Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 4, 01/05/2024 | 19:07
5
Mặc dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng công ty vẫn thông báo cho công nhân đi làm. Máy hơi bị nổ đã hư hỏng trước đó và mới được sửa lại.

Đi làm ngày lễ để đảm bảo đơn hàng

Ngày 1/5, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị nghiệp vụ đã có mặt tại hiện trường xảy ra vụ nổ tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai) để tiến hành công tác điều tra. 

Có mặt tại hiện trường, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm việc với các nhân chứng liên quan để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an tỉnh đã kịp thời có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đưa người bị nạn đi cấp cứu, thực hiện các biện pháp giải quyết ban đầu, phong tỏa và khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Dân sinh - Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng

Lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh Đồng Nai đã kịp thời có mặt tại hiện trường.

Theo chỉ đạo của Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, các ngành liên quan đang tập trung công tác cứu người, hỗ trợ gia đình các trường hợp có người tử vong và bị thương. Yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai, các đơn vị liên quan để điều tra, xác định rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm sai phạm liên quan vụ tại nạn lao động nêu trên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về an toàn lao động trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các cơ sở tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn lao động, nhất là cơ sở kinh doanh có sử dụng nồi hơi công nghiệp, bình chịu áp lực, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Chiều 1/5, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo về vụ việc. Theo đó, Công ty TNHH gỗ Bình Minh có khoảng 200 lao động. Tại thời điểm xảy ra vụ việc có 42 công nhân đang làm việc. Để phục vụ sản xuất, Công ty TNHH gỗ Bình Minh lắp đặt một lò hơi có công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ.

Trong quá trình sử dụng, Công ty TNHH gỗ Bình Minh đã phát hiện có trục trặc về mặt kỹ thuật và đã liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị đến để kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa vào ngày 30/4. Đến sáng hôm sau, cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì lò hơi phát nổ.

Dân sinh - Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng (Hình 2).

Các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương khám nghiệm hiện trường.

Các nhân chứng kể gì?

Tại hiện trường, một số công nhân làm việc tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh kể lại giây phút kinh hoàng vào sáng 1/5 với Người Đưa Tin. Anh Bùi Văn Hiền (quê Tp.Cần Thơ), làm công nhân của công ty đã 3 năm cho biết, thời điểm xảy ra vụ nổ, anh đi ra ngoài ngồi để nghỉ ngơi.

"Vừa ra ngoài chỉ một vài phút thì tôi nghe tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, tro, bụi bay mù mịt, làm sập mái và nhà xưởng. Hậu quả là những công nhân làm cùng ca đều nằm la liệt", anh Hiền nhớ lại.

Dân sinh - Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng (Hình 3).

Đông đảo công nhân và người dân tai bên ngoài hiện trường xảy ra vụ nổ sáng 1/5.

Khi nhìn vào hiện trường, anh Hiền thấy có nhiều người bị thương nặng. Khi tiếp tục chạy vào xem thì anh lại phát hiện thêm 2 người bị thương nặng và hỗ trợ đưa họ ra ngoài. Anh Hiền cũng thấy những người tử vong phía trong nhưng không thể đem ra ngoài được nữa vì hiện trường đã bị đổ sập một phần nhà xưởng.

Sau khi vụ nổ xảy ra, rất nhiều công nhân và người dân đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu. Ngay sau vụ việc, lực lượng Công an huyện Vĩnh Cửu và các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Dân sinh - Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết tại Đồng Nai: Lời kể của nhân chứng (Hình 4).

Hiện trường vụ nổ tại Công ty gỗ Bình Minh sáng 1/5.

Cũng chia sẻ với PV, anh G.V.K., công nhân của Công ty TNHH gỗ Bình Minh cho hay, mặc dù ngày nghỉ nhưng công ty vẫn thông báo cho công nhân đi làm. Máy hơi bị nổ đã hư hỏng mấy ngày và mới được sửa lại.

"Tôi không biết lý do gì mà máy hơi lại bất ngờ phát nổ như vậy. Hiện công ty đã cho toàn bộ công nhân nghỉ làm để công ty phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ tai nạn", anh K. nói.

Ngày 1/5, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan về vụ tai nạn lao động do nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh. Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân. Phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nêu trên để phòng ngừa tai nạn tái diễn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính, xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có), đồng thời báo cáo kịp thời về Bộ LĐ-TB&XH theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt đối tượng giả danh công an để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:04
Công an Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố, tạm giam một đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).
Cùng tác giả

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, yêu cầu nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác thi công xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đồng Nai: Kịp thời cứu một nam thanh niên nhảy cầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:56
Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai đã kịp thời cứu sống nam thanh niên nhảy cầu Hóa An trong đêm.

Đồng Nai: Ngày 16/5 sẽ xét xử vụ tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 5 người tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:12
Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán sẽ xét xử tài xế và Phó Giám đốc nhà xe Thành Bưởi, trong vụ tai nạn làm 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Nồi hơi đã hết hạn kiểm định an toàn

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:37
Nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh đã hết hạn kiểm định an toàn từ ngày 26/11/2022 và bình nén khí đã hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ ngày 5/1/2024.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Gần 100 công nhân nhập viện sau bữa ăn chiều tại công ty

Thứ 4, 15/05/2024 | 22:44
Gần 100 công nhân nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh đa cua tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Quảng Bình: Lý do một Trưởng phòng GD&ĐT huyện xin thôi chức vụ để làm nhân viên

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:33
Ngày 15/5, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.

Hàng trăm hộ dân miền núi Thanh Hóa hiến đất, đập nhà để mở đường

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:09
140 hộ dân tại huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa) tự nguyện hiến đất, tài sản để mở rộng đường, giúp dự án triển khai thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Bình Phước: Đẩy mạnh mô hình cổng trường an toàn giao thông

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:01
Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Loài chim quý lần đầu tiên được ghi nhận ở miền Trung có gì đặc biệt?

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:00
Một loài chim quý lần đầu tiên được ghi nhận ở vùng cửa sông Ô Lâu, thuộc đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên-Huế).
     
Nổi bật trong ngày

Cà Mau: Hơn 31.000ha rừng dự báo cháy cấp V

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:48
Mặc dù, những ngày vừa qua ở tỉnh Cà Mau có mưa nhưng đây là thời điểm cực kỳ nguy hiểm, rừng có thể cháy bất cứ lúc nào trong ngày.

Bãi xe ngang nhiên hoạt động tại quận Tây Hồ bất chấp bị xử phạt

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:14
Mặc dù đã bị xử phạt nhưng bãi trông, rửa xe trái phép trên phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Tp.Hà Nội) vẫn. ngang nhiên hoạt động, bất chấp "lệnh dừng".

Đồng Nai: Kịp thời cứu một nam thanh niên nhảy cầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:56
Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai đã kịp thời cứu sống nam thanh niên nhảy cầu Hóa An trong đêm.

Quảng Bình: Lý do một Trưởng phòng GD&ĐT huyện xin thôi chức vụ để làm nhân viên

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:33
Ngày 15/5, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định về việc cho thôi giữ chức vụ đối với ông Phan Thanh Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện.

Công an vào cuộc vụ hai nữ sinh lớp 9 nghi nhảy cầu ở Bắc Ninh

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:44
Thi thể 2 nữ sinh lớp 9 nhảy cầu Kinh Dương Vương vừa được lực lượng chức năng tìm thấy.