Dấu hiệu khởi sắc của thị trường địa ốc và kỳ vọng “hút” dòng vốn FDI

Dấu hiệu khởi sắc của thị trường địa ốc và kỳ vọng “hút” dòng vốn FDI

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
0
Thị trường bất động sản ghi nhận sự khởi sắc. Đây là động thái lạc quan khiến các chuyên gia bày tỏ kỳ vọng dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào bất động sản.

Dấu hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản

Theo tạp chí Tài Chính, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản quay trở lại hoạt động 1.302 doanh nghiệp, bằng 122,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, cả nước có 1.376 doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới, bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023. Số doanh nghiệp tạm ngừng có thời hạn là 2.766 doanh nghiệp, bằng 130,7%. Về số lượng doanh nghiệp hoàn tất giải thể là 410 doanh nghiệp, bằng 89,9% so với cùng kỳ.

Việc số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đặc biệt là doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng mạnh cho thấy thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Một tín hiệu tích cực khác của thị trường bất động sản là theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng ở vị trí thứ hai với 1,6 tỷ USD. Con số này gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp nước ngoài dành cho lĩnh vực bất động sản vẫn tích cực, bất chấp thị trường còn đang đối diện không ít khó khăn.

Bất động sản - Dấu hiệu khởi sắc của thị trường địa ốc và kỳ vọng “hút” dòng vốn FDI

Thị trường bất động sản ghi nhận sự khởi sắc. Ảnh minh họa từ internet 

Đến nay, nhờ tác động từ loạt chính sách tháo gỡ vướng mắc thị trường bất động sản của Chính phủ cùng các bộ ngành, đã giúp nhiều doanh nghiệp địa ốc “hồi sinh” trở lại. Điều này đã phần nào phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường trong những tháng đầu năm 2024.

Thị trường đầy tiềm năng

Theo TTXVN, với bước "chạy đà" này, thị trường bất động sản ghi nhận sự khởi sắc. Đây cũng là động thái lạc quan khiến các chuyên gia bày tỏ kỳ vọng dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào bất động sản bởi đây vẫn là thị trường tiềm năng, có dư địa phát triển lớn. 

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, Việt Nam đã và đang lọt vào tầm ngắm của lượng lớn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Khi bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, một quốc gia mới nổi như Việt Nam đã trở thành thị trường tiềm năng thu hút đầu tư. Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn ở một thị trường chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, động lực rất quan trọng tạo nên sức hấp dẫn mới cho thị trường bất động sản thời gian tới là tác động tích cực của Luật Đất đai sửa đổi kỳ vọng sẽ có hiệu lực sớm từ ngày 1/7/2024. Cùng đó, các luật khung quan trọng liên quan trực tiếp đến thị trường là Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi cũng đồng thời có hiệu lực tạo sự đồng bộ về pháp lý cho lĩnh vực này. 

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh chứng khoán có nhiều biến động, vàng liên tục tăng giá, lãi suất tiết kiệm về mức thấp nhất (khoảng 4 - 5% cho kỳ hạn 12 tháng) thì bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư nhiều triển vọng. Với riêng các nhà đầu tư nước ngoài, văn phòng cho thuê và bất động sản công nghiệp là hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất và dự báo sẽ rất sôi động trong năm 2024.

Ông Nguyễn Trọng Toàn, Quản lý bộ phận đầu tư, Savills Hà Nội phân tích, bất động sản Việt Nam vẫn duy trì là điểm đến đầu tư đáng chú ý của các nhà đầu tư và phát triển nước ngoài tại những vị trí và phân khúc có dư địa phát triển tốt. Mỗi phân khúc bất động sản của thị trường Việt Nam trong năm 2024 đều có những điểm nhấn đầu tư riêng thu hút nhà đầu tư ngoại.

Phân khúc bất động sản văn phòng qua quan sát của Savills cho thấy, tăng trưởng nguồn cầu từ khối doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn đã góp phần duy trì tỷ lệ lấp đầy ổn định. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh, xu hướng thị trường văn phòng mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư nước ngoài có năng lực đầu tư và định vị sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh hay các chứng chỉ về môi trường như LEED, WELL, BREEAM...

Đơn cử như thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mở rộng phạm vi đầu tư tại những khu vực đang phát triển của thành phố thay vì tập trung tại quận trung tâm nhằm đón bắt xu hướng dịch chuyển của nhóm văn phòng cơ quan hành chính công tư, sự phát triển của hạ tầng giao thông thành phố và xu hướng tập trung dân cư tại nhiều dự án đại đô thị bao quanh thành phố - ông Toàn dẫn chứng.

