Những điều có vẻ chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng trên thực tế là kĩ thuật đang được Volvo thử nghiệm. Và nếu kĩ thuật trên có thể trở thành hiện thực trong thị trường khổng lồ này, nó sẽ có ý nghĩa rất lớn bởi xe hơi điện sẽ có khả năng sạc mọi lúc mọi nơi đơn giản như việc bạn đỗ xe khi đi siêu thị hay đỗ xe ở các bãi đỗ xe khi đi làm.
Điều này cũng giúp loại bỏ sự cần thiết của những trụ sạc rất tốn kém và phải mua chỗ để sạc điện trong khi người chủ sở hữu xe chỉ cần mua thiết bị sạc và lắp vào chính bãi đỗ xe của mình.
Volvo hiện đang nghiên cứu kĩ thuật giúp cho xe điện có một điểm mạnh khiến khách hàng chú ý hơn với các dòng xe điện. Trọng tâm của vấn đề xe điện vẫn chính là pin năng lượng của xe. Một chiếc xe điện với pin lithium đầy thông thường chỉ chạy được 100km và phải thường xuyên đến các điểm sạc, cắm pin vào và chờ để sạc đầy.
Volvo phát triển kĩ thuật sạc điện cho xe hơi theo cách mới, dựa trên nguyên tắc sạc quy nạp hay còn gọi là sạc cảm ứng bằng các xung từ giữa pin và xung phát từ thiết lập ở điểm đỗ. Quy trình này còn bao gồm một đầu nhận xung được lắp đặt ở trên xe nhằm nén nhịp xung và tạo ra điện với sự trợ giúp từ cục sạc.
Tập đoàn Volvo với các cộng tác Bombardier, Inverto và Van Hool đã nghiên cứu kĩ thuật này tại trung tâm kĩ thuật ở Flanders, xây dựng thử nghiệm chiếc xe điện Volvo C30.
Cho tới thời điểm hiện tại, Volvo đã có thể đưa ra phiên bản mẫu của thiết bị sạc này và một chiếc xe mẫu có thể biến các xung từ thành điện nạp vào pin sử dụng cho xe.
Vấn đề không rõ ràng duy nhất là thời điểm nào hay nơi nào sẽ được thiếp lập thử nghiệm thực tế của cả hệ thống này để có thể áp dụng cho tất cả các xe điện của hãng khác.
Thăng Long (theo Autoweek)