Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
0
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Người đứng đầu công ty năng lượng quốc gia Naftogaz của Ukraine vừa kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giúp bảo vệ cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm của nước này khỏi một loạt các cuộc tấn công gần đây của Nga.

“Việc bảo vệ cơ sở vật chất lưu trữ, vận chuyển và sản xuất khí đốt là vì lợi ích của EU”, ông Oleksiy Chernyshov, CEO của Naftogaz, nói với tờ Financial Times hôm 30/4, viện dẫn việc cơ sở hạ tầng khí đốt của Ukraine “được tích hợp tốt” vào hệ thống năng lượng của châu Âu.

Ukraine vẫn là điểm trung chuyển khí đốt qua đường ống của Nga vào châu Âu. Vai trò của quốc gia Đông Âu đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Thế giới - Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Đường ống dẫn khí và máy nén khí tại cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm Dashava ở Lviv, miền Tây Ukraine. Ảnh: Getty Images

“Ukraine đang đóng một vai trò quan trọng đối với an ninh nguồn cung khí đốt của Trung và Đông Âu trong mùa đông này”, bà Natasha Fielding, người đứng đầu bộ phận định giá khí đốt châu Âu của Argus Media, nói với Financial Times hồi đầu năm nay.

Khách hàng châu Âu vẫn quan tâm đến việc sử dụng các cơ sở lưu trữ trong năm nay, ông Chernyshov cho biết. Naftogaz đặt mục tiêu tăng lượng khí đốt của châu Âu được lưu trữ ở Ukraine từ 2,5 tỷ m3 năm ngoái lên 4 tỷ m3 vào mùa đông tới.

Theo Naftogaz, các kho chứa khí đốt ở miền Tây Ukraine đã bị tấn công nhiều lần trong những tháng gần đây, nhưng chỉ có các cơ sở trên mặt đất bị hư hại. Các bể chứa ngầm, có thể sâu tới 3 km dưới bề mặt, vẫn không bị ảnh hưởng. Kể từ tháng 3, 3 cuộc tấn công vào các cơ sở lưu trữ khí đốt của Ukraine đã được ghi nhận là do Nga thực hiện.

“Về mặt công nghệ, mọi thứ đều ổn và chúng tôi đã thành công sửa chữa các thiết bị bề mặt bị hư hỏng, và chúng tôi vẫn hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình với khách hàng sau các cuộc tấn công”, ông Chernyshov nói, nhưng nhấn mạnh rằng Ukraine cần thêm các hệ thống phòng không.

Các bình luận của người đứng đầu Naftogaz được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành một luật mới bao gồm 61 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine, nhưng các đồng minh châu Âu của Kiev vẫn đang tranh cãi về việc cung cấp thêm hệ thống phòng không. Đồng thời, các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine ngày càng gia tăng.

Viện trợ của Mỹ sẽ giúp phòng thủ Ukraine, nhưng việc tiếp tục bảo vệ cơ sở hạ tầng và tài sản “đòi hỏi số lượng các hệ thống phòng không rất cao”, ông Chernyshov nói. “Chúng tôi có thể vẫn cần thêm phòng không” ngay cả sau khi viện trợ của Mỹ được thông qua và “tất nhiên, các nước EU sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự hỗ trợ đó”.

Minh Đức (Theo Financial Times, Oil Price)

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Nga nêu lý do đánh sập tháp truyền hình cao 240 mét ở Ukraine, ông Zelensky lên tiếng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:53
Quân đội Nga ngày 22/4 đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa có độ chính xác cao nhằm vào một tháp truyền hình ở thành phố Kharkiv, phía đông bắc Ukraine.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.