Còn với bất động sản công nghiệp - điểm sáng bền vững nhất trong thu hút FDI trên thị trường bất động sản Việt Nam, ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Liên Chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam nhận xét: "Với sự cải thiện về dòng vốn đầu tư trong năm 2024, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Thời gian tới, thu hút FDI tiếp tục là thế mạnh và điểm sáng cùng với các chính sách vĩ mô, dự án hạ tầng quan trọng được đầu tư... sẽ tạo ra triển vọng tích cực cho thị trường bất động sản công nghiệp".

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng khuyến cáo, để tiếp tục duy trì và phát triển mạnh mẽ phân khúc bất động sản công nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chưa phải "con tàu nhiều khoang" mà chỉ là một "khoang nhỏ" thì vẫn cần có chiến lược cụ thể; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư, nhất là rà soát bổ sung quỹ đất sạch.

Để tiếp tục duy trì và phát triển mạnh mẽ phân khúc bất động sản công nghiệp giàu tiềm năng, Việt Nam cần có một kịch bản thu hút đầu tư FDI mới. Ở thời điểm hiện tại, kịch bản thu hút đầu tư FDI kinh điển đang là "trải thảm đỏ" bằng ưu đãi thuế hay nhân công giá rẻ. Nhưng đây sẽ không còn là yếu tố then chốt nữa, thậm chí đã lỗi thời bởi hiện nay không chỉ mỗi Việt Nam sử dụng thế mạnh này.

Kinh nghiệm thu hút FDI của Ấn Độ cho thấy, để thu hút các "đại bàng" về làm tổ thành công, một trong những yếu tố được Chính phủ Ấn Độ coi trọng đó là thiết lập quỹ đất sạch trên 460.000 ha rộng lớn  - tương đương 6 lần diện tích Singapore và gấp đôi diện tích của Luxembourg (Bỉ), ông Bảo chia sẻ.

Điều đó chứng tỏ, các nhà đầu tư FDI dành nhiều sự quan tâm và chú trọng vào những địa phương đã hình thành được quỹ đất sạch, cho dù giá đất có cao hơn nhiều lần. Bởi nếu là nhà đầu tư thuần khiết, không ai muốn lăn tăn và mất thời gian trong việc giải quyết thủ tục pháp lý vì tranh chấp trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

Ông Trương Gia Bảo cho rằng, muốn hấp dẫn được "đại bàng" về làm tổ thì cần có chiến lược cụ thể cho từng đối tác, không nên đưa ra mục tiêu chung chung, tràn lan. Thành quả thu hút FDI không chỉ được đánh giá bằng tổng số vốn đăng ký. Muốn vậy, phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư, nhất là rà soát, bổ sung quỹ đất sạch.  

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2024, nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Công ty Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã ck: NVL) cho biết, Luật Đất đai 2024 sẽ sớm có hiệu lực, các điều luật sẽ rõ ràng, các dự án bị vướng mắc pháp lý của Novaland sẽ được tháo gỡ, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc.

Chủ tịch NVL cũng nhận định, Luật Đất đai mới tuy có làm tăng chi phí phát triển dự án, giá thành các sản phẩm tăng nhưng sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, các nhà phát triển dự án phải chuyên nghiệp, có đầy đủ năng lực.

Trong khi đó, ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Vinhomes cho rằng, điểm sáng đối với thị trường địa ốc năm nay là ba luật liên quan đến bất động sản (gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi) được Quốc hội thông qua sẽ giúp thị trường minh bạch, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, để các luật này ảnh hưởng tích cực tới thị trường, ông nói cần chờ các nghị định hướng dẫn thi hành có hiệu lực.

Bà Nguyễn Thu Hằng - Tổng giám đốc Vinhomes cho rằng, nhu cầu nhà ở tại Việt Nam vẫn còn lớn khi tốc độ đô thị hóa cao cùng với dân số trẻ. Nhu cầu lập gia đình, an cư lạc nghiệp, sở hữu nhà của người trẻ hiện vẫn rất lớn. Từ đó, nguồn cung bất động sản sẽ phục hồi tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng nhưng vẫn có những hạn chế, đặc biệt là các sản phẩm có đủ điều kiện về pháp lý, vị trí đảm bảo.

Cũng theo bà Hằng, thị trường thời gian qua cho thấy tín hiệu tích cực hơn đối với việc tiếp cận nguồn vốn từ cả doanh nghiệp và khách hàng. Trái phiếu do doanh nghiệp này phát hành trong thời gian gần đây được hấp thụ tốt.

Khách hàng mua nhà hiện được hỗ trợ lãi suất tốt hơn so với trước, lãi suất cố định trong 2 năm đầu ở mức 6-6,5%/năm. Điều này tạo điều kiện và niềm tin cho người mua nhà quay trở lại thị trường.

