Kỹ sư Lê Văn Tạch có 9 năm công tác tại Phòng Kỹ thuật Lắp ráp ô tô của TMV vừa gửi tư liệu tố giác việc TMV để xảy ra nhiều lỗi kỹ thuật ảnh hưởng tới chất lượng xe Innova và Fortuner.
Theo đó, ông Tạch đã làm việc với đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam và yêu cầu trợ giúp làm sáng tỏ 3 lỗi có thể dẫn tới nghiêng xe Innova, hỏng chân ghế và có vấn đề tỷ lệ áp suất phanh dầu giữa bánh sau và bánh trước (của xe Innova và Fortuner).
Kỹ sư của TMV tin rằng hai loại xe Innova và Fortuner có ba lỗi kỹ thuật
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao cho biết, đã giao một cục phó tiếp nhận, xử lý vụ việc trên.
Theo ông Tạch, những lỗi trên là do hãng lắp ráp không làm theo đúng quy chuẩn do mình tự đặt ra và có thể gây nên tai nạn lật xe hoặc các vụ tai nạn thảm khốc khi xe lưu hành trên đường. Ông Tạch cho biết đã nhiều lần trình báo với lãnh đạo TMV về những lỗi này trước khi nhờ cậy tới Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Chiều 1/4, hãng Toyota Việt Nam họp báo giải thích việc tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch. Một số nhà báo nhận xét, Toyota đã giải thích lòng vòng sự kiện này. Trong buổi họp báo, Toyota thừa nhận những dòng xe của mình có xảy ra lỗi, tuy nhiên những lỗi đó chưa nghiêm trọng, đại diện Toyota nhấn mạnh.
Toyota đã từng đối mặt với việc thu hồi hàng triệu chiếc xe trên khắp thế giới vì lỗi ký thuật trong mấy năm gần đây. Ở Việt Nam, dù chất lượng bị nhiều khách hàng than phiền, và với mức giá cao ngất ngưởng so với thu nhập bình quân đầu người nhưng Toyota chưa chính thức bị phát hiện những lỗi nghiêm trọng về kỹ thuật.
Nhiều khách hàng tin rằng, hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng ở Việt Nam còn rất hạn chế trong việc người sử dụng ô tô lựa chọn công cụ này để tự vệ.
Vi Du