Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
0
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.

Cá biển đen có danh pháp khoa học là Chiasmodon niger, tên thông dụng hơn là "Black Swallower" (có thể tạm dịch: kẻ nuốt chửng hố đen).

Đời sống - Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Chúng là một loài cá biển sâu thuộc họ Chiasmodontidae, phân bố ở nhiều vùng biển thế giới, bao gồm các vùng biển nhiệt đới và ôn đới thuộc Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương.

Đời sống - Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân (Hình 2).

Cá Black Swallower có kích thước cơ thể từ 10 - 20 cm và có thể phát triển lên đến 25 cm ở những điều kiện thuận lợi. Loài cá này có vẻ ngoài khá đáng sợ với một cái đầu dài và hẹp, thân hình mảnh, phẳng với cái miệng khổng lồ và đầy răng nanh.

Đời sống - Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân (Hình 3).

Black Swallower sống đơn độc và thích nghi rất tốt với cuộc sống dưới vùng nước sâu thẳm. Cơ thể tối màu và không có vảy giúp chúng tránh bị kẻ săn mồi và con mồi phát hiện.

Dù chỉ dài khoảng 10cm, nhưng cá Black Swallower có thể giết chết đối thủ to gấp 2 lần bản thân chúng.
Nếu tính theo cân nặng, thì con mồi có nặng gấp 10 cũng được nó xơi ngon lành.

Đời sống - Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân (Hình 4).

Cá Black Swallower sống ở những vùng nước sâu từ 700 - 3000m dưới biển. Không có nhiều sinh vật biển có thể tồn tại được ở độ sâu này. Nguồn thức ăn khan hiếm nên những trận chiến sinh tồn khốc liệt đã xảy ra hàng ngày ở nơi những con cá Black Swallower sinh sống. Vậy nên chúng chỉ còn quy luật "ăn hoặc bị ăn".

Đời sống - Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân (Hình 5).

Cá Black Swallower nuốt chửng những con mồi khổng lồ và tích trữ trong phần dạ dày có thể mở rộng của chúng để có thể tồn tại.

Khi xác định được mục tiêu, Black Swallower sẽ dùng đuôi tóm lấy con mồi, sau đó cắn chặt nó bằng bộ răng lởm chởm sắc nhọn. Bộ hàm sẽ nhích dần lên, cho đến khi mồi hoàn toàn nằm trong bụng nó.

Thông qua phương thức ăn uống kỳ dị này, những con Black Swallower có thể nuốt chửng con mồi có chiều dài gấp đôi và trọng lượng gấp 10 lần cơ thể chúng vào bụng, thậm chí phần bụng của chúng còn có thể kéo căng ra thành một lớp màng trong suốt.

Đời sống - Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân (Hình 6).

Trên thực tế, vì môi trường sống quá đặc biệt nên loài cá này được rất ít người biết tới, thậm chí chúng còn chưa bao giờ xuất hiện trong máy quay của con người khi theo dõi đáy biển sâu. Kể cả cho đến ngày nay, khi có nhiều hoạt động thám hiểm biển sâu và tàu lặn hoạt động từ xa, người ta cũng hiếm khi bắt gặp một con cá Black Swallower trong môi trường sống tự nhiên.

Thi thoảng, một số con nuốt phải con mồi lớn đến mức không thể tiêu hóa được. Thay vào đó, con mồi sẽ phân hủy ngay trong dạ dày của chúng. Quá trình phân hủy tạo ra khí gas, thổi căng cơ thể của Black Swallower, đẩy chúng nổi lên mặt biển. Đó chính là cách các nhà khoa học biết đến loài cá này.

Đời sống - Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân (Hình 7).

Vào năm 2007, một ngư dân đã tìm thấy một con Black Swallower dài 19 cm ở gần Grand Cayman  trong tình trạng nuốt chửng một con cá thu dài 86 cm - chiều dài gấp hơn 4 lần chiều dài cơ thể của nó. Điều này khiến cơ thể của con Black Swallower bị đứt lìa, và đầu của con cá thu xấu số đã bung ra khỏi cơ thể của nó. Trái tim của con Black Swallower này chắc hẳn cũng đã bị vỡ do thay đổi áp suất môi trường. Con cá sau đó được chuyển đến viện Hải dương học Cảng tại Florida, và kể từ đó loài cá này mới có tên trong bản đồ sinh vật thế giới.

Minh Hoa (t/h)

Loài cá u cục "xấu xí", giá hàng trăm triệu vẫn có người "chốt đơn"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Một loài cá cảnh tuy nhỏ nhưng giá đắt đỏ và rất được yêu thích ở Việt Nam bởi hình dáng u cục độc đáo và màu sắc đẹp lạ.

Bộ phận của con cá nhiều người bỏ đi nay thành đặc sản đắt đỏ, có loại 1 tỷ đồng/kg

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:30
Bộ phận này bị nhiều người bỏ đi nhưng thực ra nó chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, có các loại vitamin, khoáng chất, protein, lipid giúp bồi bổ cơ thể.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loài cá hiếm dài đến 2m, giá 1.000.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Người dân xứ Nghệ chia sẻ, đây là loài cá hiếm được nhiều người lùng mua, giá đắt đỏ nên có khi lên tới cả chục triệu đồng/con.
Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.

Hiện tượng "kỳ bí" xảy ra đúng ngày Từ Hi Thái hậu chào đời

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:30
Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ nắm quyền khuynh đảo triều chính nhà Thanh suốt 47 năm. Đáng chú ý, theo sử liệu, vào ngày bà chào đời có một hiện tượng lạ xuất hiện.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Anh nông dân 9X thu lãi lớn nhờ nuôi con đặc sản “hiền lành, mắn đẻ"

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:30
Là cử nhân ngành luật và có trong tay 2 tấm bằng đại học nữa nhưng anh Nguyễn Hữu Nhơn từ chối mức lương cao, bỏ phố về quê làm nông dân thứ thiệt.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Im lặng của những tổn thương

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:15
Im lặng là cách nhanh nhất đẩy bạn xuống hố đen. Im lặng với cái xấu là đồng tình với cái xấu.