Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn

Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:30
0
Dưa hấu mọc la liệt, mặc dù trời nắng đổ lửa, họng khát đến bỏng rát nhưng vẫn không có ai dám hái. Vì sao lại như vậy?

Dưa hấu là loại quả thơm ngon mọng nước, rất được ưa chuộng vào mùa hè. Bất kể ở thời xa xưa hay hiện đại, ai cũng đều yêu thích dưa hấu. Với nhiều người, mùa hè sẽ không còn trọn vẹn nếu không được thưởng thức miếng dưa hấu mát lạnh, ngọt thanh, mọng nước.

Thế nhưng nếu bạn gặp dưa hấu khi đang ở Sa Pha Đầu thì chớ đại động vào vì chúng có thể đoạt mạng người nếu không được cấp cứu kịp thời. 

Sa Pha Đầu nằm ở rìa phía Đông Nam của sa mạc Tengger (hay còn gọi là sa mạc Đằng Cách Lý) ở khu tự trị Ninh Hạ, Trung Quốc.

Cảnh quan độc đáo và tráng lệ của nơi đây đã thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm. Lượng hành khách khổng lồ và cảnh quan độc lạ, kỳ vĩ đã giúp Sa Pha Đầu trở thành khu thắng cảnh cấp 5A của Trung Quốc.

Mặc dù gọi là Sa Pha Đầu, một cái tên nghe thôi cũng đủ biết chỉ toàn là cát. Nhưng ngoài sa mạc, nơi đây còn tập hợp những con sông, núi và ốc đảo.

Sở hữu cảnh quan sa mạc nắng nóng, Sa Pha Đầu nổi tiếng với những đồi cát trập trùng, rộng lớn. Nếu may mắn, bạn còn có thể chiêm ngưỡng được ảo ảnh lộng lẫy và thần bí. Ở khu vực sông nước, bạn sẽ nhìn thấy bờ sông có những chiếc bè da cừu, là phương tiện di chuyển chở người và hàng hóa trên sông cổ xưa nhất ở Hoàng Hà. Ở khu vực có núi và ốc đảo, một số nơi được chỉ định là khu bảo tồn với các loài động vật quý hiếm, nằm trong danh sách cần được bảo vệ cấp quốc gia…

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn

Ở nơi đầy nắng và gió như Sa Pha Đầu, trồng đủ loại dưa hấu là chuyện không có gì kỳ lạ. Tuy nhiên, những cánh đồng đầy ắp quả dưa hấu sa mạc căng mọng này lại để bảng hiệu cấm, nhắc nhở du khách không được hái và ăn. Biết được lý do đằng sau cũng khiến mọi người tránh xa loại quả này.

Loại dưa hấu sa mạc hay dưa hấu thuốc này có tên khoa học là Citrullus colocynthis. Chúng sinh trưởng trên cát thay vì đất thông thường và được trồng khá phổ biến ở Ấn Độ, vùng Nam Á, Bắc Phi...

Tuy nhiên đây là một loại quả hoang dã có chất độc rất cao bên trong. Mặc dù có rất nhiều dưa hấu trên sa mạc nhưng người dân bản địa không bao giờ dám ăn nó.

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn (Hình 2).

Mặc dù ban đầu nó không độc nhưng do môi trường mà nó đã phát triển thành loại dưa hấu độc, tất cả các lớp biểu bì đều có độc tính rất mạnh. Nếu vô tình ăn phải, du khách sẽ bị nhiễm độc.

Theo nghiên cứu, các nhà thực vật học đã phát hiện ra dưa hấu thuốc có chứa 4 loại saponin, 3 loại hợp chất sắt và 2 loại ancaloit, khi trộn lẫn với nhau sẽ tạo thành chất độc cực mạnh.

Mặc dù trong thịt quả dưa hấu thuốc không có nhiều nước nhưng trong dây leo và thân rễ của chúng vẫn còn nước, nước ép này có tính ăn mòn rất cao, khi tiếp xúc với da sẽ tạo ra cảm giác bỏng rát, cảm giác đau đớn khiến người ta ám ảnh cả đời.

Hơn nữa, vỏ của dưa hấu thuốc còn có rất nhiều lông tơ. Loại lông mịn này có chứa hàm lượng kiềm cao, nếu bạn vô tình chạm vào sẽ vô cùng ngứa ngáy.

Điều đáng nói là do nguồn nước của sa mạc vô cùng khan hiếm, một số động vật sẽ liều lĩnh ăn dưa hấu thuốc, kết quả là nhiều động vật chết trước cây dưa hấu thuốc. Vì vậy nhìn thấy dưa hấu thuốc trên sa mạc nghĩa là có thể nhìn thấy nhiều xác động vật.

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn (Hình 3).

Nhìn bên ngoài, loại dưa hấu này trông rất bình thường, nhưng khi bổ đôi ra thì bên trong ruột là màu trắng, hạt hơi có màu xanh, không có mùi vị và rất đắng.

Nếu chẳng may ăn phải loại dưa hấu này, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, đau dạ dày,… Lúc này có thể uống sữa để giảm đau, thuốc Atropine cũng có tác dụng giải độc tố, và phải lập tức đến bệnh viện để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất nơi dưa hấu bày la liệt nhưng không ai dám ăn (Hình 4).

Dù có độc nhưng ở một số nơi, dưa hấu thuốc được dùng làm thuốc chữa bệnh dạ dày và tiêu chảy. Thêm vào đó, sau khi nghiên cứu, chuyên gia nhận thấy thành phần của loại dưa hấu này thích hợp dùng làm thuốc trừ sâu hơn, từ đó đã được nông dân địa phương tin dùng và làm theo, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả, quan trọng hơn là bảo vệ môi trường.

Minh Hoa (t/h)

Kỳ lạ vùng đất nơi hàng nghìn con gà chạy rông nhưng không ai ăn

Chủ nhật, 24/03/2024 | 11:51
Được mệnh danh là quê hương của gà, bởi nơi nào trên đảo Kauai cũng có gà xuất hiện, từ bãi biển, tới sân bay, trạm xăng hay cả bãi đỗ xe, sân golf, công viên...

Vùng đất kỳ lạ nơi người dân 65 ngày không thấy ánh Mặt trời

Chủ nhật, 30/07/2023 | 06:44
Người dân ở vùng đất này sẽ trải qua 65 ngày sống và làm việc mà không nhìn thấy ánh sáng Mặt trời.

Giải mã bí ẩn vùng đất kỳ lạ có nhiều cặp sinh đôi nhất thế giới

Chủ nhật, 29/03/2020 | 21:00
Trong nhiều năm, rất nhiều cặp song sinh đã được sinh ra ở thị trấn Cândido Godói nhỏ ở miền nam Brazil khiến cư dân tự hỏi liệu có điều bí ẩn gì ở vùng đất này.

Kỳ lạ vùng đất có nhiều hoàng hậu nhất nước Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Vùng đất bên bờ sông Tiền có gì đặc biệt? Thiếu nữ Tiền Giang sao có thể làm mê đắm lòng các bậc quân vương? Họ đẹp hay còn bởi lý do nào khác?
Cùng chuyên mục

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Hi hữu: Bé gái 4 tuổi nhập viện với cây bút còn ghim trong đầu

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:40
Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á-Tây Ninh cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho một trường hợp bị tai nạn sinh hoạt rất nguy hiểm.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.