Chia sẻ mới đây, ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Long (mã ck: NLG) nhận định, lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam chuyển sang giai đoạn “trưởng thành” hơn, nghĩa là không phát triển ồ ạt nhưng lại có “độ chín” đòi hỏi rất cao sự chỉn chu trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ các chủ đầu tư để đáp ứng đúng nhu cầu thật của thị trường giúp cung - cầu cân đối.

 

Đào Vũ (T/h)

[E] Bất động sản công nghiệp sinh thái hút dòng vốn FDI

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Nhiều khu công nghiệp phía Nam được xây dựng phát triển theo mô hình thân thiện với môi trường, chú trọng tới mảng xanh để thu hút nhiều nhà đầu tư FDI.

Vì sao bất động sản thổ cư tăng trưởng ấn tượng?

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Không khó hiểu khi đất thổcư nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng năm 2024. Tư duy“tấc đất tấc vàng” cùng lượng các nhà đầutư có sẵn tiền đi gom hàng sẽ đẩy phân khúc này tăng trưởng.
Cùng tác giả

Việt Nam, Campuchia phấn đấu đạt kim ngạch thương mại lên 20 tỷ đô la

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:55
Phó Thủ tướng Sun Chanthol cho rằng để đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 20 tỷ đô la, hai nước cần tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư và Chính phủ Campuchia khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa vào Campuchia.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về các bình luận chia rẽ tình cảm Việt Nam

Thứ 5, 23/05/2024 | 21:54
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ việc một số tài khoản bày tỏ ý kiến cá nhân trên mạng xã hội vừa qua không đại diện cho quan điểm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
Cùng chuyên mục

3.172 nhà trọ tại Cầu Giấy không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:39
Sau ngày 30/6, quận Cầu Giấy sẽ tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy.

Dự án tái định cư hơn 700 tỷ đồng biến thành nơi trồng rau, nuôi vịt

Thứ 7, 01/06/2024 | 07:56
Nhằm phục vụ GPMB công viên Tuổi trẻ Thủ đô, đến nay dự án tái định cư tại Trần Phú lại ghi nhận cỏ dại mọc cao quá đầu, không có một bóng người sinh sống.

Vì sao Hải Phòng di dời 8 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép?

Thứ 6, 31/05/2024 | 19:00
Theo Văn bản số 891/UBND-QH của UBND Tp.Hải Phòng, địa phương sẽ di dời 8 doanh nghiệp thép trên địa bàn quận Hồng Bàng và huyện An Dương trong năm 2025.

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư

Thứ 6, 31/05/2024 | 10:31
Việc sở hữu bất động sản và cho thuê tạo ra nguồn thu nhập đã kích thích nhiều nhà đầu tư xuống tiền mua dự án BĐS và giúp thị trường thêm phần nhộn nhịp.

Sở hữu 2 mặt tiền, khu tái định cư vẫn bị bỏ hoang hơn thập kỷ

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:43
Được dự kiến hoàn thành trong năm 2013, nhưng đến nay dự án căn hộ tái định cư N01-D17 Duy Tân vẫn nằm trơ trọi, rỉ sét nặng trên "đất vàng" giữa lòng Thủ Đô.
     
Nổi bật trong ngày

Dự án tái định cư hơn 700 tỷ đồng biến thành nơi trồng rau, nuôi vịt

Thứ 7, 01/06/2024 | 07:56
Nhằm phục vụ GPMB công viên Tuổi trẻ Thủ đô, đến nay dự án tái định cư tại Trần Phú lại ghi nhận cỏ dại mọc cao quá đầu, không có một bóng người sinh sống.

3.172 nhà trọ tại Cầu Giấy không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:39
Sau ngày 30/6, quận Cầu Giấy sẽ tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy.

Nguồn thu từ căn hộ cho thuê kích cầu nhà đầu tư

Thứ 6, 31/05/2024 | 10:31
Việc sở hữu bất động sản và cho thuê tạo ra nguồn thu nhập đã kích thích nhiều nhà đầu tư xuống tiền mua dự án BĐS và giúp thị trường thêm phần nhộn nhịp.

Vì sao Hải Phòng di dời 8 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép?

Thứ 6, 31/05/2024 | 19:00
Theo Văn bản số 891/UBND-QH của UBND Tp.Hải Phòng, địa phương sẽ di dời 8 doanh nghiệp thép trên địa bàn quận Hồng Bàng và huyện An Dương trong năm 2025.

5 tháng đầu năm, Thừa Thiên-Huế thu hút 20 dự án đầu tư mới

Thứ 7, 01/06/2024 | 06:00
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã cấp mới 20 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt trên 5.326 tỷ đồng.