Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
0
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Sau hơn 10 năm "bén duyên" với 100 con cua đinh giống, giờ đây anh Trần Minh Quan, ấp Tân Thành, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, đã là chủ sở hữu trang trại nuôi cua đinh giống và cua đinh thịt có tiếng ở Cần Thơ.

Anh Trần Minh Quan cũng là người đứng đầu Hợp tác xã cua đinh Quan Tiến với 20 thành viên, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng nghìn con cua đinh giống, cua đinh thịt.

Đời sống - Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi 'thủy quái to bự' trong bể xi măng

Anh Quan (áo trắng) hướng dẫn kỹ thuật cho người có nhu cầu nuôi cua đinh. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Trao đổi với Dân Việt, anh Quan cho biết, trước năm 2011, anh có nuôi ba ba. Tuy nhiên, thời điểm này giá ba ba rẻ, hơn nữa ba ba nuôi thường xuyên gặp bệnh, nhất là lúc còn nhỏ. Do vậy, anh Quan không còn mặn mà với việc nuôi ba ba.

Đến năm 2011, anh Quan đã mạnh dạn chuyển hẳn sang nuôi cua đinh mặc dù điều kiện kinh tế gia đình chưa cho phép.

"Được người quen giới thiệu và biết được cua đinh dễ nuôi, ít bệnh nên tôi chuyển sang nuôi con này từ năm 2011 tới bây giờ. Tôi nhớ lúc đó phải vay tiền để có đủ 50 triệu đồng mua 100 con cua đinh giống về nuôi", anh Quan nhớ lại.

Nhờ kinh nghiệm nuôi ba ba trước đó, anh Quan thấy nuôi cua đinh dễ hơn, ít chi phí thức ăn nên anh Quan mạnh dạn gầy dựng thêm con giống để nuôi.

Giờ đây, anh Quan đã có 200 con cua đinh bố mẹ. Nuôi cua đinh sinh sản trong bể xi măng, anh Quan chia ra từng hộc nhỏ, trong mỗi hộc thả 4 con cua đinh cái và 1 con cua đinh đực và làm chỗ cho cua đinh đẻ trứng.

Đời sống - Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi 'thủy quái to bự' trong bể xi măng (Hình 2).

Cua đinh giống sau khi nuôi khoảng 2 năm, đạt trọng lượng khoảng 3kg/con là bán được giá 400.000 đồng/kg. Ảnh: Dân Việt.

Mùa sinh sản của cua đinh thường bắt đầu từ tháng Chạp đến tháng 7 âm lịch hằng năm. Mỗi năm, cua đinh mẹ đẻ từ 3 - 4 ổ trứng và mỗi ổ từ 8 - 15 trứng. Sau khi thu trứng, anh Quan đem cho ấp từ 100 - 105 ngày sẽ nở. Cua đinh con sau đó được nuôi hơn 60 ngày tuổi và xuất bán làm con giống.

"Trong bể xi măng của tôi, 1 con cua đinh bố mẹ nặng từ 20-25kg, 1 năm đẻ từ 3-4 ổ và 1 ổ là từ 15-18 trứng. Sau khi thu trứng, tôi đem cho ấp từ 100-105 ngày sẽ nở, tỉ lệ đạt trên 90%", anh Quan nói.

Theo anh Quan, cua đinh giống hơn 60 ngày tuổi mới bán vì như vậy sẽ hạn chế được bệnh, tránh hao hụt cho người nuôi. Mỗi năm, anh Quan bán ra thị trường 2.000 con cua đinh giống với giá khoảng 350.000 đồng/con. Khách hàng mua đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Theo TTXVN, ngoài nuôi cua đinh sinh sản trong bể xi măng và bán cua đinh giống, anh Quan còn đầu tư ao nuôi cua đinh thịt để cung ứng cho thị trường. Hiện, mỗi ngày trong ao của anh Quan luôn có sẵn từ 300 - 400 con cua đinh thịt để bán cho khách hàng. Bình quân mỗi năm anh Quan thu nhập khoảng 1 tỷ đồng từ bán con giống và cua đinh thịt.

Đời sống - Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi 'thủy quái to bự' trong bể xi măng (Hình 3).

Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, cua đinh có thể cho lợi nhuận cao. Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Nhận thấy anh Quan nuôi cua đinh đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ lân cận cũng mua con giống về nuôi và được anh Quan nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi. Đồng thời anh Quan cũng bao tiêu đầu ra cho người nuôi cua đinh.

Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, cua đinh có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống. Nuôi cua đinh vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa nâng cao thu nhập cho người nuôi.

Cua đinh là một loại bò sát thuộc họ rùa sống chủ yếu tại các vùng sông nước ở Nam Bộ và có hình dáng khá giống con ba ba nên còn gọi là ba ba Nam Bộ. Tuy nhiên, ba ba Nam Bộ có đặc điểm khác biệt là có 2 "chiếc đinh" hai bên đầu. Cua đinh là động vật hoang dã nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Cá nhân, tổ chức muốn nuôi phải có giấy phép.

Nuôi cua đinh không quá khó. Cua đinh chỉ cần cho ăn 2 lần/ngày (sáng, chiều) với thức ăn là ốc, ruột vịt, cá rô phi. Lúc cua đinh còn nhỏ (khoảng 2cm) thì phải thay nước mỗi ngày. Cua đinh nuôi được 2 tháng trở lên thì 2 - 3 ngày mới thay nước một lần. Đến khi cua đinh lớn thì 1 tuần - 2 tuần mới thay nước.

Năm đầu cua đinh chậm lớn nhưng những năm tiếp theo nhanh lớn. Cua đinh giống sau khi nuôi khoảng 2 năm, đạt trọng lượng khoảng 3kg/con là bán được giá 400.000 đồng/kg. Nếu cua đinh giống nuôi làm bố mẹ thì 3 năm là bắt đầu sinh sản.

Từ hiệu quả nhân rộng của mô hình nuôi cua đinh, năm 2023, Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa đã vận động 20 hộ nuôi cua đinh thành lập Hợp tác xã cua đinh Quan Tiến.

Với tổng quy mô diện tích nuôi khoảng 5.000m2, hiện Hợp tác xã cua đinh Quan Tiến cung ứng ra thị trường khoảng 4.000 con cua đinh giống và 4 tấn cua đinh thịt.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Trần Minh Quan, hiện tại số lượng cua đinh giống và thịt của hợp tác xã vẫn không cung ứng đủ nhu cầu của thị trường, đặc biệt là Hà Nội.

Thịt cua đinh giàu dinh dưỡng và chế biến được nhiều món ăn ngon: xào lăn, nấu cơm mẻ, hấp gừng... Nhằm đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, Hợp tác xã còn làm thịt cua đinh cấp đông để phục vụ khách hàng nhỏ, lẻ với giá bán 800.000 đồng/kg.

Ngoài ra, Giám đốc Hợp tác xã còn đầu tư ao "trữ" cua đinh thương phẩm thu gom từ các thành viên Hợp tác xã để kịp đơn hàng giao khách.

Đến thời điểm này, thành phố Cần Thơ có 170 hợp tác xã nông nghiệp, riêng chỉ có Nhơn Nghĩa có hợp tác xã nuôi cua đinh.

Nhận xét về hiệu quả kinh tế mà con cua đinh đem lại cho nông dân, theo ông Trần Thanh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa, nuôi cua đinh không đòi hỏi nhiều diện tích và thời gian, chi phí lại rẻ, dễ nuôi. Đối với những hộ có diện tích đất ít vẫn có thể nuôi được cua đinh.

Theo đánh giá hiện thị trường còn nhiều tiềm năng đối với con cua đinh. Vì thế, Hội Nông dân sẽ tiếp tục vận động nhân rộng số hội viên nuôi cua đinh nhằm tăng sản lượng cua đinh để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Minh Hoa (t/h)

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.
Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.

Hiện tượng "kỳ bí" xảy ra đúng ngày Từ Hi Thái hậu chào đời

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:30
Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ nắm quyền khuynh đảo triều chính nhà Thanh suốt 47 năm. Đáng chú ý, theo sử liệu, vào ngày bà chào đời có một hiện tượng lạ xuất hiện.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Anh nông dân 9X thu lãi lớn nhờ nuôi con đặc sản “hiền lành, mắn đẻ"

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:30
Là cử nhân ngành luật và có trong tay 2 tấm bằng đại học nữa nhưng anh Nguyễn Hữu Nhơn từ chối mức lương cao, bỏ phố về quê làm nông dân thứ thiệt.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Im lặng của những tổn thương

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:15
Im lặng là cách nhanh nhất đẩy bạn xuống hố đen. Im lặng với cái xấu là đồng tình với cái xấu.