dầu... núp dưới vỏ bọc củi khô, hàng đông lạnh. Nhiều cơ quan thừa nhận rằng, tạm nhập tái xuất đang trở thành “mảnh đất” màu mỡ của những kẻ kinh doanh phi pháp. Tuy nhiên, ngoài việc buôn lậu, hiện nay các cảng biển đang dần bị biến thành những bãi rác của thế giới. Theo thống kê của bộ Tài chính, có hơn 4.800 container vô chủ đang “quàn” ở các cảng biển Việt Nam, trong đó phần lớn là phế liệu công nghiệp.

“Xả” phế liệu qua đường tạm nhập tái xuất

Theo thông tin mà PV nhận được, bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình trạng hàng ngàn container bị “bỏ quên” tại các cảng biển. Theo kiểm tra tại 5 khu vực cảng biển , cửa khẩu TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 4.800 container phế liệu vô chủ. Trong đó, lốp xe ô tô cũ là 2.443 container. Những kiện hàng “bất hạnh”, vô thừa nhận này tạo thành những bãi rác khổng lồ ở các cảng biển và các cơ quan chức năng đang tỏ ra lúng túng, thậm chí là bất lực trong cách xử lý.

Pháp luật - Việt Nam có nguy cơ thành bãi rác khổng lồ của thế giới

Hàng ngàn container vô chủ ở cảng Hải Phòng.

Không phải bây giờ mà cách đây nhiều năm, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo, vấn nạn nhập phế liệu , rác thải công nghiệp về Việt Nam đã từng được nâng thành mức báo động đỏ. Thế nhưng, những biện pháp quản lý, ngăn ngừa gần như không có hiệu lực. Đến nay thực trạng “rác” nhập về vẫn ào ạt, tồn đọng tại các cảng biển hoặc phân tán đi các vùng miền, gieo rắc hiểm họa ô nhiễm môi trường .

Theo khảo sát của PV, cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) từ lâu đã tồn tại hai khu vực chuyên lưu giữ những container tồn đọng. Lãnh đạo của cảng này cho biết, sở dĩ phải quy hoạch riêng khu vực lưu hàng tồn đọng vì có những container đã có mặt ở cảng này gần 10 năm mà không có chủ hàng đến nhận. Tr

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.