Vợ chồng rủ nhau tự vẫn và nỗi ám ảnh của người ở lại

Vợ chồng rủ nhau tự vẫn và nỗi ám ảnh của người ở lại

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 21/04/2018 | 17:42
0
Thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ việc vợ chồng cùng tự vẫn. Bất kể vì một lý do gì tìm đến cái chết, nhưng họ không hề biết rằng sự ra đi đó, người ở lại sẽ là người tổn thương nhiều nhất.

Từ những vụ việc đau lòng...

Ngày 17/4, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin sự việc liên quan đến cái chết của đôi vợ chồng trẻ xảy ra tại khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đó là vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Hùng (35 tuổi) và chị Lê Thị Huyền (33 tuổi). Theo kết quả điều tra, vợ chồng anh Hùng và chị Huyền thuê ki ốt số 2, số nhà 273 đường Bà Triệu để ở và mở quán cắt tóc, gội đầu.

Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ không có mâu thuẫn với ai và sống rất tình cảm. Tuy nhiên, thời gian gần đây do vay nợ của nhiều người nên anh Hùng và chị Huyền thường bị các chủ nợ đến đòi. Trong bức thư tuyệt mệnh mà hai vợ chồng để lại, ghi rõ do nợ nần, quẫn bách, không còn khả năng chi trả nên cả hai thống nhất cùng chết, không bị ai hãm hại. Được biết, vợ chồng anh Hùng có một con trai học lớp 4. Sự việc gây rúng động thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

Vợ chồng rủ nhau tự vẫn và nỗi ám ảnh của người ở lại

Rất nhiều vụ việc vợ hoặc chồng tự vẫn thời gian qua gây xôn xao dư luận.

Trước đó, vụ việc mâu thuẫn chồng, vợ treo cổ tự tử xảy ra trên địa bàn phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngày 8/4 cũng khiến nhiều người dân xôn xao. Theo đó, nạn nhân là chị H. (SN 1987). Nguyên nhân xảy ra cái chết là do mâu thuẫn vợ chồng, dẫn đến người vợ bức xúc, tiêu cực bản thân, tự treo cổ. Được biết, vợ chồng chị H. có một người con trai được khoảng 6 tuổi.

Hay vụ việc xảy ra vào những ngày cuối tháng 3/2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về vụ việc chồng sát hại vợ, đốt xác rồi treo cổ tự tử.

Theo đó, vợ chồng anh Nguyễn Thanh Vũ (32 tuổi, quê tỉnh Đắk Nông, thuê trọ phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, Bình Dương) và chị Lê Huyền D. (29 tuổi) đang ly thân. Chị D. và con trai 6 tuổi sống nhờ nhà anh trai, trong một lần đến tìm vợ và con trai, Vũ nhờ vợ dùng xe máy đưa mình và con trai ra ngã tư Hòa Lợi đón xe khách về Đắk Nông.

Vũ chở vợ và con trai đến đoạn đường đất hoang vắng, sau đó có hỏi con trai “có phải mẹ thường xuyên đi chơi không?”. Con trai chưa kịp trả lời, Vũ dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu vợ và rút dao nhọn đâm nhiều nhát. Thấy vợ nằm gục, Vũ lấy trong ba lô can xăng đổ lên người vợ và châm lửa đốt. Gây án xong, Vũ chạy xe máy để con trai trên đường vắng rồi vào bụi cây treo cổ tự tử. Vũ có để lại tờ giấy nói rõ việc sát hại vợ. Vụ việc đau lòng này khiến người đọc xót xa, nhất là chi tiết con trai chứng kiến bố sát hại mẹ.

... đến nỗi ám ảnh người ở lại

Từ những vụ việc đau lòng trên, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, nghe chuyên gia phân tích tâm lý khủng hoảng gia đình và nỗi đau của người ở lại.

Nhà nghiên cứu tâm lý này khẳng định: “Tự tử là một hành động quá dại dột, nông cạn trong cuộc sống. Nguyên nhân vì sao họ tự tử thì chúng tôi nghiên cứu và chỉ ra rằng do áp lực quá lớn không thể chịu đựng được nữa, đồng thời do kỹ năng sống thiếu hụt trầm trọng. Khi tìm đến cái chết, những người này họ không nghĩ được người ở lại thiệt thòi ra sao? Mình chết đi thì sẽ thiệt thòi đến mức nào... Nên mới không tìm được một con đường nào khác để đi nên mới tìm đến con đường tự vẫn”.

Theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, việc vợ chồng xảy ra mâu thuẫn và tìm đến cái chết chủ yếu là phụ nữ. Còn đàn ông tự vẫn cũng có nhưng hiếm, không đáng kể.

Vợ chồng rủ nhau tự vẫn và nỗi ám ảnh của người ở lại (Hình 2).

Nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng vợ chồng tìm đến cái chết là dại dột.

“Thực tế hiện nay, mâu thuẫn gia đình so với thời ngày xưa xảy ra nhiều hơn một chút. Bởi, ngoài vợ chồng sống với nhau thì một ngày họ phải dung hòa các mối quan hệ từ cơ quan, bạn bè, đồng nghiệp, bố mẹ chồng, bố mẹ vợ, con cái và nhiều thứ khác cần quan tâm nên áp lực quá nhiều”, ông Nguyễn An Chất cho biết.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn An Chất, việc vợ hoặc chồng, hay cả hai vợ chồng tự vẫn thì người chịu nỗi đau, ám ảnh nhiều nhất vẫn là người ở lại, con cái, bố mẹ, anh em...

Chính vì vậy, để xử lý khủng hoảng trong gia đình, ông Nguyễn An Chất đưa ra lời khuyên:

“Đối với vợ chồng, khi xảy ra mâu thuẫn cần bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Nếu không thể tìm được một giải pháp nào thiết thực nhất thì phải tìm người có trình độ cao hơn mình để nghe lời khuyên. Đồng thời, trong quá trình sống, học tập, làm việc cần phải biết trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng sống. Thêm nữa, trong một gia đình phải biết nhường nhịn, tha thứ, vị tha cho nhau... Nếu không làm được điều đó sẽ bị quẫn trí, dẫn đến điên nhất thời và một khi đã điên nhất thời thì sẽ có những hành động dại dột.

Còn đối với những người ở lại, khi xảy ra những vụ việc đau lòng rồi, không lấy lại được người mất nên đừng quá mãi chìm đắm trong đau khổ. Cố gắng vượt qua mất mát và cũng trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết, để những thành viên khác trong gia đình không còn rơi vào bi kịch như người tự vẫn trước”.

Bắc Giang: Điều tra vụ án vợ sát hại chồng vì mâu thuẫn gia đình

Thứ 5, 12/04/2018 | 21:21
Do mâu thuẫn gia đình, nên giữa hai vợ chồng bà Thắm đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Trong lúc giằng co, bà Thắm đã túm được con dao và đâm nhiều nhát vào người chồng mình khiến nạn nhân tử vong.

Mâu thuẫn chồng, người vợ trẻ treo cổ tự tử

Chủ nhật, 08/04/2018 | 19:16
Xác nhận với PV báo Người Đưa Tin, một cán bộ Công an phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, do mâu thuẫn với chồng, người vợ trẻ đã tự tử tại quán ăn bằng dây điện.

Điều tra nghi án mâu thuẫn gia đình, chồng dùng dao đoạt mạng vợ

Thứ 5, 10/08/2017 | 10:32
Ngày 10/8, Công an TP.Cần Thơ vẫn đang điều tra làm rõ vụ án mạng xảy trên địa bàn làm một người tử vong tại chỗ.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.